Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 13/06/2024, 11:16 AM

Thành phố Hoa Kỳ mới tuyên bố tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức: ‘Xứ sở sương mù’ được yêu thích nhất nước Mỹ với hơn 20 triệu lượt khách du lịch mỗi năm

Hành trình du lịch thành phố này sẽ mang du khách đến với điểm đến quyến rũ nhất bờ Tây nước Mỹ, nơi nổi tiếng với sương mù vào mùa hè, kiến trúc Victoria, tuyến cáp treo và khung cảnh tuyệt đẹp.

Tiếng Việt trở thành ngôn ngữ chính thức

Ngày 11/6 (giờ Mỹ), Hội đồng Giám sát San Francisco đã chính thức công nhận tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức của thành phố. Quyết định này nhằm đảm bảo rằng tất cả cư dân có thể tiếp cận các dịch vụ của chính quyền địa phương bằng ngôn ngữ mà họ cảm thấy thoải mái nhất.

Theo đó, tiếng Việt sẽ được cung cấp dịch vụ dịch thuật cho các dịch vụ qua điện thoại, trang web, thông báo và các thủ tục hành chính khác.

Trước đây, theo Sắc lệnh ngôn ngữ của thành phố, ban hành vào năm 2001, San Francisco chỉ cung cấp dịch vụ dịch thuật cho các ngôn ngữ có hơn 10.000 người sử dụng. 

Tiếng Việt trở thành ngôn ngữ chính thức của San Francisco. Ảnh: www.publicpowersf.org

Tiếng Việt trở thành ngôn ngữ chính thức của San Francisco. Ảnh: www.publicpowersf.org

Tuy nhiên, hội đồng đã điều chỉnh quy định về dịch vụ ngôn ngữ, giảm ngưỡng số người sử dụng ngôn ngữ cần được hỗ trợ từ 10.000 xuống còn 6.000, theo Bản sửa đổi được công bố vào 11/6. Nhờ thay đổi này, tiếng Việt chính thức được công nhận là ngôn ngữ cần được cung cấp dịch vụ dịch thuật tại thành phố, bên cạnh tiếng Trung, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Philippines.

Theo số liệu thống kê, có 6.791 cư dân San Francisco sử dụng tiếng Việt là ngôn ngữ chính. Quyết định mới này đồng nghĩa với việc người dân nói tiếng Việt sẽ được tiếp cận các dịch vụ của chính quyền địa phương qua điện thoại, trang web, thông báo và các thủ tục hành chính khác bằng ngôn ngữ của họ.

Sắc lệnh được đề xuất bởi Giám sát viên Shamann Walton vào năm ngoái với mục đích đảm bảo sự tham gia của tất cả cộng đồng, đặc biệt là các cộng đồng di cư, vào hoạt động của chính quyền. Ông Walton nhấn mạnh rằng việc mở rộng dịch vụ ngôn ngữ là cần thiết để San Francisco trở thành một thành phố hòa nhập và cởi mở thực sự.

“San Francisco là nơi có nhiều cộng đồng nhập cư đa dạng và là nơi dẫn đầu quốc gia trong việc cung cấp các dịch vụ tiếp cận ngôn ngữ với một trong những luật tiếp cận ngôn ngữ địa phương mạnh mẽ và toàn diện nhất”, ông Shamann Walton nói trong cuộc họp báo hôm trước hôm bỏ phiếu ngày 11/6.

Vùng đất quyến rũ bậc nhất miền Tây nước Mỹ

San Francisco, thành phố sương mù huyền ảo, luôn là điểm đến mơ ước của du khách với những nét đẹp độc đáo và những trải nghiệm khó quên. Nơi đây không chỉ thu hút bởi cảnh quan thiên nhiên ấn tượng mà còn bởi sự giao thoa văn hóa đa dạng, kiến trúc độc đáo và nhịp sống sôi động.

Theo thống kê, San Francisco đón hơn 20 triệu du khách tới thăm mỗi năm. Thành phố đóng góp significantly cho nền kinh tế địa phương, tạo ra hàng nghìn việc làm và thu về nguồn thu nhập khổng lồ từ du lịch.

San Francisco không chỉ là điểm đến du lịch lý tưởng mà còn là nơi lý tưởng để sinh sống và học tập. Thành phố sở hữu nền kinh tế phát triển, hệ thống giáo dục chất lượng cao và môi trường sống năng động. Du khách đến đây sẽ có cơ hội trải nghiệm nhịp sống sôi động, hòa mình vào bầu không khí cởi mở và hòa nhập của cộng đồng đa văn hóa.

San Francisco luôn là điểm đến mơ ước của du khách với những nét đẹp độc đáo và những trải nghiệm khó quên. Ảnh: Wander and Soul

San Francisco luôn là điểm đến mơ ước của du khách với những nét đẹp độc đáo và những trải nghiệm khó quên. Ảnh: Wander and Soul

San Francisco sở hữu khí hậu Địa Trung Hải đặc trưng của vùng duyên hải California, với mùa hè mát mẻ và dễ chịu. Do được bao bọc bởi ba mặt nước, thành phố chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ dòng nước lạnh Thái Bình Dương. Nhờ vậy, San Francisco quanh năm có khí hậu ôn hòa với sự thay đổi nhiệt độ theo mùa khá nhẹ nhàng.

