Thứ bảy, 25/11/2023, 01:01 AM

Bộ Công an: Bị can Trần Quí Thanh không nhận thức rõ hành vi vi phạm pháp luật của bản thân

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã ban hành kết luận đề nghị truy tố ông Trần Quí Thanh (Chủ tịch Công ty TNHH thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, theo Khoản 4, Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015. Hai con gái ông Thanh cũng bị đề nghị truy tố cùng tội danh

Kết quả điều tra xác định lợi dụng quy định về cho vay, hợp đồng chuyển nhượng, ông Trần Quý Thanh không làm hợp đồng vay tiền cầm cố tài sản mà buộc các doanh nghiệp, cá nhân phải làm hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần trong dự án. Giá trị của các dự án, bất động sản trong hợp đồng có giá trị thấp hơn nhiều lần so với thực tế.

Mặc dù bên vay đã thực hiện nghĩa vụ trả đầy đủ gốc và nợ lãi theo thỏa thuận những ông Thanh vẫn dùng các thủ đoạn gian dối hoặc tạo ra các lý do để cố tình không trả lại tài sản và chiếm đoạt tài sản.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 1/2019 đến 11/2020, ba cha con Ông Trần Quý Thanh  đã chiếm đoạt tài sản gồm 2 dự án Minh Thành, Nhơn Thành của bà Đặng Thị Kim Oanh; 29 thửa đất của anh Nguyễn Văn Chung, 4 thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng và 2 thửa đất của anh Nguyễn Huy Đông. Tổng giá trị các tài sản là 767 tỷ đồng, theo cáo buộc của cơ quan điều tra.

Đáng chú ý, cơ quan điều tra xác định một số người làm môi giới, hưởng hoa hồng trong vụ án cho vay lãi nặng này. Trong số những người môi giới, Nguyễn Hoàng Phú (lao động tự do) được hưởng lợi tới 23,6 tỷ đồng.

Theo điều tra, Nguyễn Hoàng Phú có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực môi giới, đầu tư bất động sản, có hiểu biết pháp luật. Ông Phú gặp bà Kim Oanh năm 2019 để môi giới vay tiền.

Tại trụ sở Công ty Kim Oanh Đồng Nai, ông Phú cho hay nếu bà Oanh muốn vay 500 tỷ đồng, cần chuyển nhượng các dự án Nhơn Thành, Minh Thành cho ông Trần Quí Thanh và ra mức hoa hồng là 5% số tiền vay được.

Ông Phú đã làm hợp đồng môi giới thể hiện Phú là trung gian cung cấp dịch vụ tìm kiếm đối tác để bà Oanh hợp tác đầu tư với chi phí 5% tổng giá trị hợp đồng có được. Phụ lục hợp đồng ghi: "Phú môi giới để giải quyết nhu cầu vay vốn của bà Oanh với số tiền 500 tỷ đồng, giải ngân 2 lần, lần một 400 tỷ đồng; lần hai 100 tỷ".

Nhờ sự kết nối của Phú, bà Kim Oanh đã vay được 500 tỷ đồng từ ông Trần Quý Thanh với điều kiện từ phía ông Thanh là ký hợp đồng chuyển nhượng các dự án Nhơn Thành, Minh Thành.

Qua việc môi giới trên, Nguyễn Hoàng Phú được hưởng hơn 20,6 tỷ đồng tiền môi giới, theo thỏa thuận 5% giá trị đã ký với bà Kim Oanh. Ngoài ra, Phú còn giới thiệu cho ông Lâm Sơn Hoàng vay 115 tỷ đồng của ông Trần Quí Thanh và được trả tiền công môi giới 3 tỷ đồng. Như vậy, tổng cộng môi giới này đã nhận được 23,6 tỷ từ 2 thương vụ lớn.

Cơ quan điều tra cho rằng, hành vi của Phú có dấu hiệu tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với vai trò giúp sức cho ông Trần Quí Thanh cùng 2 con gái chiếm đoạt tiền của bà Oanh, ông Hoàng. Tuy nhiên, do Phú không biết mục đích của Trần Quí Thanh cùng đồng phạm nên hành vi của anh ta chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh có chung đường ranh giới với TP. HCM định hướng trở thành trung tâm kinh tế vào năm 2030

Tỉnh có chung đường ranh giới với TP. HCM định hướng trở thành trung tâm kinh tế vào năm 2030

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 07:58

Tỉnh thành này nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Nam Bộ và là vùng kinh tế động lực có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế Việt Nam.

Bình Dương sẽ có cảng sông ‘sát vách’ tuyến đường Vành đai 18.000 tỷ đồng

Bình Dương sẽ có cảng sông ‘sát vách’ tuyến đường Vành đai 18.000 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 07:57

Khi xây dựng cảng sông, Bình Dương đặt mục tiêu hình thành chuỗi dịch vụ logistics để đưa hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và khu vực Tây Nguyên về cảng Cát Lái và Cái Mép - Thị Vải.

'Siêu sân bay' Long Thành ngăn chặn chiếm dụng đất bằng công trình dài 30km

'Siêu sân bay' Long Thành ngăn chặn chiếm dụng đất bằng công trình dài 30km

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 07:55

Trong quý II/2024, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ lựa chọn nhà thầu và tiến hành thi công công trình này của sân bay Long Thành.