Nhà đầu tư “săn đất” đón chu kỳ mới

Thời gian vừa qua, phân khúc đất nền ghi nhận tín hiệu tích cực nhất trong tất cả các phân khúc. Theo đó, xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao. Do vậy, nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng "đột biến", nhất là những lô đất đã tách thửa.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, mặc dù mức giá đã đi vào ổn định, không còn dấu hiệu giảm giá, song mức giá giao dịch thành công thấp hơn 20 - 30% so với thời điểm đỉnh “cơn sốt” đất. Riêng thị trường ven Hà Nội và gắn liền với khu công nghiệp ghi nhận mức tăng 10-20%.

“Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận một số khu vực có hiện tượng “tăng giá vô căn cứ”. Cần hết sức lưu ý để tránh hình thành các cơn sốt “ảo”, gây nguy cơ mất an toàn, khi thị trường còn đang trong tiến trình hồi phục”, ông Đính cảnh báo.

săn đất nền tk

Nguồn cung còn hạn chế

Dữ liệu của DKRA Group, nguồn cung và lượng tiêu thụ mới đất nền trong tháng 4/2024 duy trì ở mức thấp, tỷ lệ giảm lần lượt là 71% và 97% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo đó, chỉ có 4 dự án được mở bán, bao gồm 1 dự án mới và 3 dự án là mở bán giai đoạn tiếp theo. Đáng chú ý, nguồn cung mới thị trường chủ yếu đến từ khu vực giáp ranh TP.HCM. Trong đó, số dự án tại Bình Dương chiếm hơn 50% tỷ trọng nguồn cung thị trường (50,6%). Các thị trường tiếp theo như Tây Ninh chiếm 31,7%, Long An chiếm 2,5% và TP.HCM chiếm 15,2% nguồn cung mới.

Một số dự án được điều chỉnh giá bán cho phù hợp với tình hình thực tế, ghi nhận mức giảm trung bình 4% so với lần mở bán trước đó. Các chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, ưu đãi khách hàng địa phương, hỗ trợ dòng vốn,... được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường.

Khảo sát của batdongsan.com.vn cũng cho thấy thời gian qua, thị trường nhà đất Bắc Giang đang dần tan băng. Đặc biệt, từ sau Tết Nguyên đán, lượng khách hàng quan tâm phân khúc đất nền được cải thiện đáng kể. Đa phần khách thích các sản phẩm trong tầm giá 1-3 tỷ đồng, nằm gần trục đường chính, ven khu công nghiệp...

Không chỉ Bắc Giang, kết quả thăm dò của Batdongsan cũng chỉ ra mức độ quan tâm đến thị trường đất nền trong 4 tháng đầu năm 2024 tăng mạnh, tương đương khoảng 31%, so với cùng kỳ năm 2023. Tại Hà Nội và các tỉnh vùng ven như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Ninh… tăng cả về lượng đăng bán và tìm kiếm, bình quân 4-10% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Đinh Minh Tuấn, chuyên gia của Batdongsan, đánh giá đất nền vẫn cho thấy sức hấp dẫn của kênh đầu tư "vua", trong đó, phân khúc dưới 2 tỷ đồng/lô đang là tâm điểm. Ông Tuấn nhận định, quy luật tất yếu là khi nhu cầu tăng thì giá sẽ tăng, điều này sẽ rõ ràng hơn trong thời gian tới.

Ông Phạm Lâm – CEO DKRA Group cho hay, thanh khoản thị trường thứ cấp duy trì tín hiệu tích cực. Giao dịch phát sinh chủ yếu ở sản phẩm hoàn chỉnh pháp lý, được triển khai bởi các chủ đầu tư có tiềm lực tài chính tốt.

Nhiều nhà đầu tư vào cuộc săn đất

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), thời gian qua, nhiều hơn nhà đầu tư đã trở lại đi "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao. Dù mức giá giao dịch thành công giảm từ 20-30% so với đỉnh sốt, nhưng đã đi vào ổn định và không còn dấu hiệu giảm giá.

Ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, các nhà đầu tư bắt đầu hành trình "săn" đất, ở những khu vực phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao với mức giá được đánh giá là khá "hời", còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai. Bên cạnh đó, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu.

Theo ông Đính, phân khúc đất nền luôn được lòng giới đầu tư nhờ nhiều yếu tố, điển hình là tâm lý chuộng nhà gắn liền với đất và nhu cầu tích lũy tài sản an toàn cũng như khả năng tăng lợi nhuận từ đất nền vẫn ở mức cao.

Các chuyên gia của VARA đánh giá giao dịch thị trường sẽ chỉ tập trung tại các lô nhỏ ở các khu vực có hạ tầng hoàn thiện, đảm bảo pháp lý. Trước việc Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi đã siết chặt hoạt động phân lô bán nền, một số nhà đầu tư sẽ có xu hướng cắt lỗ để nhanh "thoát hàng" những lô đất to, chưa tách thửa.

Đây cũng là cơ hội để các nhà đầu tư săn những lô đất đã tách thửa, pháp lý hoàn chỉnh. Bởi khi Luật mới chính thức có hiệu lực thì hoạt động chia lô, tách thửa đất bị kiểm soát chặt chẽ hơn sẽ khiến nguồn cung đất nền trở nên khan hiếm hơn, từ đó giá trị sản phẩm sẽ tăng cao.

Minh Hương

Bình luận

Nổi bật

Đâu là “trợ lực” để bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi?

Đâu là “trợ lực” để bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi?

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:27

Sự phục hồi của ngành du lịch cùng với hàng loạt chính sách tháo gỡ khó khăn đang được kỳ vọng sẽ giúp bất động sản du lịch đẩy nhanh tốc độ hồi phục. Tuy nhiên, niềm tin của nhà đầu tư khiến phân khúc này vẫn chưa thể phục hồi như kỳ vọng.

Giá thuê bất động sản công nghiệp được dự đoán sẽ tiếp tục tăng

Giá thuê bất động sản công nghiệp được dự đoán sẽ tiếp tục tăng

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:26

Các chuyên gia cho rằng, giá thuê bất động sản công nghiệp ở cả miền Bắc và miền Nam sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

Savills: Diễn biến trái chiều của giá nhà tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Savills: Diễn biến trái chiều của giá nhà tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:26

Theo báo cáo chỉ số giá bất động sản Savills Việt Nam quý 1/2024, phân khúc nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM diễn ra theo hai thái cực đối lập, trong khi chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội trong 3 tháng đầu năm có xu hướng tăng mạnh, Thành phố Hồ Chí Minh giảm nhẹ.