Thứ hai, 26/12/2022, 07:19 AM

Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác

(CL&CS) - Vừa qua, UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về tình hình thực hiện dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT.

Trên cơ sở chấp thuận của UBND tỉnh Lạng Sơn, chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT trình UBND tỉnh Lạng Sơn theo đúng quy định hiện hành.

Cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đưa vào khai thác đã giảm thời gian đi lên cửa khẩu được rất nhiều thời gian. Ảnh minh hoạ.

Cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đưa vào khai thác đã giảm thời gian đi lên cửa khẩu được rất nhiều thời gian. Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng thể hiện sự lo lắng khi dự án vẫn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc, thời gian triển khai có thể bị kéo dài.

Cụ thể, dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1833 ngày 14/6/2016 với quy mô đầu tư 4 làn xe.

Tại các quyết định phê duyệt điều chỉnh, UBND tỉnh Lạng Sơn giữ nguyên quy mô đầu tư 4 làn xe. Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng lại có quy mô 6 làn xe (thực hiện trong giai đoạn trước năm 2030).

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài khoảng 60,18km. Trong đó, đoạn tuyến cao tốc từ cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài khoảng 43 km. Điểm đầu tại Km1+800 thuộc địa phận thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại Km44+749,67 (kết nối với điểm đầu tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã đưa vào khai thác từ năm 2020) thuộc xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Đoạn kết nối từ tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam có chiều dài 17,18 km. Điểm đầu tại Km0+000 tại nút giao giữa QL4A và đường đi vào khu cửa khẩu Tân Thanh. Điểm cuối tại Km15+002,62 tại nút giao IC02 - Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.

Về quy mô xây dựng, tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được thiết kế với quy mô 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn phân kỳ được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 17m, mặt đường rộng 16m.

Đoạn tuyến kết nối cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 22m. Giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng theo quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m, mặt đường rộng 12,5m. Dự kiến, tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ khoảng hơn 10.471 tỷ đồng

Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

Năm 2025, Hà Nội phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ

Năm 2025, Hà Nội phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 15:43

(CL&CS) - Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 330/KH-UBND ngày 18/11/2024 về việc thực hiện Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2025.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á - Âu

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á - Âu

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:54

(CL&CS) - Dự kiến, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu. Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam mở tuyến liên vận quốc tế để khai thác hiệu quả tuyến này.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Chúng ta cần chủ động nắm bắt công nghệ, tự mình làm chủ dự án'

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Chúng ta cần chủ động nắm bắt công nghệ, tự mình làm chủ dự án'

sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 15:01

(CL&CS) - Thảo luận tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sáng 13/11, giáo sư Hoàng Văn Cường (nguyên Hiệu phó Đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng thành công xây dựng đường dây 500kV mạch ba cho thấy để triển khai nhanh, hiệu quả bắt buộc phải làm chủ công nghệ.