Thứ năm, 13/06/2024, 13:01 PM

Gặp khó, hai nhà máy đóng tàu tại tỉnh sắp lên TP trực thuộc Trung ương đứng trước nguy cơ phá sản

Trong năm 2023, khoản lỗ của cả hai nhà máy lên tới hơn 66 tỷ đồng

Theo thông tin mới nhất từ Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 của doanh nghiệp đóng mới 2 sản phẩm, sửa chữa 20 sản phẩm, lỗ gần 300 triệu đồng.

Đáng chú ý, tiền thuê đất hàng năm quá lớn so với năng lực hiện tại của nhà máy. Năm 2023, tiền thuê đất là hơn 1,2 tỷ đồng, sau khi được giảm 30%, số còn phải nộp là 877 triệu đồng. Công ty đã nộp 450 triệu đồng, nợ đến thời điểm 30/4/2024 là 427 triệu đồng. Cục thuế thông báo nếu không nộp ngay sẽ tiến hành biện pháp cưỡng chế.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Dựa theo tiền thuê đất năm 2024, mỗi năm công ty phải nộp số tiền thuê đất tương đương gần 8 tỷ đồng, trong khi doanh thu dự kiến đạt tối đa khoản 24 tỷ đồng (tiền thuê đất bằng 30% doanh thu của đơn vị). Điều này đã vượt ngoài khả năng tài chính của đơn vị.

Đồng thời, Công ty Đóng tàu Cam Ranh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy xem xét, hỗ trợ việc đàm phán ký kết các hợp đồng đóng mới (nếu có) với khách hàng trong quá trình công ty nộp đơn phá sản; có cơ chế miễn/giảm tiền thuê đất hàng năm; hỗ trợ khoản tạm ứng chi phí phá sản cũng như các chi phí phát sinh tiếp theo trong quá trình thực hiện công tác phá sản…

Cùng hoàn cảnh, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang tình hình cũng rất khó khăn, khi năm 2023 chỉ có 5 sản phẩm được thi công đạt 50% kế hoạch. 

Công ty lỗ hơn 66,5 tỷ đồng do chi phí khấu hao, chi phí tài chính của các khoản vay nợ cũ, chi phí quản lý doanh nghiệp…

Tuy nhiên, với việc xúc tiến và ký được đơn hàng đóng mới tàu công trình với khách hàng trong quý IV/2023, công ty kỳ vọng sẽ đảm bảo được việc làm, thu nhập cho người lao động trong nửa đầu năm 2024.

Năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 318/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trên cơ sở đó, địa phương này đã phê duyệt Chương trình phát triển đô thị tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

Mục tiêu của Khánh Hòa là định hướng đến năm 2030 đạt tiêu chí đô thị loại I - thành phố trực thuộc Trung ương. Tổng nhu cầu kinh phí thực hiện Chương trình phát triển đô thị đến năm 2030 (nguồn vốn đầu tư toàn xã hội) dự kiến khoảng 1.299.000 tỷ đồng (tương đương gần 53 tỷ USD).

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh đông dân nhất Việt Nam 'tìm chủ' cho khu đô thị hơn 2.000 tỷ đồng, quy mô dân số 6.000 người

Tỉnh đông dân nhất Việt Nam 'tìm chủ' cho khu đô thị hơn 2.000 tỷ đồng, quy mô dân số 6.000 người

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 22:12

Khu đô thị này có diện tích hơn 48ha và dự án không thuộc trường hợp phải bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội.

'Thiên đường du lịch mới' của Việt Nam được đầu tư hơn 2.200 tỷ cho cung đường dọc biển kết nối loạt điểm đến quan trọng

'Thiên đường du lịch mới' của Việt Nam được đầu tư hơn 2.200 tỷ cho cung đường dọc biển kết nối loạt điểm đến quan trọng

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 22:05

Dự án đường bộ ven biển của tỉnh nằm ở Duyên hải Nam Trung Bộ có tổng chiều dài 14,6km với tổng vốn đầu tư là 2.228 tỷ đồng.

Chốt thời gian khởi công cao tốc 140km đi qua tỉnh Lâm Đồng

Chốt thời gian khởi công cao tốc 140km đi qua tỉnh Lâm Đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 20:04

Hai tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 140km.