Chuyên gia: Áp dụng “mô hình thuê để sở hữu” là giải pháp cung cầu gặp nhau

Theo dự báo của chuyên gia, mức giá chung cư sẽ còn tiếp tục “nóng” lên trong năm 2025 do lượng nguồn cung mới vẫn hạn chế. Việc sở hữu một căn nhà mới tại trung tâm Hà Nội hoặc TP.HCM giờ chỉ xuất hiện trong giấc mơ của giới bình dân.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nếu mỗi năm tích lũy đủ 100 triệu đồng, người mua sẽ mất tới 25 năm để có thể sở hữu một căn hộ bình dân tại thành phố.

Theo CBRE, trong năm 2023, số lượng căn hộ mới tại Hà Nội và TP.HCM chỉ khoảng 8.000 - 10.000 căn. Những con số này chỉ bằng 1/4 so với thời điểm trước đại dịch.

Với việc nguồn cung khan hiếm trong khi sức cầu ở mức cao đã khiến mức giá căn hộ chung cư đang liên tục bị đẩy lên. Trong quý I/2024, giá căn hộ sơ cấp đã tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Trên thị trường thứ cấp, mức giá cũng tăng tới 19%. Thậm chí, những dự án nằm tại vị trí đẹp còn tăng 20 - 30%.

Đáng chú ý, những căn hộ cao cấp và hạng sang sẽ chiếm tới 70% tỷ trọng nguồn cung mới. Điều này khiến việc sở hữu nhà vốn đã khó, nay sẽ càng gian truân hơn.

Trước thực trạng trên, các giải pháp tài chính từ phía chủ đầu tư sẽ là chìa khóa quan trọng để các hộ gia đình tìm được nơi an cư. Tuy nhiên, bản thân các giải pháp này cũng đang tồn tại nhiều vấn đề.

vt-da-qua-roi-thoi-ky-dau-co-luot-song-cho-lai-khung-tu-dat-nen-o-da-nang-4-8178

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam cho biết, các chương trình ân hạn nợ gốc, giãn tiến độ thanh toán… vẫn chưa phải là giải pháp toàn diện cho người mua nhà. Thông thường, khách hàng sẽ phải trả góp trong 10 - 15 năm. Trong khi đó, thời hạn cho vay ưu đãi lại chỉ kéo dài khoảng 3 năm đầu. Sau đó, lãi suất sẽ thả nổi ở mức cao.

Theo bà Dương Thùy Dung, để giảm bớt gánh nặng mua nhà cho người dân, nhiều nước trên thế giới đang triển khai mô hình thuê để sở hữu. Cụ thể, chủ đầu tư cho phép người mua có thể được thuê căn hộ/ngôi nhà trong khoảng một thời gian nhất định, thường 1 - 3 năm. Trong thỏa thuận thuê bất động sản, có điều khoản khách hàng được quyền mua lại sau khi hết thời gian thuê.

Điều này đem lại thuận lợi cho bên mua, giúp họ có sự linh hoạt khi mua nhà và chưa phải thanh toán ngay lập tức số tiền lớn. Thứ nhất, họ có thêm thời gian để tích lũy đủ số tiền cần ứng ra nếu mua nhà. Thứ hai, với đối tượng là người mới đi làm, chưa có công việc ổn định, rất khó vay ngân hàng ngay lập tức. Do đó, họ có thể tận dụng khoảng thời gian thuê nhà này để tích lũy điểm tín dụng cho khoản vay mua nhà trong tương lai. Thứ ba, đây cũng là khoảng thời gian để người mua ở thử. Nếu thích thì họ có thể mua, còn nếu không thì họ cũng có thể trả lại ngôi nhà đó. 

Theo bà Dung, "tại Việt Nam có lẽ chưa chủ đầu tư nào áp dụng mô hình này. Chúng ta nên đi theo xu hướng của thế giới và coi việc ở nhà thuê là điều bình thường. Không cần bắt buộc phải sở hữu nhiều căn nhà để sau này cho con cái”.

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

Thị trường bất động sản 2024: Chung cư vẫn là “điểm sáng”, đất nền chưa hết ảm đạm

Thị trường bất động sản 2024: Chung cư vẫn là “điểm sáng”, đất nền chưa hết ảm đạm

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 15:00

Theo một số đơn vị phân tích thị trường đánh giá, năm 2024 vẫn là năm của chung cư, trong khi đó, đất nền phải đến quý II/2025 mới khởi sắc.

Hà Nội: Đề xuất xây thêm 9 khu nhà ở xã hội quy mô gần 670 ha

Hà Nội: Đề xuất xây thêm 9 khu nhà ở xã hội quy mô gần 670 ha

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 15:00

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã đề xuất thêm 9 khu nhà ở xã hội tập trung với tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch 668,7ha tại 8 quận, huyện: Hà Đông, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh, Chương Mỹ, Quốc Oai, Thường Tín.

Nhà đất dưới 5 tỷ đang “chiếm sóng” thị trường bất động sản Hà Nội?

Nhà đất dưới 5 tỷ đang “chiếm sóng” thị trường bất động sản Hà Nội?

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 15:00

Theo thông tin từ OneHousing, trong hơn 22.000 giao dịch sơ cấp và thứ cấp trong Quý I/2024 thì có hơn 13.000 giao dịch có giá trị dưới 5 tỷ đồng.