Thị trường “xuống đáy”, nhà đầu tư đang tranh thủ săn đất khu vực nào?

Tranh thủ thời gian thị trường đang "xuống đáy" giá nhà đất thấp, dễ thương lượng mua, nhiều nhà đầu tư đã rục rịch “đi săn” tại những khu vực tiềm năng nhằm đón đầu chu kỳ mới của thị trường bất động sản. Đặc biệt là thời điểm các Luật mới được thực thi.

Untitled-1

Nhà đầu tư bắt đầu “đi săn” đất

Theo dữ liệu báo cáo thị trường tháng 4/2024 của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm 4 tháng đầu năm tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, mức độ quan tâm trong 4 tháng đầu năm tăng khoảng 31% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lượt tìm kiếm bất động sản trong tháng 4 lại giảm nhẹ, khoảng 7% so với tháng 3. Trong khi đó, lượng tin đăng bán tăng khoảng 2%.

Nguồn: Batdongsan.com.vn.

Nguồn: Batdongsan.com.vn.

Trong tháng 4, mức độ quan tâm tìm kiếm giảm so với tháng 3, ở hầu hết các loại hình. Trong đó giảm mạnh nhất là loại hình chung cư với 13%. Nguyên nhân có thể do thời gian qua giá thứ cấp và sơ cấp ở nhiều dự án tăng mạnh khiến người mua "chùn tay". Loại hình nhà riêng cũng ghi nhận lượng tìm kiếm giảm khoảng 8%. Trong khi đó, đất nền và nhà mặt phố, hai loại hình đầu tư lại có lượng tìm mua giảm ít nhất với 2%. Lượng tin đăng đất nền tăng khoảng 7% so với tháng trước, trong khi tin đăng chung cư giảm khoảng 3%.

Theo dữ liệu nghiên cứu của đơn vị này về một số thị trường trọng điểm như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng... trong tháng 4, đa số phân khúc đất nền dự án tại những thị trường trọng điểm đều ghi nhận mức độ quan tâm sụt giảm.

Cụ thể, tại Hà Nội, loại hình đất nền, mức độ quan tâm giảm 4%. Tại Khánh Hòa, loại hình đất nền cũng giảm 4%, đất dự án giảm 6%. Long An, loại hình đất nền giảm 6%, đất dự án giảm 5%. Tại TP.HCM, mức độ quan tâm loại hình đất nền cũng giảm 3%. Tại Bình Dương, đất nền giảm 6%, đất dự án giảm 8%. Tại Cần Thơ, đất nền lượng quan tâm giảm 7%, đất dự án giảm 5%.

Riêng tại Bà Rịa - Vũng Tàu, mức độ quan tâm đến đất nền đi ngang.

Ở chiều ngược lại, có hai thị trường ghi nhận mức độ quan tâm đất nền gia tăng. Cụ thể, tại Hải Phòng, mức độ quan tâm đất nền tăng 4%. Tại Quảng Ninh, mức độ quan tâm đất nền tăng 10%, đất dự án tăng 11%.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho biết đất nền đang cho thấy sức hấp dẫn của kênh đầu tư "vua". Đáng chú ý, phân khúc đất nền dưới 2 tỷ đồng/lô đang nhận được lượt quan tâm lớn nhất của nhà đầu tư. Ông Tuấn cho rằng, một quy luật tất yếu là khi nhu cầu tăng thì giá sẽ tăng, điều này sẽ rõ ràng hơn trong thời gian tới.

Đồng quan điểm, bà Phạm Thị Miền, Phó Trưởng ban Nghiên cứu Thị trường Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết đất nền 2 tỷ đồng tại vùng ven Hà Nội đi kèm với pháp lý đảm bảo, có hạ tầng và tiện ích hiện hữu ghi nhận giao dịch tăng. Nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền vùng ven tăng "đột biến", nhất là những lô đất đã tách thửa. Thị trường đất nền Hà Nội xuất hiện nhiều hơn các nhà đầu tư đi "săn" đất.

Đáng chú ý, trong quý I vừa qua, đất nền ngoại thành Hà Nội sôi động trở lại với lượt quan tâm tương đương thời điểm quý II/2022, khi thị trường chưa "lao dốc", tập trung ở các quận huyện: Đông Anh, Long Biên, Chương Mỹ, Thạch Thất, Hoài Đức. Trong khi đó, đất nền tại các tỉnh phía Bắc như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hòa Bình, Hưng Yên… vẫn khá im ắng.

Trong khi đó, ở thị trường phía Nam, đất nền cũng tạm ngừng đà giảm, đi ngang trong một thời gian khá dài (từ quý I/2023), chưa khởi sắc nhưng cũng không giảm thêm.

TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS cho rằng: “Sau một thời gian dài cẩn trọng quan sát từng động thái, diễn biến của thị trường, khách hàng/nhà đầu tư đã bắt đầu thể hiện rõ sự quan tâm trở lại với thị trường bất động sản. Tuy nhiên, sự quan tâm này được thực hiện một cách bài bản, cân nhắc và tính toán hơn. Thay vì quyết định xuống tiền ngay khi vừa tiếp cận, các khách hàng/nhà đầu tư sẵn sàng dành thời gian, chi phí để kiểm tra pháp lý và khảo sát thực địa thật kỹ trước khi quyết định. Điều này cũng phần nào khiến thời gian trung bình để chốt một deal của môi giới bất động sản kéo dài hơn”.

Chu kỳ mới của thị trường

Sau một thời gian dài cẩn trọng quan sát từng động thái, diễn biến của thị trường, khách hàng và nhà đầu tư đã bắt đầu thể hiện rõ sự quan tâm trở lại với thị trường bất động sản. Tuy nhiên, sự quan tâm này được thực hiện một cách bài bản, rất thận trọng và tính toán hơn. Thay vì quyết định xuống tiền ngay khi vừa tiếp cận, các nhà đầu tư sẵn sàng dành thời gian, chi phí để kiểm tra pháp lý và khảo sát thực địa thật kỹ trước khi quyết định. Điều này phần nào khiến thời gian trung bình để chốt một giao dịch của môi giới bất động sản kéo dài hơn.

Qua khảo sát, 70% nhà đầu tư đã sẵn sàng “xuống tiền” mua bất động sản trong năm 2024 nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Đất nền, thấp tầng là hai phân khúc nhận được sự quan tâm nhiều nhất. Nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng đột biến, nhất là những lô đất đã tách thửa. Sự xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi săn đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa.

Tâm lý chung của các nhà đầu tư hiện nay thường không chờ đến lúc thị trường bất động sản hồi phục hoàn toàn, họ tập trung vào sự thận trọng, tính toán cẩn thận và sẵn sàng nhập cuộc để “đón sóng” hạ tầng. Họ bắt đầu tìm kiếm các vùng đất sở hữu nền giá bất động sản ổn định, thậm chí là thấp so với tiềm năng khu vực.

Có thể nói, thị trường bất động sản năm 2024 đã bắt đầu đẩy nhanh tiến trình phục hồi nhờ sự nỗ lực và quyết tâm cao của Chính phủ, các bộ, ngành trong việc gỡ vướng, thúc đẩy thị trường phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết quý I/2024 được coi là “bước đệm nhẹ” để thị trường bất động sản giữ nhịp, trước khi nhảy sang một bước tiến mới với những kỳ vọng về kết quả phục hồi rõ nét hơn ở các quý tiếp theo. Việc thông qua 3 bộ Luật quan trọng: Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản, với nhiều điểm mới, được cho là đã tác động rất tích cực tới tâm lý các chủ thể đang tham gia thị trường.

Đáng chú ý, ngay trong những tháng đầu năm năm 2024, thị trường bất động sản đã ghi nhận nhiều dự án đồng loạt khởi công, với quy mô hàng chục nghìn héc-ta cho tới hàng tỷ USD.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS đánh giá, 3 Luật được thông qua là những căn cứ bản lề góp phần giúp thị trường bước vào chu kỳ phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh.

Theo ông Đính, sau khi trải qua giai đoạn khó khăn nhất, những doanh nghiệp còn tồn tại đều là những doanh nghiệp có tiềm lực, có sự tái cấu trúc phù hợp với hướng phát triển của chu kỳ bất động sản mới. Tuy không thể ngay lập tức “bật dậy”, nhưng chắc chắn thị trường sẽ hồi phục dần từng bước đến khi đủ lực để phát triển trong chu kỳ bất động sản mới sẽ bắt đầu tư năm 2025.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Dự báo giá bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng

Dự báo giá bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 17:58

Bất động sản công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hoạt động sản xuất và phân phối hàng hóa. Cung cấp không gian và cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp công nghiệp, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.

Tín dụng vào bất động sản còn gặp nhiều thách thức

Tín dụng vào bất động sản còn gặp nhiều thách thức

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 15:17

Thị trường bất động sản đã bớt khó khăn hơn nhưng dòng chảy của tín dụng vào thị trường này lại có sự phân hóa về khả năng tiếp cận vốn giữa các phân khúc và doanh nghiệp trên thị trường. Và dòng tín dùng này tìm về bất động sản còn gặp nhiều thách thức do sẽ tập trung phân bổ vào các phân khúc bất động sản nhà ở phục vụ nhu cầu ở thực và xây dựng hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, một phần tín dụng sẽ được giải ngân cho các doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn về tài chính với mục đích tái cấu trúc nợ.

Giá nhiều chung cư Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao

Giá nhiều chung cư Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 15:16

Sau khoảng thời gian tăng giá trong quý I/2024, bước sang quý II/2024 sức nóng của nhiều dự án đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên theo ghi nhận, giá chung cư thuộc nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội vẫn đang neo ở ngưỡng khá cao.