Chung cư vẫn là loại hình có thanh khoản tốt nhất trên thị trường

(CL&CS) - Ở thời điểm hiện tại, chung cư dù đã hạ nhiệt về nhu cầu tìm kiếm nhưng vẫn là loại hình được chú ý và có thanh khoản lớn nhất. Các sản phẩm chung cư đã tạo động lực phục hồi về mức độ quan tâm bất động sản nói chung cho Hà Nội và TPHCM.

Chung cư vẫn là loại hình loại được người dân, nhà đầu tư quan tâm trong bối cảnh hiện nay. Ảnh: T.D

Chung cư vẫn là loại hình loại được người dân, nhà đầu tư quan tâm trong bối cảnh hiện nay. Ảnh: T.D

Đó là nhận định của các chuyên gia tại báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng năm 2024 do Batdongsan.com.vn công bố ngày 18/6/2024.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, từ quý 1 đến hết quý 3/2024 xuất hiện “điểm đảo chiều” của thị trường bất động sản Việt Nam, khi những dấu hiệu tiêu cực đã dần hạn chế, mức độ quan tâm đến các loại hình nhà đất ngừng đà giảm sâu. Nổi bật nhất là chung cư với nhu cầu tìm kiếm tăng mạnh vào đầu năm, đặc biệt ở Hà Nội.

Giai đoạn này, thị trường ra mắt các dự án chung cư nổi bật như Vinhomes Royal City, Vinhomes Times City, Vinhomes Central Park, Masteri Thảo Điền với lượng giao dịch nổi bật. Một số chính sách hỗ trợ chung cư trong thời kì này có thể kể đến như gói hỗ trợ 30 nghìn tỉ đồng, nghị định 188/2013/NĐ-CP của Chính phủ về nhà ở xã hội, trong đó quy định nhà ở xã hội được bán sau 5 năm, thay vì 10 năm như trước đó.

Trên thực tế, ở cuộc khủng hoảng hiện tại, đến đầu năm 2024, thị trường cũng ghi nhận các tín hiệu phục hồi rõ nét với căn hộ chung cư khi đây là phân khúc có tốc độ tăng giá và thanh khoản tốt nhất trên thị trường.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá nhà chưa ngừng đà tăng, khuyến nghị người mua chỉ nên cân nhắc mua nhà tại Hà Nội và TPHCM khi có thu nhập từ 30 triệu đồng. “Nếu có thu nhập 30 triệu trở lên, khi người mua trừ đi 17 triệu chi phí lãi vay và gốc thì còn ít nhất 13 triệu để trang trải nhu cầu cuộc sống cơ bản. Còn nếu thu nhập dưới 30 triệu thì sẽ rất khó khăn”, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam khuyến nghị.

Dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn cũng dự báo ở giai đoạn củng cố, yếu tố tiền tệ thuận lợi hơn, loại hình bất động sản chi phí cao như nhà riêng, nhà phố dần có lợi thế.

Ông Quốc Anh nhận định, giai đoạn củng cố của thị trường bất động sản ở chu kì hiện tại sẽ rơi vào quý IV/2024 đến đầu quý II/2025 với sự tăng trưởng của nhà riêng, nhà phố.

Trong giai đoạn ổn định, thị trường dần ổn định và ghi nhận sự trở lại/xuất hiện của nhiều loại hình bất động sản mới. Khi thị trường ổn định, hầu hết các loại hình bất động sản đều sẽ hồi phục.

Chuyên gia dự báo thị trường sẽ khởi sắc từ quý 2/2025 với tâm lý của nhà đầu tư tự tin vào kinh tế và mức lợi suất, lúc này, sản phẩm đất nền, biệt thự sẽ được quan tâm. Từ đầu năm 2026 là giai đoạn ổn định của ngành bất động sản và ghi nhận sự trở lại hoặc xuất hiện của nhiều loại hình đa dạng.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

The Miami 5: Không gian sống lý tưởng thiết kế riêng cho gia đình trẻ

The Miami 5: Không gian sống lý tưởng thiết kế riêng cho gia đình trẻ

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 09:52

(CL&CS) - The Miami 5 – Tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami là đáp án hoàn hảo cho bài toán không gian sống mà các gia đình trẻ Hà Nội đang kiếm tìm. Đó là chốn an cư lý tưởng với hệ thống tiện ích hoàn chỉnh và cộng đồng dân cư hiện hữu.

“Giá trị kép” giúp Cọ Xanh được lòng cả nhà đầu tư và khách hàng an cư

“Giá trị kép” giúp Cọ Xanh được lòng cả nhà đầu tư và khách hàng an cư

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 09:50

(CL&CS) - Bước vào mùa cao điểm cuối năm, thị trường bất động sản ghi nhận lượng giao dịch tăng mạnh ở các giỏ hàng mang “giá trị kép”, an cư thời thượng - đầu tư thịnh vượng, điển hình như nhà liền thổ Cọ Xanh (Vinhomes Ocean Park 2, Ocean City).

Đà Nẵng: Công bố chất lượng 9 khu chung cư cũ đang sử dụng

Đà Nẵng: Công bố chất lượng 9 khu chung cư cũ đang sử dụng

sự kiện🞄Thứ ba, 17/09/2024, 14:21

(CL&CS) - Mới đây, Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa công bố kết quả kiểm định chất lượng 9 nhà chung cư, nhà tập thể cũ có nhiều chủ sở hữu ở trung tâm thành phố Đà Nẵng.