Thứ tư, 24/08/2022, 15:53 PM

Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ giảm tốc trong tháng 7

(CL&CS) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tiếp tục tăng trưởng trong tháng 7, tuy nhiên giảm gần một nửa so với tháng trước đó.

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 7/2022 đã tăng trưởng chậm lại với giá trị xuất khẩu đạt hơn 85 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 7/2022 đã tăng trưởng chậm lại với giá trị xuất khẩu đạt hơn 85 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo VASEP, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 7/2022 đã tăng trưởng chậm lại với giá trị xuất khẩu đạt hơn 85 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2021. Con số này góp phần nâng tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ trong 7 tháng đầu năm 2022 lên 638 triệu USD, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2021.

Dẫn số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường trong tháng 7 có nhiều biến động. Tác động từ giá cá ngừ nguyên liệu đầu vào tăng cao cộng với biến động tỷ giá trên thị trường thế giới đã khiến cho xuất khẩu cá ngừ gặp không ít khó khăn.

Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tiếp tục tăng trưởng trong tháng 7, đạt 38 triệu USD, tăng 34% so với tháng 7/2021. Con số này góp phần nâng tổng giá trị xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm lên gần 339 triệu USD, tăng 86% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo VASEP, lạm phát cao tiếp tục tiếp tục thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm cá ngừ giá rẻ của Mỹ. Nhập khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp mã HS16 của Mỹ đã tăng trở lại trong 3 tháng qua, nhất là các sản phẩm loin (phần thịt thăn dọc sống lưng) cá ngừ hấp đông lạnh - nguyên liệu để chế biến cá ngừ đóng hộp.

Sau khi sụt giảm liên tục trong quý 2/2022, xuất khẩu cá ngừ sang EU đã tăng trở lại trong tháng 7. Kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường EU trong tháng 7 đã tăng 16%, đạt hơn 14 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm 2022 lên gần 92 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2021.

Đức, Bỉ và Hà Lan tiếp tục là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam trong khối thị trường này. Tuy nhiên, trong khi xuất khẩu sang Bỉ và Hà Lan trong tháng 7/2022 tăng lần lượt là 130% và 1% so với cùng kỳ năm 2021, xuất khẩu sang Đức tiếp tục sụt giảm.

Giá năng lượng tiếp tục tăng nhanh trên khắp Châu Âu khi Nga cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên sang khu vực này. Điều này đã kéo theo chi phí thực phẩm tại đây tăng cao hơn, đang gây tổn hại cho người tiêu dùng và có khả năng đẩy nhanh sự kết thúc giai đoạn bùng nổ chi tiêu. Hoạt động xuất khẩu các nhóm sản phẩm cá ngừ sang Châu Âu sẽ gặp phải sự tác động đa chiều.

Cũng theo VASEP, nhiều doanh nghiệp đang rất lo ngại khi tăng đơn hàng tại thị trường này, bởi thu hồi đồng euro và quy đổi sẽ mất đi giá trị, từ đó ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm từ nay cho đến cuối năm 2022.

Tháng 7, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tăng nhanh hơn so với tháng 6/2022. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu sang Canada trong tháng này tăng phi mã: 234% so với cùng kỳ, đạt gần 6 triệu USD, xuất khẩu sang Nhật Bản cũng tiếp tục đà tăng trưởng.

Trong khi đó, xuất khẩu sang Mexico và Chile lại đảo chiều giảm trong tháng 7/2022, lần lượt là 15% và 34%.

Hiện tại, lệnh cấm sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) đang khiến lượng cá ngừ cập cảng tại khu vực này giảm, đẩy giá lên cao. Trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu cá ngừ nguyên liệu của các doanh nghiệp đang tăng do phải chuẩn bị để đáp ứng các đơn hàng từ các thị trường tăng lên vào dịp cuối năm. Điều này dự kiến sẽ khiến cho các doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn do chi phí sản xuất gia tăng.

Bên cạnh đó, lạm phát tại các nước vẫn chưa thể kiểm soát. Điều kiện tài chính thắt chặt hơn chắc chắn khiến người tiêu dùng giảm chi tiêu ở hầu hết hoặc tất cả các lĩnh vực kinh tế. Khi nhu cầu hàng hóa và dịch vụ giảm, giá của chúng cũng có xu hướng giảm. Tất cả những điều này, dự kiến sẽ tiếp tục kìm hãm sự gia tăng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong những tháng cuối năm.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Gắn khoa học công nghệ với phát triển sản phẩm chủ lực tại Huế

Gắn khoa học công nghệ với phát triển sản phẩm chủ lực tại Huế

sự kiện🞄Thứ tư, 19/03/2025, 14:31

(CL&CS) - Ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) là con đường ngắn nhất giúp doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) tại Huế giảm chi phí, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, nâng tầm các sản phẩm chủ lực hướng tới phát triển bền vững.

Năng suất lao động - động lực gia tăng sức mạnh quốc gia

Năng suất lao động - động lực gia tăng sức mạnh quốc gia

sự kiện🞄Thứ tư, 19/03/2025, 10:47

(CL&CS) - Năng suất lao động ở cấp quốc gia chính là động lực làm tăng sức mạnh của mỗi quốc gia, Chính phủ từ đó có thể giải quyết các vấn đề cải thiện cuộc sống cho người dân và sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế nói chung. Những ví dụ điển hình của việc gia tăng năng suất trong nền kinh tế là nâng cấp cơ sở hạ tầng, làm sạch môi trường, tăng cường và cải tiến dịch vụ công cộng, tăng phúc lợi xã hội cho người nghèo, người khuyết tật và những người khác.

Doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng nhờ áp dụng các chương trình cải tiến

Doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng nhờ áp dụng các chương trình cải tiến

sự kiện🞄Thứ ba, 18/03/2025, 09:17

(CL&CS) - Doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Các chương trình cải tiến năng suất, chất lượng đã trở thành hoạt động không thể thiếu trong quá trình xây dựng và phát triển của doanh nghiệp.