“Giải mã” lý do thị trường bất động sản sẽ nhộn nhịp hơn trong năm 2024

Kể từ từ đầu năm 2024 đến nay, hàng loạt chủ đầu tư đã liên tục giới thiệu, kick off, mở bán, khởi công dự án…Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy thị trường bất động sản đang dần ổn định và hứa hẹn sẽ sớm sôi động trở lại.

Untitled-2

Nhiều tín hiệu vui

Ngay từ đầu năm, thị trường bất động sản (BĐS) đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực sau khi những cơ chế, chính sách nhằm “giải cứu” thị trường từ năm 2023 đủ thời gian để “thẩm thấu” và hàng hoạt quy định mới trong các dự án luật sửa đổi, bổ sung được Quốc hội thông qua (Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS...). Nhà đầu tư đã rục rịch quay trở lại thị trường và những người có nhu cầu mua nhà đất ở thực cũng bắt tay vào kế hoạch hiện thực hóa ước muốn sở hữu nhà ở.

Theo đó, nhiều chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản cơ bản đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ có những bước chuyển mình kể từ thời điểm năm 2024 trở đi.

Thực tế, số liệu báo cáo nghiên cứu thị trường từ trang thông tin batdongsan.com.vn, trong tháng 1/2024 lượng người tìm kiếm nhà đất trên phạm vi cả nước đã tăng 66% so với cùng kỳ năm 2023, tương tự số lượng sản phẩm BĐS được đăng tin rao bán cũng tăng 52%. Trong đó, 2 thị trường chủ lực là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh vẫn dẫn đầu cả nước về lượng người tìm kiếm mua BĐS, tập trung chủ yếu vào 2 dòng sản phẩm là chung cư và đất nền.

Cụ thể, tại Hà Nội lượng tìm kiếm đất nền tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước, còn lượng tìm kiếm chung cư tăng 71%; tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu tìm kiếm đất nền, đất dự án lần lượt tăng 71 – 73% và tăng đối với chung cư là 59%.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongnsan.com.vn khu vực phía Nam chia sẻ, từ năm 2025, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sẽ có hiệu lực, chủ đầu tư chỉ được thu 5% tiền đặt cọc của khách hàng, sau khi hoàn thành tất cả các nghĩa vụ với Nhà nước mới được thu tiếp 25%. Với quy định mới, chủ đầu tư sẽ khó huy động ngay lượng vốn lớn từ khách hàng nên đều cố gắng đẩy hàng ra trước. Do đó, dự báo nguồn cung mới trên thị trường bất động sản sẽ gia tăng mạnh trong năm 2024.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng cho biết, hiện theo thống kê sự quan tâm bất động sản giai đoạn cuối năm 2023 – đầu năm 2024 đã tăng khoảng 66% so với cùng kỳ, cho thấy tâm lý thị trường bất động sản đang chuyển biến theo hướng tốt dần lên. Nên nhiều doanh nghiệp bất động sản tại TPHCM, Bình Dương và Long An, Đồng Nai đang có xu hướng khởi động sớm hơn dự kiến do tâm lý thị trường tích cực và nhu cầu mua bất động sản đã dần trở lại.

Chủ đầu tư đồng loạt “bung hàng”

Báo cáo thị trường bất động sản mới đây của Viện nghiên cứu kinh tế - tài chính - bất động sản Dat Xanh Services cũng cho thấy, suốt tháng 2/2024, các lễ ra mắt, khởi công các dự án bất động sản diễn ra sôi nổi tại các thị trường lớn, đặc biệt là phía Nam. Bên cạnh đó, một số dự án có tiến độ triển khai tốt đã chính thức cho nhận booking, nhận cọc.

Qua đó cho thấy thị trường bất động sản đã có chuyển biến tích cực, niềm tin thị trường dần có sự cải thiện hơn hoạt động giới thiệu, truyền thông các dự án diễn ra tích cực, dự kiến một số dự án mới sẽ được tung ra thị trường vào khoảng cuối quý I và đầu quý II/2024. "Nhiều chính sách ưu đãi cho khách hàng được ban hành ngay đầu năm, nổi bật với chính sách chỉ thanh toán 20% - 30% nhận nhà ngay, tăng thời gian hỗ trợ lãi suất và ân hạn nợ gốc, tặng quà tại các sự kiện... đã làm cho thị trường “ấm” dần lên"- các chuyên Viện nghiên cứu Dat Xanh Services nhận định.

Lấy đơn cử như mới đây chủ đầu tư Vinhomes đã gây “chấn động” khi chính thức ra mắt dự án “Thành phố Đảo Hoàng Gia” – Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên, Hải Phòng - đô thị đảo đầu tiên giữa trung tâm thành phố. Có quy mô 877 hécta, tọa lạc trọn vẹn trên đảo Vũ Yên, kết nối nội đô hiện tại của Hải Phòng với trung tâm hành chính mới Thủy Nguyên và là địa thế “đảo trong phố” độc đáo, duy nhất trên toàn quốc. Được kiến tạo để trở thành “đặc khu mới” của giới tinh hoa quốc tế, Vinhomes Royal Island quy tụ hệ thống tiện ích và dịch vụ đẳng cấp hàng đầu thế giới, với những đặc quyền cư dân vượt trội, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên, Hải Phòng của chủ đầu tư Vinhomes đang gây “sốt” trên thị trường bất động sản kể từ khi ra mắt.

Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên, Hải Phòng của chủ đầu tư Vinhomes đang gây “sốt” trên thị trường bất động sản kể từ khi ra mắt.

Hay như tại TPHCM, Tập đoàn Gamuda Land cũng vừa giới thiệu dự án Eaton Park (TP Thủ Đức) với tổng nguồn cung khoảng 2.052 sản phẩm. Tập đoàn Nam Long tiếp tục kế hoạch mở bán một loạt dự án tại khu vực phía Nam như căn hộ Flora Panorama thuộc dự án thành phần khu đô thị tích hợp Mizuki Park huyện Bình Chánh, TPHCM.

Ngoài ra, Phú Đông Group cũng vừa giới thiệu ra thị trường căn hộ Phú Đông SkyOne (TP Thuận An, tỉnh Bính Dương) với giá bán dự kiến từ 1,4 đến 2,2 tỉ đồng/căn (tương đương khoảng 30 – 33 triệu đồng/m2). Trong đó 75% là căn hộ có mức giá từ 1,4 tỷ đến 1,8 tỷ đồng/căn.

Trước những tín hiệu đáng mừng của thị trường bất động sản chung, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM chia sẻ, thị trường bất động sản TPHCM đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Từ cuối năm 2023, thị trường bất động sản TPHCM bước vào chu kỳ phục hồi, tăng trưởng trở lại, tuy vẫn còn tăng trưởng âm nhưng đã giảm rõ rệt với mức tăng trưởng âm cả năm 2023 chỉ còn là -6,38%.

Hai tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản TPHCM và 1 số tỉnh lân cận tiếp tục xu thế phục hồi và tăng trưởng vững chắc hơn khi là lĩnh vực đứng đầu trong thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài FDI nhiều nhất. Trên thị trường chứng khoán thì cổ phiếu bất động sản cùng với cổ phiếu tài chính, ngân hàng đang dẫn dắt thị trường. “Với đà phục hồi này có thể nhận định là thị trường bất động sản TPHCM sẽ trở lại hoạt động bình thường và bước vào chu kỳ phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững kể từ nửa cuối năm 2024, tạo đà để phát triển mạnh mẽ hơn kể từ đầu năm 2025 trở đi” – ông Châu nhận định.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.