Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác
(CL&CS) - Vừa qua, UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về tình hình thực hiện dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT.
Trên cơ sở chấp thuận của UBND tỉnh Lạng Sơn, chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT trình UBND tỉnh Lạng Sơn theo đúng quy định hiện hành.

Cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đưa vào khai thác đã giảm thời gian đi lên cửa khẩu được rất nhiều thời gian. Ảnh minh hoạ.
Tuy nhiên, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng thể hiện sự lo lắng khi dự án vẫn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc, thời gian triển khai có thể bị kéo dài.
Cụ thể, dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1833 ngày 14/6/2016 với quy mô đầu tư 4 làn xe.
Tại các quyết định phê duyệt điều chỉnh, UBND tỉnh Lạng Sơn giữ nguyên quy mô đầu tư 4 làn xe. Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng lại có quy mô 6 làn xe (thực hiện trong giai đoạn trước năm 2030).
Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài khoảng 60,18km. Trong đó, đoạn tuyến cao tốc từ cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài khoảng 43 km. Điểm đầu tại Km1+800 thuộc địa phận thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại Km44+749,67 (kết nối với điểm đầu tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã đưa vào khai thác từ năm 2020) thuộc xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.
Đoạn kết nối từ tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam có chiều dài 17,18 km. Điểm đầu tại Km0+000 tại nút giao giữa QL4A và đường đi vào khu cửa khẩu Tân Thanh. Điểm cuối tại Km15+002,62 tại nút giao IC02 - Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.
Về quy mô xây dựng, tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được thiết kế với quy mô 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn phân kỳ được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 17m, mặt đường rộng 16m.
Đoạn tuyến kết nối cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 22m. Giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng theo quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m, mặt đường rộng 12,5m. Dự kiến, tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ khoảng hơn 10.471 tỷ đồng
Văn Trì
Bình luận
Nổi bật
Dồn lực thi công, hoàn thành 4 dự án quan trọng thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông
sự kiện🞄Thứ bảy, 07/06/2025, 20:11
(CL&CS) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, dồn lực thi công, hoàn thành 4 dự án quan trọng thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông theo đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra. Đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn phải tuân thủ đầy đủ các quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn để bảo đảm chất lượng công trình, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vì tiến độ mà bỏ qua yêu cầu về chất lượng.
Thủ tướng chủ trì cuộc họp rà soát các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc
sự kiện🞄Thứ tư, 21/05/2025, 16:02
(CL&CS) - Chiều tối ngày 20/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, đơn vị liên quan để rà soát việc triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.
Hướng tới hệ thống vé liên thông toàn quốc: Đột phá trong giao thông công cộng
sự kiện🞄Thứ tư, 21/05/2025, 08:07
(CL&CS) - Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, việc triển khai thẻ vé thông minh không chỉ là câu chuyện kỹ thuật, mà còn là chiến lược quốc gia. Việc tích hợp trong thanh toán vé giúp giảm thiểu thủ tục, đồng thời nâng cao tính an toàn và tiện lợi, liên thông, hướng tới một hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại và kết nối toàn quốc.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.