Thứ sáu, 23/12/2022, 07:32 AM

Hà Nội xử lý 7-10 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trong năm 2023

(CL&CS)- Ngày 20/12, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có thông tin về kết quả triển khai nhiệm vụ năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, trong năm 2022, vận tải hành khách công cộng tiếp tục cải thiện năng lực và chất lượng phục vụ. Trong đó, tỉ lệ vận chuyển năm 2022 ước đạt 18,5%.

Tiếp đó, diện tích đất dành cho giao thông đạt khoảng 10,35% diện tích đất đô thị. Thành phố cũng giải quyết được 8 điểm ùn tắc giao thông, không để tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài; xử lý kịp thời những điểm có nguy cơ phát sinh ùn tắc mới, giải quyết các điểm đen về tai nạn giao thông.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin, trong ngày cuối năm 2022, Hà Nội sẽ thông xe đưa đường Vành đai 2 vào khai thác.

So GTVT

Ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội

Để tuyến đường thông xe, phát huy hiệu quả, Sở GTVT đang xây dựng phương án tổ chức phân luồng giao thông 2 đầu Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở, tránh tạo xung đột gây điểm đen về ùn tắc.

Trong đó, riêng điểm Ngã Tư Sở kết nối với các trục giao thông lưu lượng lớn rất dễ xảy ra ùn tắc. Do vậy, Sở GTVT đang xây dựng phương án phân luồng từ xa, kể cả phân luồng đường trên cao Vành đai 2 để giảm xung đột.

Việc đầu tư Vành đai 4 cũng đang được Hà Nội gấp rút triển khai. Đây là tuyến đường khi hoàn thành sẽ kéo giãn bớt dân cư ra ngoại thành, giảm tải ùn tắc cho nội đô và khu vực đường Vành đai 3.

Dù đã đưa ra nhiều biện pháp giải quyết ùn tắc giao thông hiện nay, song Giám đốc Sở GTVT cũng cho rằng, đây chỉ là “phần ngọn”, còn quan trọng nhất vẫn phải dựa vào quy hoạch phân bổ dân cư hợp lý; tạo thêm quỹ đất cho giao thông cũng như sớm hoàn thành các tuyến Metro được TP quy hoạch.

Ông Thường cho biết, trong năm 2023, đơn vị tiếp tục tham mưu, triển khai thực hiện đồng bộ các chương trình công tác của Thành uy, các nghị quyết của HĐND thành phố, nhất là 2 nghị quyết chuyên đề.

Theo đó, quyết liệt thực hiện 8 nhóm giải pháp để hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông, bao gồm: Tăng cường tham mưu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, xây dựng kế hoạch phát triển ngành; tăng cường đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý.

Tiếp đó, phát triển vận tải hành khách công cộng để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và giảm ô nhiễm môi trường. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải, coi đây là giải pháp tích cực nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, tạo hiệu quả răn đe các hành vi, nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Cụ thể hóa thành các chỉ đạo, kế hoạch cụ thể nhằm hoàn thành toàn diện các chi tiêu, nhiệm vụ đã được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, Bộ Giao thông vận tải giao trong năm 2023.

Trong đó, tỉ lệ vận tải hành khách công cộng đến hết năm 2023 là 21,5%-23%. Tỉ lệ đất giành cho giao thông/đất xây dựng đô thị đạt 11%-11,5%. Xử lý 7-10 điểm thường xuyên ùn, tắc giao thông. Số vụ tai nạn giao thông giảm hàng từ 5% đến 10% trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương.

Tăng cường quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè, quản lý phương tiện giao thông, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông. Tiếp tục tăng cường xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng kịp thời, kiên quyết.

Xử lý nghiêm tình trạng kinh doanh, dịch vụ, để xe ô tô, xe máy lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên các tuyến phố và các thị trấn, gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đặc biệt, có giải pháp khắc phục tình trạng quá tải giao thông trên các tuyến đường vành đai, ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Hoàn thành đưa vào vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội và các dự án trọng điểm để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Từ đó tăng khả năng kết nối đồng bộ giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng, phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Năm 2025, Hà Nội phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ

Năm 2025, Hà Nội phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 15:43

(CL&CS) - Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 330/KH-UBND ngày 18/11/2024 về việc thực hiện Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2025.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á - Âu

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á - Âu

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:54

(CL&CS) - Dự kiến, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu. Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam mở tuyến liên vận quốc tế để khai thác hiệu quả tuyến này.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Chúng ta cần chủ động nắm bắt công nghệ, tự mình làm chủ dự án'

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Chúng ta cần chủ động nắm bắt công nghệ, tự mình làm chủ dự án'

sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 15:01

(CL&CS) - Thảo luận tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sáng 13/11, giáo sư Hoàng Văn Cường (nguyên Hiệu phó Đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng thành công xây dựng đường dây 500kV mạch ba cho thấy để triển khai nhanh, hiệu quả bắt buộc phải làm chủ công nghệ.