Trong xã hội hiện đại, các doanh nghiệp phải đối mặt không ngừng với nhiều thách thức mới. Tốc độ phát triển công nghệ, sự thay đổi về nhu cầu của khách hàng, sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ... tất cả đều đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm cách tối ưu hóa năng suất làm việc nhằm đảm bảo sự thành công và phát triển bền vững.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức giải quyết những vấn đề phức tạp này, các công cụ năng suất đã ra đời. Các công cụ này đa dạng về loại hình và phù hợp với nhiều mô hình doanh nghiệp và tổ chức khác nhau. Chúng đem lại nhiều lợi ích như: Tối ưu hóa quy trình sản xuất, tăng cường hiệu quả và giảm chi phí vận hành; Cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ, giảm bớt chi phí sửa chữa và giảm lãng phí tài nguyên, giúp tăng cường sự hài lòng của khách hàng và tạo niềm tin tốt cho doanh nghiệp. Đồng thời, chúng cũng đem lại lợi ích cho người lao động, giúp họ tìm ra các phương án làm việc hiệu quả và giảm bớt sự căng thẳng trong công việc; Hỗ trợ quản lý dự án, giúp người quản lý có thể giám sát tiến độ công việc và thực hiện những điều chỉnh khi cần thiết. Hơn nữa, các công cụ này còn giúp giảm thời gian lập kế hoạch và phát triển chiến lược, từ đó đưa ra các quyết định đột phá trong tiếp cận cơ hội kinh doanh mới, tăng cường khả năng tương tác với khách hàng.
Những bộ công cụ giúp doanh nghiệp cải tiến năng suất hiêu quả
Bước chân vào con đường kinh doanh, bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn tồn tại và phát triển lâu dài. Để đạt được mục tiêu đó, hiển nhiên doanh nghiệp phải làm ăn có hiệu quả, tạo ra những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Trong đó, việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, công cụ cải tiến năng suất được xem là yếu tố quan trọng bên cạnh những giải pháp về đổi mới khoa học kỹ thuật giúp doanh nghiệp ổn định, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng cao năng suất, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh.
Áp dụng thành công công cụ cải tiến năng suất sẽ tác động đến mọi thành phần kinh tế trong xã hội như: doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, gia tăng lợi nhuận; người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm có chất lượng tốt với chi phí hợp lý; người lao động gia tăng thu nhập; đất nước tăng nguồn thu từ thuế...
Các công cụ cải tiến năng suất như: 5S, Kaizen, Lean, 6 Sigma, TPM, KPI, MFCA, BSC… là những giải pháp giúp doanh nghiệp cải tiến quy trình sản xuất, loại bỏ khuyết điểm, giảm lãng phí không đáng có nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nâng cao vị thế và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.
Mỗi công cụ cải tiến năng suất đều đem đến cho doanh nghiệp những lợi ích riêng. Có thể kể đến như áp dụng mô hình quản lý tinh gọn (Lean), Kaizen, 5S sẽ giúp các doanh nghiệp loại bỏ lãng phí và bất hợp lý trong quá trình sản xuất, cung cấp dịch vụ, hướng mọi hoạt động của tổ chức theo hướng "tinh gọn"; Giúp doanh nghiệp cải tiến, ngăn ngừa sai lỗi, giảm thiểu rủi ro, từ đó nâng cao năng suất...
Trong khi đó, công cụ 6 Sigma giúp giảm sai lỗi, giảm chi phí, tăng sự hài lòng của khách hàng và bảo đảm giao hàng đúng hẹn, đồng thời là cơ sở quan trọng để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp;
Công cụ cải tiến năng suất Hạch toán chi phí dòng nguyên liệu MFCA giúp doanh nghiệp hình thành phương pháp và cách thức kiểm soát chi phí đối với các nguyên vật liệu tham gia quá trình sản xuất và giảm lãng phí; Hay công cụ Bảo trì năng suất tổng thể (TPM) giúp doanh nghiệp tối ưu hoá hiệu suất hoạt động, loại bỏ sự cố, sai sót của máy móc thiết bị thông qua việc tự bảo dưỡng máy móc trong quá trình sản xuất hàng ngày...
Mỗi một công cụ sẽ có ưu, nhược điểm riêng, do vậy đòi hỏi sự nhanh nhạy và linh hoạt của nhà quản trị doanh nghiệp trong lựa chọn và áp dụng mô hình phù hợp nhất.
Như vậy, có thể thấy, việc áp dụng các công cụ cải tiến nâng cao năng suất là một trong những giải pháp quan trọng bên cạnh những giải pháp về đầu tư đổi mới công nghệ. Chúng sẽ góp phần giúp doanh nghiệp phát triển ổn định, nâng cao chất lượng sản phẩm, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.