Thứ năm, 04/08/2022, 14:35 PM

Giải mã công nghệ Blockchain

(CL&CS) - Blockchain hay công nghệ chuỗi khối được ra mắt vào năm 2008 bởi Satoshi Nakamoto khi ông đưa đồng Bitcoin ra mắt thế giới. Tuy nhiên, thời điểm đó người ta chỉ chú ý đến Bitcoin mà không chú ý đến công nghệ làm nên thành công cho nó.

 Thay đổi kinh tế truyền thống

Công nghệ Blockchain được tạo ra nhằm giải quyết các vấn đề rắc rối liên quan đến việc lưu trữ các giao dịch mà mô hình kinh tế truyền thống đang gặp phải. Cụ thể, mô hình kinh tế truyền thống thường theo dõi và lưu trữ các giao dịch của mình bằng một bộ cơ sở dữ liệu riêng biệt. Phương pháp này khá tốn kém và ít an toàn vì liên quan đến bên trung gian và chi phí trung gian.

Điển hình là những cuộc bỏ phiếu bầu cử luôn phải phụ thuộc vào yếu tố con người (bên trung gian) để thu thập và kiểm phiếu, mô hình này khá cồng kềnh và khả năng gian lận kết quả phiếu bầu là điều có thể xảy ra.

Chưa kể, trong quá trình hoạt động mô hình kinh tế truyền thống sẽ dễ gặp phải những rủi ro như việc “bên trung gian” (ngân hàng) bị tấn công khiến cả hệ thống ảnh hưởng.

Để khắc phục những nhược điểm trên, mạng lưới dữ liệu Blockchain ra đời luôn chú trọng đến vấn đề an toàn và minh bạch. Nó cung cấp cho người tham gia khả năng chia sẻ một sổ lưu trữ chung. Sổ này được cập nhật thông qua việc nhân rộng ngang hàng. Điều này có nghĩa rằng, mỗi người tham gia mạng lưới đều có thể nhận hoặc gửi các giao dịch đến người khác và dữ liệu này được đồng bộ hóa trên mạng chung khi truyền đi. 

Hãy thử hình dung nếu ứng dụng một phần của Blockchain vào cuộc bỏ phiếu bầu cử, nhà cầm quyền tạo ra một mã token riêng biệt hoặc một đồng tiền kỹ thuật số và trao nó cho người dân. Sau đó, những ứng cử viên sẽ được cấp một địa chỉ ví cụ thể, người dân sẽ gửi mã token của mình đến bất kỳ ứng cử viên nào họ muốn bỏ phiếu. Kết quả phiếu bầu sẽ được đồng bộ hóa trên sổ lưu trữ chung Blockchian, bất kỳ người nào cũng có thể xem kết quả nhờ bản chất minh bạch của nó. Loại bỏ công việc kiểm phiếu cồng kềnh của yếu tố con người cũng như khả năng giả mạo lá phiếu.

An toàn và minh bạch

Để có thể đạt được những yếu tố an toàn và minh bạch, chúng ta không thể không nhắc đến cấu tạo của Blockchain. Blockchain được cấu tạo bởi Block (Khối) - có chức năng ghi lại và xác nhận thời gian, trình tự của các giao dịch sau đó nối vào các Chain (Chuỗi) để tạo nên một Blockchain (chuỗi khối). Mỗi Block sẽ chứa mã Hash (vân tay kỹ thuật số) không thể sửa đổi.

Blockchain ra đời khắc phục những nhược điểm mà lưu trữ truyền thống đang gặp phải. Ảnh minh họa.

Blockchain ra đời khắc phục những nhược điểm mà lưu trữ truyền thống đang gặp phải. Ảnh minh họa.

Để dễ hình dung, vẫn là cuốn sổ lưu trữ chung mà chúng ta đã đề cập trước đó, mỗi trang của sổ sẽ đại diện cho từng Block, người tham gia sẽ “viết” lên giao dịch của họ vào từng trang và khi nhận được sự đồng thuận bởi những người tham gia nó sẽ được đóng dấu bằng mã hash và dán vĩnh viễn vào sổ lưu trữ chung Blockchain.

Quay lại vấn đề bỏ phiếu bầu cử, sau khi người dân gửi mã token của họ đến ví ứng cử viên, “giao dịch” này được xem là hoàn tất và được “đóng dấu” (số seri) dán vào sổ lưu trữ chung. Không ai có thể thay đổi cũng như giả mạo kết quả bầu cử. Thêm vào đó, nhờ cơ chế mở của sổ mà người dân có thể tự kiểm tra và biết được ứng cử viên nhận được bao nhiêu phiếu bầu và token của họ có đến đúng người nhận hay không. Vòng đời của một người sẽ trải qua rất nhiều những lần “giao dịch” có thể là mua bán, bầu cử hoặc ứng cử, lịch sử của những lần “giao dịch” đó đều được “ghi” lại một cách cụ thể, rõ ràng liền mạch và dán vào từng trang của sổ lưu trữ chung. Bạn muốn thay đổi một trang bất kỳ của sổ sẽ dẫn tới số seri sẽ không còn liền mạch và mọi người đều biết đã có chuyện gì xảy ra ở đây.

Tựu chung lại, có ba yếu tố then chốt khiến Blockchain trở nên vượt trội đó là tính đồng thuận (người tham gia phải đồng ý về hiệu lực), xuất xứ (những người tham gia trong hệ thống Blockchain sẽ biết được tài sản này đến từ đâu và chủ sở hữu của nó thay đổi theo thời gian như thế nào), bất biến (không một cá nhân hay tổ chức nào có thể chỉnh sửa hay giả mạo giao dịch khi nó đã được lưu trữ vào sổ ghi chung Blockchain).

Có thể nói, công nghệ Blockchain đang được ứng dụng và phát triển một cách mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Thuật ngữ Blockchain được nhắc đến rất nhiều ở các khối ngành công nghệ, tài chính, y tế bởi tính ứng dụng ưu việt của nó. Tuy nhiên, để nói Blockchain có đại diện cho nền công nghiệp tương lai hay không thì hẵng còn quá sớm. Chúng ta hãy cùng chờ xem những gì Blockchain có thể đạt được trong thời gian tới.

Diễm Trần

Bình luận

Nổi bật

Kon Tum: Tập huấn về phát triển ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thời đại số

Kon Tum: Tập huấn về phát triển ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thời đại số

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:53

(CL&CS) - Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh tổ chức khai giảng Lớp tập huấn khởi nghiệp với chủ đề phát triển ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong thời đại số nhằm triển khai thực hiện Chương trình Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025.

Ninh Thuận: Thúc đẩy chuyển đối số trong doanh nghiệp

Ninh Thuận: Thúc đẩy chuyển đối số trong doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:49

(CL&CS) - Chuyển đổi số (CĐS) là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số, là chìa khóa để các doanh nghiệp (DN) nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:48

(CL&CS) - Mục tiêu chung của Kế hoạch nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia theo hướng hiệu quả, thiết thực, đóng góp tích cực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và giai đoạn 2021 – 2025 của Chính phủ.