Thứ hai, 04/12/2023, 07:31 AM

Sớm ban hành bộ tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện cơ bản

(CL&CS)- Bộ tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện cơ bản được sử dụng làm cơ sở để triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả, mang lại sự hài lòng cao nhất cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế

Hiện nay, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đang tổ chức lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Bộ Tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện cơ bản, với sự tham gia của mạng lưới quản lý chất lượng bệnh viện tuyến Trung ương, bệnh viện đa khoa các tỉnh, thành phố, bệnh viện tư nhân và bệnh viện bộ, ngành khu vực miền Bắc.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Dương Huy Lương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng bệnh viện với 83 tiêu chí được Bộ Y tế ban hành năm 2013. Từ những khó khăn ban đầu trong việc tiếp cận, đến nay, Bộ Tiêu chuẩn này đã trở thành kim chỉ nam cho sự phát triển của bệnh viện.Các tiêu chí được xây dựng theo hướng tiếp cận với những tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của các nước tiên tiến, phục vụ cho hệ thống khám, chữa bệnh hội nhập với y tế khu vực và trên thế giới. 

Sau 10 năm thực hiện 83 tiêu chí đánh giá chất lượng, các bệnh viện đã có sự tiến bộ rất rõ rệt trong việc nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và thực hiện quy trình an toàn người bệnh.

Luật Khám bệnh, chữa bệnh được Quốc hội thông qua ngày 9/1/2023 đã có các quy định về việc xây dựng Bộ Tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện, hoạt động đánh giá, chứng nhận chất lượng tại các Điều 49, 57 và 58. 

bv-16964091892931876407076

Sớm ban hành bộ Tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện cơ bản

Việc ban hành Bộ tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện cơ bản nhằm cung cấp bộ công cụ để các bệnh viện tự đánh giá và các cơ quan quản lý, tổ chức độc lập đánh giá, chứng nhận chất lượng theo Điều 57, Điều 58 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Đồng thời, cung cấp căn cứ để bệnh viện triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả, mang lại sự hài lòng cao nhất cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế.

Bộ tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện cơ bản được sử dụng làm cơ sở để triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả, mang lại sự hài lòng cao nhất cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế; giám sát các điều kiện cho phép hoạt động và xác định các điều kiện bảo đảm chất lượng dịch vụ theo Điều 49 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh; thực hiện trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch thông tin của bệnh viện đối với người bệnh, người dân và và cơ quan quản lý nhà nước theo quy định của Chính phủ.

Theo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, kế thừa nội dung 83 tiêu chí đang áp dụng, dự thảo chia thành 2 bộ: Bộ Tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện cơ bản và Bộ Tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện nâng cao. Theo đó, Bộ Tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện cơ bản sẽ được dự thảo dựa trên nội dung các tiêu chí từ mức 1 đến mức 3. Bộ Tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện nâng cao sẽ được dự thảo nội dung các tiêu chí từ mức 4 (tiệm cận với bệnh viện quốc tế trong khu vực châu Á) và các tiêu chí mức 5 (tiệm cận với bệnh viện quốc tế trên thế giới). Tất cả các bệnh viện trên toàn quốc sẽ phải bắt buộc hoàn thiện tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện cơ bản để được duy trì hoạt động. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh sẽ công bố danh sách công khai các bệnh viện đạt tiêu chuẩn cơ bản để người dân lựa chọn nơi khám chữa bệnh đạt tiêu chuẩn quốc gia trở lên.

Theo kế hoạch, Bộ Y tế dự kiến ban hành tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với cơ sở khám trong quý I/2024; Tiêu chuẩn chất lượng nâng cao trong quý I/2025 và Tiêu chuẩn chất lượng cho các chuyên khoa hoặc dịch vụ kỹ thuật từ năm 2024. Điều này đặt mục tiêu cụ thể cho việc cải thiện từng bước và đa dạng hóa dịch vụ y tế trên cả nước.

Bình luận

Nổi bật

Lấy ý kiến tiêu chuẩn về kỹ thuật mật mã

Lấy ý kiến tiêu chuẩn về kỹ thuật mật mã

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:08

(CL&CS) - Ban Cơ yếu Chính phủ đang lấy ý kiến về quy định, tiêu chuẩn liên quan đến kỹ thuật mật mã và mã khối MKV.

Tiêu chuẩn ISO 22000 - nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tiêu chuẩn ISO 22000 - nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 10:15

(CL&CS) - Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 - Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm giúp doanh nghiệp đảm bảo uy tín, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững trong thời đại cạnh tranh toàn cầu.

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00

(CL&CS) - Vào tháng 1 năm 2024, Tiến sĩ Sung Hwan Cho (Hàn Quốc) đảm nhận vị trí mới là Chủ tịch ISO. Trong thông điệp chào mừng, ông chia sẻ suy nghĩ của mình về cách ISO có thể tăng cường phạm vi tiếp cận của mình để ứng phó với những thách thức toàn cầu hiện tại và trọng tâm trong nhiệm kỳ của ông trong hai năm tới.