Sẽ có những biện pháp xử lý nghiêm vấn nạn mạo danh trong quảng cáo, kinh doanh TPBVSK
(CL&CS) - Cơ quan chức năng khẳng định tất cả các đối tượng xưng dành là bác sỹ bán thuốc trên mạng internet đều là giả mạo.
Thủ đoạn tinh vi
Như Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.Vn) đã đăng tải bài viết “Báo động vấn nạn mạo danh quảng cáo trong hoạt động kinh doanh TPBVSK” để phản ánh về thực trạng mạo danh người nổi tiếng, y bác sỹ trong quảng cáo kinh doanh TPBVSK lừa dối người tiêu dùng. Qua đó phần nào phản ánh về những góc khuất của thị trường TPCN hiện nay đang méo mó vì phát triển quá nóng những năm gần đây.
Trải qua nhiều tuyến bài tìm hiểu vạch trần bản chất của hoạt động kinh doanh TPBVSK trên thị trường hiện nay, PV VietQ.vn đúc kết được sở dĩ vấn nạn mạo danh quảng cáo có thể nở rộ như vậy vì phần lớn do bộ phận những người kinh doanh chộp giật, “lướt sóng” thị trường nên thủ đoạn thường rất tinh vi nhằm qua mặt cơ quan chức năng.
Có thể mô tả một vài thủ đoạn như sau, đơn vị kinh doanh khi cho ra đời 1 sản phẩm thường lập ra rất nhiều địa chỉ, trang web trên internet, mạng xã hội rồi gắn mác, chắp vá hình ảnh, quảng cáo dối trá sai công dụng để lừa dối người tiêu dùng. Khi sự việc được phát giác, đơn vị phân phối thường phủi bỏ trách nhiệm, đổ lỗi cho đại lý tự chạy quảng cáo, hoặc không nhận những địa chỉ quảng cáo sai quy định là thuộc công ty quản lý. Vòng đời một sản phẩm hoặc địa chỉ quảng cáo mạo danh, dối trá thường rất ngắn, hễ khi vi phạm bị phát giác thì có thể thay đổi tên mẫu mã sản phẩm tức thì, còn các địa chỉ quảng cáo mạo danh thì lại mọc ra một chi mới.
Chính sự tinh vi, tráo trở này nên cơ quan chức năng xử lý có khi không xuể, hoặc không thể xác minh hết được các địa chỉ, công ty đang có dấu hiệu vi phạm vì trên thị trường có hàng nghìn sản phẩm đang được quảng cáo mạo danh có chung một công thức. Bản thân người tiêu dùng, người bị mạo danh thì bất lực trước những thông tin sai trái.
Hành vi mạo danh bị nghiêm cấm
Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, các doanh nghiệp sử dụng, lợi dụng danh nghĩa, biểu tượng, hình ảnh, địa vị, uy tín, thư tín của tổ chức y tế, cán bộ y tế để quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng là hành vi bị nghiêm cấm.
Thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm đã xử phạt rất nhiều cơ sở, cá nhân sử dụng hình ảnh của nhân viên y tế để quảng cáo, thổi phồng công dụng của thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh. Thậm chí, có những đơn vị vi phạm quảng cáo đã bị xử phạt với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng…
Về phía người tiêu dùng, ông Phong khuyến cáo, các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng chỉ mang tính hỗ trợ. Vì thế, tất cả những quảng cáo về công dụng thần kì, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều là những quảng cáo "nổ" vi phạm quy định.
“Với những sản phẩm đang có dấu hiệu vi phạm, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông báo, chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng không mua, sử dụng các sản phẩm quảng cáo sai sự thật”, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm nêu.
Thông tin về việc thanh, kiểm tra xử lý sai phạm thuộc lĩnh vực quản lý, ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết, theo quy định của Bộ Y tế, các bác sỹ không được phép bán, quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng trên mạng xã hội. Do đó, tất cả đối tượng xưng danh là bác sỹ để bán thuốc trên mạng xã hội đều là giả mạo. Ngành Y tế đã và đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tăng cường công tác thanh tra, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm, có dấu hiệu lừa đảo người dân.
“Để bảo đảm an toàn cho chính bản thân và gia đình mình, người dân cần nâng cao cảnh giác, không bị các đối tượng mạo danh bác sĩ, hay bệnh viện điều trị, kê đơn, bán thuốc… gây thiệt hại không đáng có”, ông Nguyễn Văn Nhiên lưu ý.
Theo VietQ
Bình luận
Nổi bật
Hà Nội triển khai Đề án Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ
sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 14:11
(CL&CS) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 331/KH-UBND ngày 18/11/2024 về việc triển khai Đề án Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025.
Xây dựng lòng tin và đáp ứng nhu cầu tức thời của người tiêu dùng là yếu tố then chốt
sự kiện🞄Thứ ba, 19/11/2024, 16:22
(CL&CS) - Có thể thấy, người tiêu dùng Việt Nam luôn tích cực đón nhận và sử dụng các nền tảng mạng xã hội, với mục đích để tiếp cận các thương hiệu mới và tham khoải đánh giá trước khi mua hàng. 71% cho biết đã từng mua sắm thông qua nền tảng này, cao hơn đáng kể so với mức trung bình của khu vực là 56%.
Sữa, thực phẩm chức năng cho trẻ dưới 6 tuổi phải kê khai giá
sự kiện🞄Thứ hai, 18/11/2024, 15:49
(CL&CS)- Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 33/2024/TT-BYT quy định đặc điểm kinh tế - kỹ thuật đối với sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc diện bình ổn giá, kê khai giá.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.