Thứ sáu, 03/04/2020, 09:13 AM

Summit - Siêu máy tính nhanh nhất thế giới chống dịch COVID 19

(CL&CS) - Siêu máy tính Summit tích hợp trí tuệ nhân tạo của tập đoàn IBM đã được triển khai trong chiến dịch ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 (Ảnh: AFP).

Thiết bị này sở hữu hiệu suất máy tính lên tới 200 petaflop, có nghĩa là nó sở hữu tốc độ tính toán 200 triệu tỷ phép tính mỗi giây, mạnh hơn 1 triệu lần so với máy tính xách tay nhanh nhất.

Trên lý thuyết, các loại virus lây lan sang tế bào chủ bằng cách truyền cho chúng nhiễm một “đoạn vật liệu di truyền”. Summit đóng vai trò hiệu quả trong việc tìm ra các hợp chất thuốc có khả năng ức chế đoạn di truyền đó và ngăn chặn sự lây lan của virus.

Giống như các loại virus khác, SARS-CoV-2 sử dụng protein dằm (spike protein) để bám vào tế bào và lây nhiễm bệnh cho con người. Summit, với thuật toán tìm kiếm hoạt chất có thể liên kết với protein và ngăn chặn virus thực hiện việc đó, đã đưa ra danh sách 77 loại thuốc có tiềm năng.

Đd20g
 

Bắt đầu với hơn 8.000 hợp chất, sức mạnh đáng kinh ngạc của Summit rút ngắn thời gian thử nghiệm, loại bỏ phần lớn các loại thuốc không có tác dụng.

Những hợp chất đầy hứa hẹn này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp điều trị mới hoặc một loại vaccine có hiệu quả cao, giúp ngăn chặn virus xâm nhập vào cơ thể người.

Các khoa học gia thuộc Phòng Thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge (bang Tennessee, Mỹ) đăng tải kết quả nghiên cứu trên tạp chí khoa học ChemRxiv, sau khi sử dụng siêu máy tính Summit chạy hàng nghìn mô phỏng phân tích hợp chất thuốc kháng virus SARS-CoV-2.

Tới đây, họ dự định dùng Summit kiểm tra một mô hình mới, chính xác hơn về loại protein dằm mà virus SARS-CoV-2 sử dụng để tấn công con người. Có thể việc này sẽ thay đổi loại hợp chất hiệu quả chống lại virus, rút ngắn thời gian tìm ra thuốc điều trị hoặc vaccine phòng ngừa.

Khánh Phương

(Theo AFP)

Bình luận

Nổi bật

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tăng chỉ tiêu vào lớp 10

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tăng chỉ tiêu vào lớp 10

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 09:38

(CL&CS) - Mới đây, trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 -2025.

Trường PTTH Ngọc Hồi kết nạp Đảng  3 học sinh ưu tú

Trường PTTH Ngọc Hồi kết nạp Đảng 3 học sinh ưu tú

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 07:24

(CL&CS)- Chiều ngày 26/3, Chi bộ Trường PTTH Ngọc hồi tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho 3 quần chúng ưu tú là học sinh lớp 12.

Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị Đại học

Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị Đại học

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 07:06

(CL&CS)- Trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị đại học nhằm thu hút cơ sở giáo dục Đại học từ Hà Nội chuyển về hoặc xây dựng phân hiệu.