Nhà đầu tư đất nền vào cuộc săn đất

Đón đầu thời điểm Luật có hiệu lực, thị trường BĐS đã bắt đầu xuất hiện một số nhà đầu tư đi săn đất đã được phân lô. Đặc biệt, ở những khu vực ven thành phố lớn như TP.HCM, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao càng thu hút nhà đầu tư và có nhiều giao dịch được thực hiện thành công.

Giao dịch đất nền tăng đột biến

Báo cáo từ một số đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản cho thấy, trong quý I đầu năm nay, thị trường đất nền xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực trong đó có lượng giao dịch gia tăng đột biến.

Ghi nhận từ  Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong quý I, nhiều khu vực có lượng giao dịch đất nền tăng "đột biến", nhất là những lô đất đã tách thửa. Xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi săn đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao.

Trong báo cáo của Bộ Xây dựng vào ngày 26/4 cũng chỉ ra, lượng giao dịch đất nền trong quý I/2024 có 97.659 giao dịch thành công. Bộ này đánh giá, lượng giao dịch đất nền bằng 119,86% so với quý IV/2023 và bằng 145,18% so với cùng kỳ năm 2023.

Sau Tết Nguyên đán, nhà ở riêng lẻ, đất nền tại một số khu vực có giá bán tăng nhẹ và giao dịch khá sôi động như quận Nam Từ Liêm ,Thanh Xuân, Hà Đông, Long Biên (Hà Nội); quận Tân Bình, Bình Thạnh, Tân Phú, Phú Nhuận tại TP HCM; quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu (Đà Nẵng).

GD đất nền tăng đột biến_page-0001

Hiện tượng sốt nóng đất nền cục bộ vẫn chưa xảy ra trong quý I/2024. Tuy nhiên, việc tổ chức đấu giá đất nền tại các khu đô thị, khu dân cư mới đã được các địa phương triển khai nhiều hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được coi là một yếu tố có thể tác động giúp thị trường đất nền sôi động hơn trong thời gian tới.

Khảo sát giá đất tại 3 huyện Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức đang ghi nhận lượng giao dịch tăng ở phân khúc giá dưới 2 tỉ đồng. Tại Đông Anh, các nền đất có mức giá dưới 2 tỉ đồng thuộc các xã: Kim Chung, Đại Mạch, Võng La, Hải Bối - nơi khu công nghiệp Thăng long toạ lạc - ghi nhận lượng giao dịch tăng nhẹ so với quý trước đó. Đất nền Kim Chung dao động từ 30 - 35 triệu đồng/m2, diện tích 40 - 50m2. Đất nền Đại Mạch giá dao động 22 - 26 triệu đồng/m2, diện tích 60 - 80m2.

Còn tại huyện Gia Lâm, đất nền cũng ghi nhận giao dịch khởi sắc ở phân khúc dưới 2 tỉ đồng, chủ yếu thuộc 2 xã Kiêu Kị và Đa Tốn, khoảng giá dao động 35 - 48 triệu đồng/m2, diện tích từ 40 - 45 m2.

Đất nền huyện Hoài Đức gần các cụm công nghiệp An Khánh, cụm công nghiệp La Phù cũng nhận được nhiều quan tâm của người tìm mua.

Nhận định về thị trường, giới chuyên gia cho răng, tranh thủ thời gian thị trường đất nền đang dễ thở, dễ thương lượng mua, cùng với đó vừa đón đầu cơ hội trước khi Luật Đất đai và Luật Kinh doanh bất động sản được thực thi là những lý do để nhà đầu tư đi săn đất nền.

Nhiều nhân viên môi giới cho biết, gần đây đã xuất hiện làn sóng săn mua đất nền số lượng lớn từ nhóm NĐT phía Bắc và cả những nhà đầu tư “cá mập” đổ về TP.HCM và các khu vực vùng ven. Trong đó, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An… tiếp tục được cho là những thị trường chủ lực. Mặc dù số lượng giao dịch thành công không nhiều so với thời điểm thị trường đang nóng, nhưng cũng giúp thị trường ấm dần lên sau một thời gian dài đóng băng.

Thị trường diễn biến tích cực

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, trong quý II, dòng tiền ở các kênh dự kiến sẽ tìm đến thị trường bất động sản nhiều hơn với khả năng tiếp cận thuận lợi hơn.

VARS dự báo: "Kết quả phục hồi vẫn có sự phân hóa theo loại hình và khu vực tương tự như quý I. Dòng tiền ở các kênh dự kiến sẽ tìm đến thị trường bất động sản nhiều hơn với khả năng tiếp cận thuận lợi hơn. Số lượng các chủ thể sẵn sàng nhập cuộc cũng sẽ tăng lên".

Hiện, từ doanh nghiệp, môi giới đến khách hàng, nhà đầu tư đã có sự chuyển biến tích cực về tâm lý, dần loại bỏ trạng thái "án binh bất động". Đặc biệt, cùng với việc thông qua 3 bộ Luật quan trọng: Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản với nhiều điểm mới, được cho là đã tác động rất tích cực tới tâm lý các chủ thể đang tham gia thị trường.

Liên quan tới quy định cấm phân lô bán nền, cùng với động thái đi "săn" đất nền của NĐT thời gian gần đây, nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, trong khoảng một năm tới, thị trường đất nền sẽ có nhiều biến động mạnh. Việc siết phân lô bán nền sẽ khiến nguồn cung trở nên khan hiếm và giá có thể bị đẩy lên cao.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS đánh giá, nhu cầu với đất nền luôn rất cao còn thị trường lại thiếu nguồn cung từ dự án chính thống. Do đó, thời gian qua, nhiều nhà đầu cơ đã tận dụng cơ hội gom đất rồi phân lô bán nền, tách thửa, thậm chí đặt tên thương mại giống các dự án chính thống để lôi kéo khách mua bán. Đồng thời, đua nhau thổi giá, "đẩy" giá nhà đất lên cao, gây hỗn loạn thị trường. Vì thế, việc siết phân lô bán nền là cần thiết.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

Nhiều Luật mới sẽ có hiệu lực sớm hơn dự kiến, dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường ngày càng nhiều cùng tâm lý nhà đầu tư được cải thiện,..đã cho thấy những tín hiệu khởi của thị trường. Tuy nhiên, mất cân đối 'cung - cầu' vẫn là “điểm tối” của thị trường hiện tại.

Thị trường còn khó nhưng tín dụng vẫn “chảy mạnh” vào bất động sản?

Thị trường còn khó nhưng tín dụng vẫn “chảy mạnh” vào bất động sản?

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

Bất chấp những khó khăn mà thị trường đang phải đối mặt, cho vay bất động sản (BĐS) là lĩnh vực chiếm tỷ trọng cao trong tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng.

Vì sao hàng chục nghìn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang?

Vì sao hàng chục nghìn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang?

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 10:03

Chỉ tính riêng Hà Nội và TP.HCM, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, không người đến ở, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng để bảo trì, bảo dưỡng mỗi năm.