Thứ ba, 18/05/2021, 19:21 PM

Vàng tăng chóng mặt vì “bóng ma” lạm phát và sự sụp đổ của Bitcoin?

(CL&CS) - Giá kim loại quý này tăng phi mã khi giới đầu tư lo ngại về lạm phát gia tăng; đặc biệt khi thị trường tiền ảo Bitcoin chao đảo sau phát ngôn mới của tỷ phú Elon Musk - ông chủ hãng xe điện Tesla, cuối tuần qua…

Đầu phiên giao dịch sáng nay (18/5), Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng mua vào ở mức 56,15 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 56,50 triệu đồng/lượng, cùng tăng 130.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với cuối phiên giao dịch ngày hôm qua. Chênh lệch giá bán đang cao hơn giá mua 350.000 đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào - bán ra ở mức 56 – 56,40 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán vàng đang ở mức 400.000 đồng/lượng.

Giá vàng PNJ được Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) giao dịch quanh 52,75 triệu đồng/lượng mua vào, 53,8 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 150.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá vàng tiếp tục tăng nhanh và đang được niêm yết ở mức 1.872 USD/ounce - đây là mức cao nhất trong vòng 4 tháng trở lại đây. Nếu quy đổi theo giá USD tại Vietcombank, 1 USD = 23.140 VND, giá vàng thế giới tương đương 52,2 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra khoảng 4,3 triệu đồng/lượng ở thời điểm hiện tại.

Liên quan đến giá vàng tăng ‘chóng mặt’ thời gian gần đây, kể cả phiên giao dịch hôm nay, chuyên gia về vàng Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, nhận định: Giá vàng tăng mạnh những phiên gần đây, nguyên nhân sâu xa là do nhà đầu tư trên thế giới lo lắng lạm phát tăng trở lại. Bởi vì khi lạm phát tăng thì các dòng tiền đầu tư, đặc biệt dòng tiền chuyên về đầu tư tài chính sẽ dịch chuyển từ tài sản rủi ro về những tài sản có tính an toàn hơn, và vàng là một trong những kênh trú ẩn khá hữu ích khi thị trường trở nên biến động.

Liệu giá vàng có vượt được ngưỡng 1.900 USD/ounce hay không?

Liệu giá vàng có vượt được ngưỡng 1.900 USD/ounce hay không?

“Các quỹ đầu tư lớn trên thế giới đầu tư rất nhiều, vì thế khi họ nhận thấy có những dự báo về rủi ro có thể phát sinh thì sẽ dịch chuyển dòng vốn này. Đặc biệt, Mỹ mới đây vừa công bố các chỉ số CPI cho thấy tốc độ CPI tăng cao hơn so với kỳ vọng của giới đầu tư rất nhiều, điều này cho thấy khả năng lạm phát sẽ có khả năng sớm quay trở lại với Mỹ do dòng tiền rẻ, và các quỹ đầu tư đã tăng mua vàng vào, dẫn đến giá vàng tăng. Và khi giá vàng thế giới tăng thì giá vàng trong nước cũng tăng theo”, ông Phương lý giải.

Một nguyên nhân nữa, nhưng mang tính kỹ thuật hơn, là việc các nhà đầu tư ở thị trường tiền số họ tháo chạy sau khi tỷ phú Elon Musk - ông chủ hãng xe điện Tesla – tuyên bố không còn dùng Bitcoin làm phương tiện thanh toán, hơn nữa, trên tweet của mình, tỷ phú này cũng hàm ý rằng hãng Tesla của ông đang cân nhắc hoặc đã bán khoảng 1,5 tỷ Bitcoin mà hãng này nắm giữ, khiến các nhà đầu tư nháo nhào tháo chạy.

