Bộ GTVT dự kiến bố trí hàng chục ngàn tỷ đồng nâng cấp hạ tầng đường sắt giai đoạn 2021-2025
(CL&CS) - Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT dự kiến bố trí hơn 10.400 tỷ đồng vốn trung hạn để triển khai các dự án đầu tư, nâng cấp đường sắt.

Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT dự kiến bố trí hơn 10.400 tỷ đồng vốn trung hạn để triển khai các dự án đầu tư, nâng cấp đường sắt.
Với mục tiêu cải tạo, nâng cấp hạ tầng các tuyến đường sắt hiện có, nâng cao năng lực hạ tầng, đáp ứng nhu cầu thúc đẩy khai thác vận tải, 5 dự án sẽ được ưu tiên bố trí vốn để thực hiện trong giai đoạn này là: Dự án Đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc, tổng mức đầu tư 614 tỷ đồng, nhu cầu vốn giai đoạn 2021-2025 là 583 tỷ đồng.
Dự án Cải tạo nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng, nhu cầu vốn giai đoạn 2021-2025 là 808 tỷ đồng.
Dự án Cải tạo nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, nhu cầu vốn giai đoạn 2021-2025 là 1.020 tỷ đồng.
Dự án Cải tạo nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, tổng mức đầu tư 1.100 tỷ đồng, nhu cầu vốn giai đoạn 2021-2025 là 935 tỷ đồng.
Dự án Cải tạo, nâng cấp các ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc, tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng, nhu cầu vốn giai đoạn 2021-2025 là 333 tỷ đồng.
Giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT cũng lên kế hoạch bố trí vốn để nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư 6 dự án xây dựng tuyến đường sắt mới: Đường sắt vào cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện); Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành; Đường sắt vành đai phía Đông: Ngọc Hồi - Lạc Đạo (Hà Nội); Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.
Bộ GTVT cũng dự kiến phân bổ 6.289 tỷ đồng cho các dự án chuyển tiếp. Trong đó có 2 dự án đáng chú ý là dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM có tổng mức đầu tư 1.928 tỷ đồng, nhu cầu vốn giai đoạn 2021-2025 là 1.736 tỷ gồm 235 tỷ đồng vốn ngân sách và 1.501 tỷ đồng vốn ODA Hàn Quốc. Dự án đang trong giai đoạn lựa chọn thiết kế kỹ thuật.
Dự án thứ hai là cải tạo khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM có tổng mức đầu tư 2.644 tỷ đồng, dự kiến nhu cầu vốn ngân sách là 439 tỷ đồng, nhu cầu vốn ODA là 2.205 tỷ đồng. Hiện dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị các thủ tục để ký hiệp định vay vốn.
Chi Lê
- ▪Bộ GTVT đề nghị các địa phương sắp xếp nguồn vốn để triển khai dự án đường vành đai 4
- ▪Bản tin Chất lượng và cuộc sống: Bộ GTVT thống nhất kiến nghị giảm nhiều loại phí để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải
- ▪Ngành Đường sắt hỗ trợ bà con nông dân vận chuyển hàng nông sản
- ▪Đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ
Bình luận
Nổi bật
Bộ Xây dựng đưa ra giải pháp thi công cao tốc để đẩy nhanh tiến độ
sự kiện🞄Thứ năm, 08/05/2025, 10:42
(CL&CS) - Bộ Xây dựng vừa gửi văn bản hướng dẫn sử dụng các giải pháp kỹ thuật cần thiết để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đến 16 tỉnh, thành phố: TP.HCM, TP Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, An Giang, Long An, Đồng Tháp, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
sự kiện🞄Thứ bảy, 03/05/2025, 15:40
(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 30/4/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Chính thức thực hiện mũi khoan cọc đầu tiên cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn
sự kiện🞄Thứ ba, 29/04/2025, 10:25
(CL&CS)- Ngày 28/4, mũi khoan cọc đầu tiên của công trình cầu đi bộ qua sông Sài Gòn đã chính thức được thực hiện tại bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.