Thứ sáu, 23/04/2021, 10:22 AM

Cảnh giác với quảng cáo các loại thuốc trên YouTube

(CL&CS) - Hiện nay, việc quản lý còn lỏng lẽo khiến hoạt động quảng cáo các phương thuốc chữa bệnh xuất hiện với tần suất ngày càng dày đặc trên các kênh mạng xã hội, YouTube... Vì vậy, những ai từng tiếp xúc và có nhu cầu hãy hết sức cẩn trọng với các thông tin chưa được kiểm chứng về những loại thuốc này.

Hiện nay YouTube đang tràn ngập quảng cáo về các loại thuốc, phương thức chữa bệnh chưa qua kiểm duyệt.

Hiện nay YouTube đang tràn ngập quảng cáo về các loại thuốc, phương thức chữa bệnh chưa qua kiểm duyệt.

Thời gian gần đây việc dồn dập xuất hiện quảng cáo các loại thuốc, phương thức chữa bệnh không chính thống do tận dụng cơ chế xét duyệt tự động của quảng cáo online và vì tiền mà bất chấp của các đại lý, nhà cung cấp công nghệ.

Các quảng cáo như: "ba đời nhà tôi chữa bệnh xương khớp", "điều trị xuất tinh sớm", "chữa bệnh mất ngủ kinh niên"..., ngoài việc làm phiền người xem khi cắt ngang một cách đột ngột các chương trình đang phát thì còn khiến mọi người nghi ngờ về độ tin cậy.

"Quảng cáo gì mà cứ 5 phút xuất hiện một lần, có những cô chú không biết phải trong quân đội hay không vẫn thấy mặc quân phục và ngồi giới thiệu về công dụng, chức năng của thuốc.", ông Phan Liêm (quận 5, TP.HCM) chia sẻ.

Bên cạnh đó, các thông tin quảng cáo còn sử dụng hình ảnh của các nhà đài uy tín như Truyền hình quốc gia VTV.

Thử gọi đến một số hotline trong quảng cáo về điều trị mất ngủ kinh niên. Phía đơn vị quảng cáo khẳng định dùng thuốc gia truyền và không cần thăm khám vẫn cam kết chữa khỏi 100%. Và phương thức là giao hàng online chứ không đến trực tiếp khám để kê đơn thuốc hay toa thuốc.

Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, hiện nay tất cả các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên thế giới nói chung đều không yêu cầu thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể con người. Vì vậy việc cam kết chữa khỏi bệnh 100% là điều không đúng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến người tiêu dùng.

Bà Trần Thị Trên (67 tuổi ngụ tại tỉnh Bến Tre) bức xúc chia sẻ: "Khi đang xem cải lương thì thấy quảng cáo phương thuốc điều trị huyết áp cho người lớn tuổi nên tôi đã mua dùng với giá 1 triệu đồng/hộp. Phía người bán giới thiệu nếu uống không có tác dụng sẽ được trả lại nhưng sau 10 ngày dùng thuốc tôi cảm thấy mệt hơn bình thường. Khi liên hệ để yêu cầu trả lại thuốc và hoàn tiền nhưng đã bị cắt liên lạc. Vì không biết cơ sở họ ở đâu nên đành ngậm bồ hòn làm ngọt."

Không chỉ đánh tâm lý vào những người lớn tuổi, trình độ dân trí còn thấp mà hiện nay các hình thức quảng cáo còn khá tinh vi khi sử dụng hình ảnh của những lương y (chưa xác định thực giả) và cả những người được cho là mắc bệnh nan y nhiều năm khi dùng thuốc này đã chữa khỏi.

Hiện nay các doanh nghiệp, cá nhân có thể quảng cáo dịch vụ, hàng của mình trên YouTube bằng cách thuê doanh nghiệp trung gian hoặc… tự làm. Nếu tự làm, cá nhân hoặc công ty cũng phải đăng ký tài khoản dịch vụ quảng cáo của Google (Google Ads).

Thông thường, việc làm các video quảng cáo hiện đại cần nhiều kỹ năng, kỹ thuật khá công phu nên thường các doanh nghiệp sẽ thuê công ty truyền thông thực hiện. Tuy nhiên, những video quảng cáo kiểu như phân tích lại có thể thực hiện rất đơn giản.

Ông Nguyễn Hoàng Dũng, chuyên gia kinh tế nhận định, đúng ra, với tư cách là nhà cung cấp nền tảng công nghệ, những ông lớn như YouTube biết cách dùng công nghệ siết lại các quảng cáo sai luật (quảng cáo phải được cơ quan chức năng duyệt nội dung và cấp phép quảng cáo theo quy định của nước sở tại, cụ thể là Việt Nam).

Tuy nhiên trước mắt, người tiêu dùng, nhất là những người đang có nhu cầu khám chữa bệnh, hãy thật tỉnh táo trước những thông tin chưa kiểm chứng để tránh tình trạng tiền mất tật mang trước những hình thức quảng cáo chưa được kiểm soát chặt chẽ này.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:56

(CL&CS) - Ngày 27/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức lễ khởi động chương trình khuyến mãi “Niềm tin gắn kết”, đánh dấu bước khởi đầu cho chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập đơn vị.

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… nên những giải pháp về truy xuất nguồn gốc được khuyến nghị thực hiện nhằm bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp.

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:09

(CL&CS) - “Một bước trước- một bước sau” là nguyên tắc truy xuất nguồn gốc mà tổ chức, cá nhân phải lưu giữ thông tin để bảo đảm khả năng giám sát, nhận diện được công đoạn sản xuất, kinh doanh trước và công đoạn sản xuất, kinh doanh tiếp theo trong quá trình sản xuất, kinh doanh đối với một sản phẩm được truy xuất nguồn gốc...