“Khi nhà đầu tư tháo chạy khỏi đồng tiền số thì khuynh hướng của họ sẽ tìm lĩnh vực đầu tư khác, trong đó vàng cũng là một lĩnh vực mà các nhà đầu tư nhắm đến. Dòng tiền tháo chạy từ đồng tiền số đổ vào vàng làm giá vàng tăng mạnh, dù điều này mang tính kỹ thuật và thời điểm nhiều hơn”, chuyên gia này phân tích.

Cuối cùng, nguyên nhân phụ và nhỏ hơn tác động đến giá vàng, theo ông Trương Hiền Phương, là khuynh hướng “đám đông” của nhà đầu tư trong nước. Khi giá vàng thế giới tăng thì họ sẽ nghe ngóng, rồi phản ứng “theo trend” đang đi như vậy và mua vào khiến giá vàng tăng.

Liệu giá vàng có vượt được ngưỡng 1.900 USD/ounce hay không?

Trả lời vấn đề này, ông Phương cho rằng, có khả năng giá vàng sẽ vượt được ngưỡng này nhưng vấn đề là yếu tố thời gian.

Nguyên nhân là vì yếu tố rủi ro lạm phát sẽ có thể ngày càng tăng cao, không chỉ ở Mỹ mà cả ở các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam cũng tiềm ẩn khả năng lạm phát quay trở lại. Vì sao? Vì dòng tiền rẻ trên thị trường tài chính toàn cầu đang rất lớn; FED thì đang giữ lãi suất cực thấp, chỉ từ 0 điểm đến 0,25 điểm, như vậy gần như bằng 0 rồi; còn lại các thị trường khác thị mặt bằng lãi suất trên thị trường tiền tệ cũng rất thấp, dẫn đến khả năng dòng tiền cứ đổ vào các kênh đầu tư và khả năng lạm phát sẽ tăng dần lên.

“Khi lạm phát tăng mạnh thì vàng sẽ là kênh lựa chọn an toàn cho nhà đầu tư, tuy nhiên yếu tố vàng này đòi hỏi thời gian rất dài, không phải một sớm một chiều mà phải tính bằng năm. Bởi vàng không phải là kênh đầu tư hiệu quả mà phải coi như kênh phòng vệ, khi cảm thấy rủi ro thì nhà đầu tư nhảy vào, còn khi cảm thấy rủi ro được kiểm soát hoặc không quá như dự báo thì học sẽ dịch chuyển sang các kênh đầu tư có tỷ suất lợi nhuận tốt hơn như chứng khoán, bất động sản…”, ông Phương đúc kết.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh giàu nhất vùng ĐBSCL đón khu đô thị lớn chưa từng có từ trước đến nay, quy mô 8.000 người, vốn 3.000 tỷ

Tỉnh giàu nhất vùng ĐBSCL đón khu đô thị lớn chưa từng có từ trước đến nay, quy mô 8.000 người, vốn 3.000 tỷ

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 00:17

Dự án có tổng diện tích đất sử dụng là 49ha. Liên danh đến từ Hà Nội là nhà đầu tư duy nhất đăng ký làm khu đô thị này.

Thị xã giàu nức tiếng 'sát vách' TP. HCM vừa lên thành phố: Tốc độ giao dịch bất động sản 'vượt mặt' thành phố lớn

Thị xã giàu nức tiếng 'sát vách' TP. HCM vừa lên thành phố: Tốc độ giao dịch bất động sản 'vượt mặt' thành phố lớn

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 00:16

Bến Cát lên thành phố được xem là động lực phát triển mới của phía Đông TP. HCM khi nằm 'sát vách' huyện Củ Chi.

Thành phố trẻ nhất Việt Nam có hệ thống giao thông đồ sộ, tuyến đường 18.000 tỷ tiếp sức 'cất cánh' cho địa phương

Thành phố trẻ nhất Việt Nam có hệ thống giao thông đồ sộ, tuyến đường 18.000 tỷ tiếp sức 'cất cánh' cho địa phương

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 00:01

Từ đầu tháng 5/2023, thị xã này sẽ chính thức 'cất cánh' lên thành phố.