Lo mất an toàn, nhà trọ “hộp diêm” ế khách

Sau một thời gian bùng nổ, nhà trọ hộp diêm (có diện tích từ 3-5m2) đang thoái trào. Nguyên nhân là qua một số vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, công tác phòng cháy chữa cháy được siết chặt, đồng thời người đi thuê cũng cảm thấy bất an khi sống trong những “hộp diêm”.

hộp diêm

Đảo qua một số trang mạng xã hội chuyên cho thuê nhà trọ hộp diêm, thời gian gần đây số lượng khách tìm thuê khá ít ỏi.

Anh P.V.L, chủ của một chuỗi nhà trọ hộp diêm ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, anh đăng tìm người thuê cả tuần nay nhưng không có mấy người mặn mà. Một số hỏi về diện tích, tiện ích nhưng sau đó không phản hồi nữa.

Thời gian qua, tại các quận nội thành Hà Nội như Cầu Giấy, Đống Đa, Bắc Từ Liêm, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng đã bùng nổ loại hình kinh doanh nhà trọ hộp diêm với diện tích từ 3 - 5m2.

Trên các mạng xã hội, chủ nhà thường chào thuê ở mức 1,5 - 3 triệu đồng/tháng, đã bao gồm các khoản tiền nhà, điện nước, wifi.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2023, khi xảy ra vụ cháy chung cư mini làm 56 người thiệt mạng tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội đã tổng điều tra, rà soát các loại hình lưu trú. Do đó, nhà trọ hộp diêm bị kiểm soát chặt. Đồng thời, người đi thuê cũng cảm thấy sự mất an toàn của loại hình kinh doanh này. Đến tháng 5 vừa qua, khi xảy ra vụ cháy khiến 14 người thiệt mạng tại quận Cầu Giấy, nhà trọ hộp diêm đã bị nhiều người “xa lánh” do lo lắng về nguy cơ cháy nổ.

Nguyễn Phương Mai, sinh viên năm thứ 2 Đại học Hà Nội cho biết, cô muốn ra ngoài ở một mình để tự do, thoải mái. Do đó, cô tìm tới nhà trọ hộp diêm vì mức chi phí thấp, đồng thời cô chỉ có nhu cầu ở nhà vào buổi đêm. Tuy nhiên, qua những vụ hỏa hoạn vừa qua, Phương Mai đang đăng tìm người để chuyển nhượng lại nhà trọ hộp diêm này.

Tương tự, Trần Anh Quân, sinh viên năm thứ 4 Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đang tìm người thuê lại căn phòng trọ hộp diêm của mình. Theo Quân, vì muốn được yên tĩnh để làm đồ án tốt nghiệp nên anh chuyển ra ở riêng được mấy tháng nay. Nhưng khi biết tin, bố mẹ đã không đồng ý anh ở nhà trọ như vậy do lo ngại an toàn.

Theo Công an TP Hà Nội, tính tới thời điểm hiện tại, công tác ra quân tổng rà soát, kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với loại hình nhà trọ và các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn Hà Nội đã được đồng loạt tiến hành trên nhiều địa bàn, với sự tham gia của hơn 900 tổ công tác liên ngành.

Riêng đối với địa bàn quận Cầu Giấy, nơi xảy ra sự cố cháy nhà trọ khiến 14 người tử vong mới đây, Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ cùng Công an quận, chỉ đạo Công an các phường thành lập 33 tổ công tác, chia làm 3 buổi/ngày để tổ chức tổng kiểm tra, phúc tra, rà soát 100% loại hình nhà trọ trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (Vars) - cũng nêu quan điểm, mô hình phòng trọ hộp diêm thường có ưu điểm phù hợp với mức tài chính của nhiều đối tượng, về pháp lý, pháp luật không cấm hoạt động kinh doanh này.

Tuy nhiên hiện nay, mô hình nhà trọ hộp diêm tại TP Hà Nội đang nở rộ, không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy cho người thuê nhưng vẫn hoạt động công khai, tiềm ẩn nguy cơ tiềm ẩn như hỏa hoạn, cháy nổ.

Minh Thành

Bình luận

Nổi bật

Kỳ vọng sự phục hồi của thị trường bất động sản Đà Nẵng

Kỳ vọng sự phục hồi của thị trường bất động sản Đà Nẵng

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 14:46

So với các đô thị lớn như TP.HCM hay Hà Nội thì Đà Nẵng lại sở hữu những tiềm năng vượt trội hơn nhờ sự đầu tư bài bản và quy hoạch đồng bộ, Đà Nẵng đã tạo ra một giá trị đô thị rất cao. Sau khoảng thời gian im ắng, thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ sớm bước vào chu kỳ mới.

“Giải mã” nguyên nhân căn hộ cho thuê liên tục tăng giá

“Giải mã” nguyên nhân căn hộ cho thuê liên tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 14:45

Việc nguồn cung căn hộ giá rẻ thời gian qua khan hiếm cùng với nhu cầu ở của người dân ngày càng cao đã khiến giá căn hộ cho thuê liên tục tăng giá. Theo đó, căn hộ cho thuê đã trở thành một phân khúc bất động sản sôi động, thu hút sự quan tâm đông đảo của các nhà đầu tư và người thuê.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ khái niệm Condotel, Officetel

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ khái niệm Condotel, Officetel

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 14:44

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị cơ quan soạn thảo phải làm rõ một số khái niệm mới về công trình hỗn hợp toà nhà văn phòng kết hợp lưu trú (Officetel), căn hộ kết hợp lưu trú (Condotel) là toà nhà văn phòng kết hợp cung cấp dịch vụ khách sạn, căn hộ kết hợp cung cấp dịch vụ khách sạn.