Vào mùa hè, do ảnh hưởng từ khu vực áp thấp nội địa California, gió thổi từ Bắc Thái Bình Dương qua Cổng Vàng mang theo hơi nước mát lạnh, tạo nên màn sương mù đặc trưng cho San Francisco. Sương mù ít xuất hiện hơn ở khu dân cư phía đông và vào giai đoạn cuối hè, đầu thu - thời điểm ấm áp nhất trong năm.

San Francisco hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên với cảnh đẹp ấn tượng, văn hóa độc đáo và con người thân thiện. Hãy lên kế hoạch cho chuyến du lịch San Francisco ngay hôm nay để tận mắt chiêm ngưỡng những cảnh đẹp và trải nghiệm những điều thú vị tại thành phố sương mù huyền ảo này!

Một số điểm đến không thể bỏ lỡ khi tới thăm San Francisco:

1. Khám phá Cầu Cổng Vàng - Biểu tượng huyền thoại

Sừng sững giữa San Francisco và thảm xanh Bắc California, Cầu Cổng Vàng cao 227 mét bắc qua eo biển hẹp dẫn đến vịnh. Công trình kiến trúc màu cam mang tính biểu tượng này được neo giữ bởi hàng trăm dây cáp treo, giúp nó di chuyển linh hoạt và vững vàng trước những cơn gió mạnh.

Cầu Cổng Vàng. Ảnh: Paul Reiffer

Cầu Cổng Vàng. Ảnh: Paul Reiffer

Du khách có thể tự mình trải nghiệm cảm giác rung động khi đi bộ hoặc đạp xe qua con đường dài 2,7 km trên vỉa hè của Cầu Cổng Vàng. Dừng chân bất cứ lúc nào để nghỉ ngơi và lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt đẹp với cảnh quan ngoạn mục từ trên cao là điều không thể bỏ lỡ.

2. Khám phá Alcatraz 

Cách bờ biển San Francisco khoảng 2,4 km, Đảo Alcatraz từng là nơi giam giữ những tên tội phạm khét tiếng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Nơi đây được mệnh danh là "nhà tù không thể trốn thoát" bởi hệ thống an ninh nghiêm ngặt và vị trí biệt lập, bao quanh bởi vùng nước hiểm trở.

Đảo Alcatraz. Ảnh: Daily Sabah

Đảo Alcatraz. Ảnh: Daily Sabah

Thậm chí, trùm xã hội đen Al Capone cũng từng phải chịu án tù tại đây vào những năm 1930. Du khách có thể tham gia tour du lịch khám phá hòn đảo này, tận mắt nhìn thấy những phòng giam tăm tối, nơi từng giam giữ những tên tội phạm nguy hiểm nhất.

3. Fisherman's Wharf - Thiên đường vui chơi giải trí và ẩm thực

Thiên đường vui chơi giải trí và ẩm thực Fisherman's Wharf. Ảnh: Vibemap

Thiên đường vui chơi giải trí và ẩm thực Fisherman's Wharf. Ảnh: Vibemap

Nằm dọc bờ sông phía Bắc San Francisco, Fisherman's Wharf (Bến Ngư Phủ) luôn sôi động với vô số hoạt động giải trí, nghệ sĩ đường phố và những chú sư tử biển tinh nghịch. Đến với khu vui chơi PIER 39, du khách sẽ được trải nghiệm thực tế ảo chân thật và thử sức với trò tàu lượn siêu tốc 7D Experience DarkRide đầy kịch tính.

Hãy khám phá các quầy hải sản tươi ngon rải rác dọc bến cảng. Cua hấp, súp kem chowder hay tôm cocktail ngọt ngào sẽ mang đến cho bạn một bữa ăn tuyệt vời.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam có một ‘kiệt tác thiên nhiên’ hình rồng khổng lồ cách TP. Quy Nhơn 70km, là một phần của ngọn núi nằm sát biển

Việt Nam có một ‘kiệt tác thiên nhiên’ hình rồng khổng lồ cách TP. Quy Nhơn 70km, là một phần của ngọn núi nằm sát biển

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 23:33

Đường đi tới địa điểm này tuy nhỏ nhưng dễ tìm và dễ đi.

Tỉnh có vịnh biển đẹp nhất thế giới thí điểm mở lại hoạt động lặn biển ngắm san hô

Tỉnh có vịnh biển đẹp nhất thế giới thí điểm mở lại hoạt động lặn biển ngắm san hô

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 23:30

Loại hình du lịch lặn biển đã được UBND tỉnh này chấp thuận thí điểm mở lại tại 4 khu vực.

Một bãi biển trong lòng núi đẹp nhất nhì Bắc Trung Bộ sắp được quy hoạch thành Khu Du lịch Quốc gia

Một bãi biển trong lòng núi đẹp nhất nhì Bắc Trung Bộ sắp được quy hoạch thành Khu Du lịch Quốc gia

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 23:20

Theo đó, có đến hơn 60 địa điểm tiềm năng đã được quy hoạch phát triển để trở thành Khu Du lịch Quốc gia trong giai đoạn 2021-2030.