3 vướng mắc khiến căn hộ chung cư “lỡ hẹn” sổ hồng

(CL&CS)-Từ tháng 10/2021, Sở Tài nguyên và Môi Trường (TN-MT) TP.HCM đã triển khai kế hoạch nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố. 

Tính đến hiện tại, Sở TN-MT đang giải quyết việc cấp sổ hồng cho 390 dự án, tăng 38 dự án so với năm 2021. Từ đầu năm đến nay, Sở đã giải quyết cấp sổ hồng cho 16.000 căn nhà tại các dự án. Theo kế hoạch, từ tháng 3/2022 đến tháng 2/2023, Sở sẽ tập trung cấp sổ hồng cho 37.421 căn nhà đủ điều kiện.

Tuy nhiên, địa bàn TP.HCM đang có khoảng 50.000 căn hộ chưa được cấp sổ hồng do gặp nhiều vướng mắc liên quan đến trách nhiệm của chủ đầu tư. Gần đây xảy ra nhiều trường hợp cư dân tại các dự án chung cư căng băng rôn đòi sổ hồng. Không ít trong số này là cư dân đã dọn đến sống nhiều năm nhưng sổ hồng vẫn “biệt tăm”.

Theo ông Lê Thành Phương, Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Sở TN-MT, có 3 vướng mắc lớn làm chậm quá trình cấp giấy chứng nhận cho các căn hộ chung cư, dẫn đến tình trạng hàng loạt căn hộ chậm hoặc không được cấp sổ hồng

Đáng chú ý, ông Phương cho biết, những vướng mắc này đều liên quan đến trách nhiệm của chủ đầu tư.

Vướng mắc thứ nhất, do phía chủ đầu tư sử dụng chính dự án chung cư để thế chấp vay vốn tại các nhà băng. Do đó, người mua nhà và căn hộ không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và căn hộ. Trong trường hợp này, để được cấp sổ hồng, chủ đầu tư phải giải chấp và nộp bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Sở TN-MT.

Vướng mắc thứ hai, do chủ đầu vi phạm các điều luật liên quan đến việc thi công xây dựng dự án. Trong trường hợp này, để người mua căn hộ tại các dự án vi phạm được cấp sổ hồng, chủ đầu tư phải giải quyết, khắc phục tất cả những sai phạm, vướng mắc pháp lý của dự án.

Vướng mắc thứ ba, theo ông Phương là do phía chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính. Trong trường hợp này, chỉ khi chủ đầu tư hoàn thành các nghĩa vụ tài chính về quyền sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính (nếu có) thì mới đủ điều kiện cấp sổ hồng cho các căn hộ tại dự án.

Đạt Trần

Bình luận

Nổi bật

Đầu tư 'đón sóng' hạ tầng đang đẩy giá bất động sản lên cao

Đầu tư 'đón sóng' hạ tầng đang đẩy giá bất động sản lên cao

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 07:25

Đầu tư bất động sản “đón sóng” hạ tầng ngay từ khi mới chỉ có thông tin quy hoạch có nhiều điểm tích cực nhưng mặt trái của nó lại khiến giá đất bị đẩy lên cao trong khi sự phát triển trên thực tế lại chưa tương xứng.

Giải mã sức hút của siêu phẩm The Beverly - tâm điểm thị trường BĐS khu Đông TP.HCM

Giải mã sức hút của siêu phẩm The Beverly - tâm điểm thị trường BĐS khu Đông TP.HCM

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 07:24

Thị trường BĐS khởi sắc, tuyến metro 1 sắp vận hành cùng hàng loạt dự án, công trình giao thông hạ tầng trọng điểm được gấp rút triển khai - những tin vui liên tiếp càng làm tăng sức hấp dẫn của khu Đông TP.HCM.

Vì sao nhà ở xã hội nhiều nơi bị “ế”?

Vì sao nhà ở xã hội nhiều nơi bị “ế”?

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 07:24

Thị trường bất động sản xuất hiện nhiều nghịch lý trong đó, nghịch lý về nhà ở xã hội nơi thiếu – chỗ lại “ế ẩm”. Theo giới chuyên gia, nguyên nhân dẫn tới nghịch lý này là do lựa chọn vị trí xây dựng chưa phù hợp với đối tượng được sử dụng. Các khu công nghiệp cần nhà ở xã hội thì chưa đáp ứng. Một số khu xây dựng xa nơi làm việc, xa trung tâm thành phố, không thuận tiện thì giá rẻ cũng không có người mua.