Dữ liệu cũ
Thứ tư, 10/02/2016, 06:47 AM

Ăn kiêng không hợp lý – Kẻ thù của sức khỏe

(NTD) - Ăn kiêng là một trong những phương pháp giúp cải thiện và tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng không lành mạnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ vi sinh vật trong đường ruột của con người.

Theo Daily Mail, các nhà khoa học cho biết, bữa sáng muộn, chế độ ăn kiêng không hợp lý, ăn thỏa thích vào dịp cuối tuần hay các loại đồ ăn vặt chính là những nguyên nhân dẫn đến các bệnh về đường ruột.

Chế độ ăn uống không lành mạnh tác động lớn tới hệ vi sinh vật trong đường ruột. Số lượng các tế bào vi sinh vật sống trong đường ruột có thể lên tới 100 nghìn tỷ tế bào. Những vi sinh vật này ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng và chức năng miễn dịch của con người. Các ảnh hưởng xấu tới hệ vi sinh vật đường ruột sẽ dẫn đến một số bệnh về tiêu hóa như viêm đường ruột và béo phì, nhiều nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

30A4451D00000578-3419848-image-a-2_1453927836749
Chế độ ăn kiêng không hợp lý sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ vi sinh vật trong đường ruột ở con người. Ảnh: Daily Mail

Các nhà khoa học đã tiến hành so sánh sự đa dạng của hệ vi sinh vật trên loài chuột để kiểm chứng tác hại của chế độ ăn uống không lành mạnh. Họ thử nghiệm trên hai nhóm chuột với chế độ ăn uống khác nhau. Nhóm thứ nhất với một khẩu phần ăn khoa học và hợp lý. Nhóm thứ hai với bốn ngày khẩu phần ăn lành mạnh và ba ngày ăn không hợp lý.

Kết quả là, các con chuột trong nhóm hai tiêu thụ năng lượng lớn hơn 30% so với các con chuột trong nhóm thứ nhất. Đồng thời, lượng vi sinh vật trong đường ruột của các con chuột nhóm hai cũng thay đổi thường xuyên trong quá trình ăn uống không hợp lý.

30A44FF300000578-3419848-image-a-8_1453928079742
Các loại thực phẩm giàu vitamin và chất xơ giúp tăng cường và cải thiện sức khỏe. Ảnh: Daily Mail

Vì vậy những người có chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt trong tuần nhưng lại ăn uống không lành mạnh vào dịp cuối tuần chính là nguyên nhân hủy hoại nghiêm trọng hệ vi sinh vật trong đường ruột của con người, các nhà khoa học cho hay.

Bác sĩ khuyên rằng, mọi người nên có một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học. Các loại thực phẩm giàu vitamin, chất xơ và chế độ tập luyện hợp lý chính là chìa khóa để có một cơ thể khỏe mạnh.

Bạn đọc có thể tham khảo tại mục Cảnh báo

 Nguyễn Tâm

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.