Đất nền vẫn chịu cảnh “ảm đạm” trong năm 2024?

Mặc dù so với những dự báo trước đó, đất nền đã có đà phục hồi nhanh hơn dự báo, song nhìn chung phân khúc này vẫn tương đối ảm đạm trong những tháng đầu năm 2024.

Untitled-1

Cụ thể, tại Báo cáo Thị trường bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận tháng 5/2024 mới được DKRA Group công bố cho thấy, nguồn cung phân khúc đất nền ghi nhận giảm 58% và lượng tiêu thụ giảm mạnh so với cùng kỳ, ghi nhận mức giảm 99%. Nguồn cung mới tập trung chủ yếu tại Bến Cát - Bình Dương với tỷ trọng chiếm 95% tổng cung thị trường.

Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với lần mở bán trước đó. Các chính sách ưu đãi thanh toán vượt tiến độ, hỗ trợ ngân hàng, cam kết mua lại... được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường.

Nguồn: DKRA Group.

Nguồn: DKRA Group.

Thị trường giá thứ cấp duy trì xu hướng đi ngang so với tháng trước. Nhóm các sản phẩm đã hoàn thiện pháp lý, mức độ tạo thị cao, kết nối thuận tiện về khu vực trung tâm... thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng.

Diễn biến này cho thấy đà giảm sâu của thị trường đất nền miền Nam khi nguồn cung mới và lượng giao dịch được ghi nhận trên thị trường liên tục diễn ra trong trạng thái tháng sau ít hơn tháng trước.

Trước đó, trong tháng 4, thị trường đất nền TP.HCM và vùng phụ cận đón nhận nguồn cung và lượng tiêu thụ mới duy trì ở mức thấp, tỷ lệ giảm lần lượt là 71% và 97% so với cùng kỳ năm 2023.

Các dự án mở bán mới chủ yếu thuộc giai đoạn tiếp theo, chiếm chủ lực nguồn cung mới trong tháng; trong đó, số dự án tại Bình Dương chiếm hơn 50% tỷ trọng nguồn cung thị trường.

Cụ thể, trong tháng thị trường đón nhận 79 nền nguồn cung mới đến từ 4 dự án (một dự án mới), giảm 71% so với cùng kỳ. Tỷ lệ tiêu thụ mới là 8 nền, giảm 97% so với cùng kỳ.

Không chỉ DKRA, mà theo thống kê mới đây của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy lượt tìm mua đất nền tại khu vực phía Nam giảm sâu. Cụ thể, đất nền TPHCM có nhu cầu tìm kiếm giảm 3%, những khu vực như quận 12, quận 9, Bình Chánh giảm 6 -7% so với tháng trước. Những thị trường lân cận như tỉnh Đồng Nai nhu cầu tìm mua đất nền cũng giảm 7%, Long An giảm 5%, Bình Dương giảm 6%.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam - đánh giá, thị trường đất nền vẫn cần thêm thời gian để hồi phục. Trong dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng lên khi giao dịch tốt trở lại. Giá bất động sản nói chung và đất nền vùng ven nói riêng đều phụ thuộc vào yếu tố như triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân, tiếp cận vốn vay… với các địa phương biến động kinh tế, hạ tầng sẽ hồi phục trước còn tổng thể thị trường vẫn cần đợi thêm nhiều chính sách thúc đẩy để vượt khó, có thể là phải hết năm 2024.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn - cho biết, dự kiến đến hết quý III/2024 xuất hiện “điểm đảo chiều” của thị trường bất động sản Việt Nam, khi những dấu hiệu tiêu cực đã dần hạn chế, mức độ quan tâm đến các loại hình nhà đất ngừng đà giảm sâu.

Nổi bật nhất là chung cư với nhu cầu tìm kiếm tăng mạnh vào đầu năm, đặc biệt ở Hà Nội. Sau đó, quý cuối năm 2024, thị trường từng bước thăm dò, thanh khoản sẽ xuất hiện nhiều hơn ở các sản phẩm phục vụ ở thực. Giai đoạn củng cố dự kiến rơi vào quý I/2025 khi yếu tố tiền tệ thuận lợi hơn, các loại hình chi phí cao như nhà riêng, nhà phố dần có lợi thế.

Do đó, các chuyên gia dự báo thị trường sẽ khởi sắc từ quý II/2025 với tâm lý của nhà đầu tư tự tin vào kinh tế và mức lợi suất, lúc này, sản phẩm đất nền, biệt thự sẽ được quan tâm. Từ đầu năm 2026 là giai đoạn ổn định của ngành bất động sản và ghi nhận sự trở lại hoặc xuất hiện của nhiều loại hình đa dạng.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Đất nền vẫn chịu cảnh “ảm đạm” trong năm 2024?

Đất nền vẫn chịu cảnh “ảm đạm” trong năm 2024?

sự kiện🞄Thứ năm, 13/06/2024, 10:36

Mặc dù so với những dự báo trước đó, đất nền đã có đà phục hồi nhanh hơn dự báo, song nhìn chung phân khúc này vẫn tương đối ảm đạm trong những tháng đầu năm 2024.

Hà Nội đẩy mạnh đấu giá đất tại khu vực vùng ven

Hà Nội đẩy mạnh đấu giá đất tại khu vực vùng ven

sự kiện🞄Thứ năm, 13/06/2024, 10:35

Các huyện như Chương Mỹ, Ba Vì, Phú Xuyên, Thanh Oai,.. sẽ đẩy mạnh các cuộc đấu giá đất trong thời gian tới.

Miền Bắc tiếp tục là “điểm nóng” của bất động sản khu công nghiệp?

Miền Bắc tiếp tục là “điểm nóng” của bất động sản khu công nghiệp?

sự kiện🞄Thứ năm, 13/06/2024, 10:35

Năm 2024, dòng vốn FDI dự báo vẫn tích cực, nguồn cung bất động sản khu công nghiệp tiếp tục tăng trưởng ở cả hai miền Nam và Bắc.