“Chủ đầu tư phải đăng ký xếp hạng chung cư và công bố trước khi huy động vốn, mở bán”

Đây là thông tin được ông Lê Hoàng Châu Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nêu ra tại cuộc họp rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở diễn ra mới đây

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA).

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA).

Cụ thể, từ thực tiễn nhiều dự án chung cư gắn mác "cao cấp", "siêu sang" để huy động vốn, bán căn hộ, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề nghị có quy định bắt buộc chủ đầu tư phải đăng ký xếp hạng chung cư theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng và công bố trước khi huy động vốn, mở bán.

Hiện nay, theo các chuyên gia, phân loại nhà chung cư vẫn “mạnh ai nấy làm”. Không ít chung cư tự định vị “cao cấp” nhưng chất lượng không tương xứng, kéo theo nhiều tranh chấp, tố cáo qua lại giữa cư dân và chủ đầu tư.

Theo báo cáo giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, vận hành và cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư" của Ủy ban Pháp luật Quốc hội, có tình trạng các chủ đầu tư tự phong hạng cho chung cư bằng những tên gọi gây nhầm lẫn như: chung cư cao cấp, chung cư hạng sang, chung cư với tên gọi tiếng nước ngoài.

Luật Nhà ở năm 2014 quy định nhà chung cư được phân thành nhiều hạng khác nhau để xác định giá trị. Bộ trưởng Bộ Xây dựng được giao quy định phân hạng, công nhận phân hạng nhà chung cư, nêu rõ phân hạng và công nhận phân hạng chỉ thực hiện khi có đề nghị của cơ quan, tổ chức. Do đó, nhiều địa phương không thực hiện quy định này, dẫn đến loạn hạng chung cư.

Đến hết tháng 11.2022, cả nước chỉ có 7 chung cư được phân hạng tại Thái Nguyên (3 chung cư), Hà Tĩnh (3 chung cư), An Giang (1 chung cư), còn lại không thực hiện phân hạng và công nhận phân hạng theo quy định, theo báo cáo giám sát.

Ủy ban Pháp luật lý giải điều này đồng nghĩa với việc chung cư siêu sang, cao cấp tại các địa phương trên cả nước đã bán cho khách hàng, hầu hết là tự phong.

Theo đại diện của đại diện CBRE, từ quý 1/2024, CBRE áp dụng tiêu chí phân hạng căn hộ mới.

Cụ thể, siêu sang: dự án với giá sơ cấp trung bình trên 300 triệu đồng/m2; hạng sang: dự án với giá sơ cấp trung bình từ 120 - 300 triệu đồng/m2; cao cấp: dự án với giá sơ cấp trung bình từ 60 - 120 triệu đồng/m2; trung cấp: dự án với giá sơ cấp trung bình từ 35 - 60 triệu đồng/m2; bình dân: dự án với giá sơ cấp trung bình dưới 35 triệu đồng/m2.

Giá bán trung bình trên thị trường sơ cấp chưa bao gồm thuế GTGT và được tính trên diện tích thông thủy, thể hiện giá bán của tất cả các dự án sơ cấp đang bán trên thị trường trong quý khảo sát.

Theo các chuyên gia, hiện quy định về chung cư cao cấp hay bình dân không rõ ràng.

Theo Thông tư số 31 năm 2016 của Bộ Xây dựng thì phân hạng chung cư theo hạng A, hạng B và hạng C. Mỗi hạng đều có quy định cụ thể về các tiêu chí như: vị trí, mật độ xây dựng, hành lang, diện tích... Đơn vị công nhận phân hạng chung cư này đó là Sở Xây dựng. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư lách luật, tự định vị là cao cấp, thượng lưu nhưng nhiều tiêu chí không đảm bảo và cũng không được Sở Xây dựng công nhận.

Trước đó, vào năm 2018, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản nêu thực trạng loạn danh xưng chung cư cao cấp trên thị trường nhà ở.

HoREA cho biết giới buôn căn hộ tùy tiện sử dụng các thuật ngữ "cao cấp", "hạng sang"... như một thủ thuật câu khách, quảng bá sản phẩm. Đơn vị này nhận địnhrất ít dự án bất động sản đạt chuẩn cao cấp, đảm bảo chất lượng và đẳng cấp về quy hoạch, thiết kế, các tiện ích và dịch vụ. Nhiều công trình chung cư cao tầng được chủ đầu tư tự phong dự án cao cấp nhưng chưa hề được Sở Xây dựng hoặc đơn vị đánh giá độc lập công nhận.

Minh Đức (T/H)

Bình luận

Nổi bật

Condotel loay hoay chưa tìm được lối ra?

Condotel loay hoay chưa tìm được lối ra?

sự kiện🞄Thứ năm, 27/06/2024, 20:09

Nửa năm sắp trôi qua, thị trường bất động sản nói chung đã qua được giai đoạn khó khăn khi chứng khiến sự sôi động của các phân khúc nhà ở, đất nền rục rịch trở lại. Tuy nhiên, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn trầm lắng hơn so với các phân khúc còn lại, đặc biệt ở loại hình condotel.

Mở rộng cơ hội mua bất động sản cho nhà đầu tư nước ngoài

Mở rộng cơ hội mua bất động sản cho nhà đầu tư nước ngoài

sự kiện🞄Thứ năm, 27/06/2024, 20:08

Việc đẩy mạnh bán hàng đối với nhóm khách hàng nước ngoài được xem là “nước đi” khôn ngoan của các doanh nghiệp bất động sản, bởi đây là nhóm khách hàng có tiềm lực tài chính và chuyên nghiệp.

Xây dựng Cần Giờ thành đô thị du lịch thông minh

Xây dựng Cần Giờ thành đô thị du lịch thông minh

sự kiện🞄Thứ năm, 27/06/2024, 20:07

Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc (QH-KT) TP HCM, đối với huyện Cần Giờ, thành phố cần áp dụng tiêu chuẩn riêng của đô thị đặc biệt để xây dựng địa phương này theo mô hình đô thị du lịch thông minh.