Dữ liệu cũ
Thứ ba, 14/11/2017, 08:17 AM

Starbucks tại Trung Quốc: Mỗi ngày mở mới một cửa hàng

(NTD) - Mặc thực tế Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 25 năm qua, Starbucks vẫn có kế hoạch mở nhiều hơn một cửa hàng mới mỗi ngày, liên tục trong 5 năm kế tiếp ở nước này. Tin tiết lộ cho biết Starbucks trữ nhiều tiền mặt hơn lượng tiền gửi tại ngân hàng Hoa Kỳ. Liệu “Ông Lớn” Starbuck có thực hiện được tham vọng bành trướng cửa hàng trên khắp Đại lục?

Chỉ tiêu 5.000 chi nhánh trên khắp đất nước Trung Quốc

CEO nổi tiếng của Starbucks là Howard Schultz. Theo báo chí, Schultz tiết lộ về kế hoạch mới bành trướng công việc làm ăn tại Đại lục:

“Tôi nghĩ rằng nếu bạn nhìn vào lịch sử 45 năm của công ty chúng tôi, … một trong những điều chúng tôi làm rất tốt là luôn chơi trò chơi lâu dài. Đến năm 2021, Starbucks đặt mục tiêu có gần 5.000 chi nhánh trên khắp đất nước Trung Quốc vốn có cả tỷ người tiêu dùng, trong đó rất nhiều người Đã “phê” sản phẩm của Starbuck”.

Đạt đến con số này sẽ là con đường lâu dài đối với Starbucks. Theo các phân tích gia, tuy không dễ, nhưng toàn lãnh đạo của Starbuck, với đầu óc thông minh, họ quyết tâm làm, và sẽ thực hiện cho bằng được tham vọng trong cái mà họ gọi là “mạo hiểm kinh doanh”.

Được biết, cửa hàng Starbucks đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc cách đây 17 năm. Thoạt tiên có vất vả nhưng mọi chuyện cũng đã qua đi trong từng nấc thành công.Theo ông Schultz, đó là nhờ đội ngũ lãnh đạo giỏi và công nhân lành ghề.

“Chúng tôi đã đào tạo nhiều người Trung Quốc về thế nào là cà phê. Vì vậy, trong những năm đầu tiên, chúng tôi không làm ra tiền. Nhưng chỉ một năm sau đó, Starbuck đã có lợi nhuận, dần dần, tiền lời từ ít tăng lên nhiều. Nay thì cơ ngơi của chúng tôi đã vững” - ông Schultz chia sẻ. Vào thời điểm đó, những người phê bình ông ở Phố Wall và những nơi khác cho rằng Starbucks “không bao giờ thành công được ở Trung Quốc”.

ChinaStarbuck1
Những sản phẩm bắt mắt của Starbuck bày bán tại khắp nơi ở Trung Quốc (Ảnh: AFP)

Trong kinh doanh, sự kiên nhẫn cùng tài tháo vát, chỉ đạo uốn nắn kịp thời của ông Schultz đã được đền đáp một cách xứng đáng.

“Nếu bạn quan sát cách đây 5 năm, phần nhiều khách hàng giúp hoạt động kinh doanh của chúng tôi, dù bạn tin hay không, là người nước ngoài và khách du lịch tại Trung Quốc. Hiện tại, khách của chúng tôi chủ yếu là người Trung Quốc. Trong các năm trở lại đây, số khách hàng nước ngoài cũng đã bắt đầu thích sản phẩm của Starbuck” - ông Schultz khẳng định với báo chí.

Với tham vọng không gì có thể cản trở, CEO Starbucks mong muốn Trung Quốc cuối cùng sẽ vượt Hoa Kỳ, trở thành thị trường lớn nhất, dù ông không biết chính xác khi nào điều này sẽ xảy ra. Ông cho biết:

“Một trong những điều chúng tôi làm rất tốt là Starbuck đầu tư đáng kể vào con người, hệ thống trước đường cong tăng trưởng. Chúng tôi vừa kết thúc một năm tuyệt vời ở Trung Quốc vì kết quả kinh doanh mạnh mẽ, đạt lơi nhuận cao ngoài sức mong đợi”.

Theo các nhà phân tích, thành quả này của Starbuck là đáng ghen tỵ với một số công ty lớn của Mỹ, những hãng không thành công lắm trong việc bước vào thị trường Trung Quốc, chẳng hạn như Facebook, Netflix, Uber và Google. Theo ông Schultz, may mắn là Starbucks bán cà phê và không hoạt động trong thị trường nhạy cảm:

“Chúng tôi không phải là hãng công nghệ, vì vậy, chúng tôi không cố gắng thay đổi hành vi về mặt công nghệ”.

Starbucks trữ tiền mặt nhiều hơn lượng tiền gửi tại ngân hàng Hoa Kỳ

Chuỗi cửa hàng cà phê Mỹ Starbucks có 1,2 tỷ USD tiền mặt của khách hàng trữ trên thẻ và ứng dụng di động của công ty trong quý đầu năm nay. Giới báo chí cho hay đây là số liệu được S&P Global Market Intelligence công bố. Bằng cách sử dụng các ứng dụng và thẻ khách hàng Starbucks, người dùng có thể mua sản phẩm đồ uống, thực phẩm và nhiều loại hàng hóa khác tại hệ thống mà không cần tiền mặt.

ChinaStarbuck
Một logo đặc trưng của cửa hàng Starbucks ở Trung Quốc (Ảnh: REUTERS)

Lãnh đạo Starbuck cho hay trong quý 2/2016, 41% giao dịch tại Mỹ và Canada được tiến hành có dùng thẻ Starbucks, 24% giao dịch thì thanh toán thông qua các ứng dụng di động.

Từ tháng 4 đến tháng 6, công ty này có 12 triệu khách hàng thân thiết chỉ trong nước Mỹ. Starbucks bán hàng triệu thẻ quà tặng như thế này trong dịp Giáng sinh, một đại diện của hãng nói với trang MarketWatch. Và Giáng sinh 2017, họ cũng sẽ làm như thế.

Được biết hiện tại, Starbucks giữ nhiều tiền mặt hơn tổng lượng tiền gửi tại nhiều định chế tài chính Hoa Kỳ, chẳng hạn như California Republic Bank với lượng tiền gửi là 1,01 tỷ USD. Con số 1,2 tỷ USD cũng nhiều hơn lượng tiền của Green Dot Corporation, một trong những nhà cung cấp thẻ trả trước lớn với 560 triệu USD tiền gửi vào.

Thành lập tại Seattle vào năm 1971, Starbucks hiện có 23.000 chi nhánh tại 68 nước. Tốc độ tăng trưởng thương hiệu của Starbucks là nhanh thứ nhì, chỉ sau Amazon.

Được biết, một số thương hiệu Hoa Kỳ đã từng nhiều năm ăn nên làm ra tại Trung Quốc và đạt được những kết quả tốt, nhưng giờ đây kinh doanh không được suôn sẻ. KFC, thương hiệu gà rán thuộc sở hữu của Yum Brands, đang tìm cách chuyển vốn, thu hút các nhà đầu tư từ bên ngoài. McDonald’s cũng cố gắng tìm đối tác để tiến hành nhượng quyền thương mại các cửa hàng ở Trung Quốc…

Trong bối cảnh không mấy hồ hởi đó, ông chủ Schultz muốn cho công việc làm ăn của Starbuck tại Trung Quốc ngày một tiến xa như kế hoạch đã vạch ra. Và hy vọng ông sẽ thành công.

                                                                                                                                                        Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.