Bộ GTVT đề nghị các địa phương sắp xếp nguồn vốn để triển khai dự án đường vành đai 4
(CL&CS) - Đường vành đai 4 TP.HCM nằm trong danh mục dự án quan trọng quốc gia và ưu tiên đầu tư, hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2030 theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ GTVT vừa có công văn số 8457/BGTVT gửi UBND TP.HCM, UBND 4 tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An về việc triển khai Dự án đường vành đai 4 TP.HCM có các nội dung như: “Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đường vành đai 4, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương thực hiện các nội dung yêu cầu tại văn bản số 5393/VPCPCN ngày 6/8/2021 của Văn phòng Chính phủ; đồng thời chủ động, khẩn trương thực hiện các thủ tục liên quan để sớm triển khai nghiên cứu, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần của đường vành đai 4 TP.HCM đảm bảo khi sắp xếp được nguồn vốn thì tiến hành thủ tục triển khai ngay…
Tuyến đường vành đai 4 TP.HCM đi qua địa giới hành chính của 5 tỉnh, thành phố gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Long An với tổng chiều dài quy hoạch khoảng 197,6 km (tổng chiều dài nghiên cứu thực tế khoảng 200 km).
Đường vành đai 3, vành đai 4 TP.HCM là các tuyến vành đai cao tốc đô thị, kết nối các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; liên kết, phát huy hiệu quả các tuyến đường bộ cao tốc và quốc lộ hướng tâm, góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô TP.HCM và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực. Mặc dù có vai trò rất quan trọng, nhưng việc tổ chức triển khai thực hiện rất chậm, không tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của các địa phương, đặc biệt là TP.HCM.
Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị các địa phương khẩn trương nghiên cứu sắp xếp nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai dự án; lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định; xác định tim tuyến đường vành đai 4 và các nút giao kết nối theo quy hoạch, giải pháp khai thác quỹ đất; rà soát, xác định quy mô đường vành đai 4, đường gom (đường song hành), các chi tiết kỹ thuật có liên quan để phát huy hiệu quả đường vành đai 4.
Các địa phương cũng được đề nghị tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch và triển khai các dự án công nghiệp, thương mại, đô thị, dân cư hai bên đường để khai thác có hiệu quả đường vành đai 4 và tạo nguồn lực bổ sung cho ngân sách nhà nước; chủ động hình thành bộ máy điều hành, quản lý dự án.
Đường vành đai 4 TP.HCM nằm trong danh mục dự án quan trọng quốc gia và ưu tiên đầu tư, hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2030 theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý nghiên cứu đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP.HCM theo phương thức PPP trong giai đoạn 2021 - 2025; khai thác quỹ đất của các địa phương có tuyến đường đi qua để tạo nguồn lực bổ sung cho ngân sách nhà nước.
Theo quy hoạch, Dự án vành đai 4 có mặt cắt ngang hoàn chỉnh 6-8 làn xe, tiêu chuẩn đường cao tốc. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ dự kiến khoảng 100.000 tỷ đồng.
Chi Lê
- ▪TP.HCM kiến nghị bố trí vốn dự án đường Vành đai 3
- ▪Long An kiến nghị để tỉnh cho nhà đầu tư giải phóng mặt bằng và thực hiện dự án Vành đai 3
- ▪Đồng Nai: Dự án đường Vành đai 3 mới có khoảng 110 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng
- ▪Đề xuất đầu tư hơn 284 triệu USD làm dự án thành phần 2 thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM
Bình luận
Nổi bật
Năm 2025, Hà Nội phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 15:43
(CL&CS) - Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 330/KH-UBND ngày 18/11/2024 về việc thực hiện Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2025.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á - Âu
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:54
(CL&CS) - Dự kiến, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu. Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam mở tuyến liên vận quốc tế để khai thác hiệu quả tuyến này.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Chúng ta cần chủ động nắm bắt công nghệ, tự mình làm chủ dự án'
sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 15:01
(CL&CS) - Thảo luận tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sáng 13/11, giáo sư Hoàng Văn Cường (nguyên Hiệu phó Đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng thành công xây dựng đường dây 500kV mạch ba cho thấy để triển khai nhanh, hiệu quả bắt buộc phải làm chủ công nghệ.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.