Cảnh giác với quảng cáo các loại thuốc trên YouTube
(CL&CS) - Hiện nay, việc quản lý còn lỏng lẽo khiến hoạt động quảng cáo các phương thuốc chữa bệnh xuất hiện với tần suất ngày càng dày đặc trên các kênh mạng xã hội, YouTube... Vì vậy, những ai từng tiếp xúc và có nhu cầu hãy hết sức cẩn trọng với các thông tin chưa được kiểm chứng về những loại thuốc này.
Thời gian gần đây việc dồn dập xuất hiện quảng cáo các loại thuốc, phương thức chữa bệnh không chính thống do tận dụng cơ chế xét duyệt tự động của quảng cáo online và vì tiền mà bất chấp của các đại lý, nhà cung cấp công nghệ.
Các quảng cáo như: "ba đời nhà tôi chữa bệnh xương khớp", "điều trị xuất tinh sớm", "chữa bệnh mất ngủ kinh niên"..., ngoài việc làm phiền người xem khi cắt ngang một cách đột ngột các chương trình đang phát thì còn khiến mọi người nghi ngờ về độ tin cậy.
"Quảng cáo gì mà cứ 5 phút xuất hiện một lần, có những cô chú không biết phải trong quân đội hay không vẫn thấy mặc quân phục và ngồi giới thiệu về công dụng, chức năng của thuốc.", ông Phan Liêm (quận 5, TP.HCM) chia sẻ.
Bên cạnh đó, các thông tin quảng cáo còn sử dụng hình ảnh của các nhà đài uy tín như Truyền hình quốc gia VTV.
Thử gọi đến một số hotline trong quảng cáo về điều trị mất ngủ kinh niên. Phía đơn vị quảng cáo khẳng định dùng thuốc gia truyền và không cần thăm khám vẫn cam kết chữa khỏi 100%. Và phương thức là giao hàng online chứ không đến trực tiếp khám để kê đơn thuốc hay toa thuốc.
Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, hiện nay tất cả các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên thế giới nói chung đều không yêu cầu thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể con người. Vì vậy việc cam kết chữa khỏi bệnh 100% là điều không đúng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến người tiêu dùng.
Bà Trần Thị Trên (67 tuổi ngụ tại tỉnh Bến Tre) bức xúc chia sẻ: "Khi đang xem cải lương thì thấy quảng cáo phương thuốc điều trị huyết áp cho người lớn tuổi nên tôi đã mua dùng với giá 1 triệu đồng/hộp. Phía người bán giới thiệu nếu uống không có tác dụng sẽ được trả lại nhưng sau 10 ngày dùng thuốc tôi cảm thấy mệt hơn bình thường. Khi liên hệ để yêu cầu trả lại thuốc và hoàn tiền nhưng đã bị cắt liên lạc. Vì không biết cơ sở họ ở đâu nên đành ngậm bồ hòn làm ngọt."
Không chỉ đánh tâm lý vào những người lớn tuổi, trình độ dân trí còn thấp mà hiện nay các hình thức quảng cáo còn khá tinh vi khi sử dụng hình ảnh của những lương y (chưa xác định thực giả) và cả những người được cho là mắc bệnh nan y nhiều năm khi dùng thuốc này đã chữa khỏi.
Hiện nay các doanh nghiệp, cá nhân có thể quảng cáo dịch vụ, hàng của mình trên YouTube bằng cách thuê doanh nghiệp trung gian hoặc… tự làm. Nếu tự làm, cá nhân hoặc công ty cũng phải đăng ký tài khoản dịch vụ quảng cáo của Google (Google Ads).
Thông thường, việc làm các video quảng cáo hiện đại cần nhiều kỹ năng, kỹ thuật khá công phu nên thường các doanh nghiệp sẽ thuê công ty truyền thông thực hiện. Tuy nhiên, những video quảng cáo kiểu như phân tích lại có thể thực hiện rất đơn giản.
Ông Nguyễn Hoàng Dũng, chuyên gia kinh tế nhận định, đúng ra, với tư cách là nhà cung cấp nền tảng công nghệ, những ông lớn như YouTube biết cách dùng công nghệ siết lại các quảng cáo sai luật (quảng cáo phải được cơ quan chức năng duyệt nội dung và cấp phép quảng cáo theo quy định của nước sở tại, cụ thể là Việt Nam).
Tuy nhiên trước mắt, người tiêu dùng, nhất là những người đang có nhu cầu khám chữa bệnh, hãy thật tỉnh táo trước những thông tin chưa kiểm chứng để tránh tình trạng tiền mất tật mang trước những hình thức quảng cáo chưa được kiểm soát chặt chẽ này.
Nguyễn Ngọc
Bình luận
Nổi bật
Hà Nội triển khai Đề án Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ
sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 14:11
(CL&CS) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 331/KH-UBND ngày 18/11/2024 về việc triển khai Đề án Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025.
Xây dựng lòng tin và đáp ứng nhu cầu tức thời của người tiêu dùng là yếu tố then chốt
sự kiện🞄Thứ ba, 19/11/2024, 16:22
(CL&CS) - Có thể thấy, người tiêu dùng Việt Nam luôn tích cực đón nhận và sử dụng các nền tảng mạng xã hội, với mục đích để tiếp cận các thương hiệu mới và tham khoải đánh giá trước khi mua hàng. 71% cho biết đã từng mua sắm thông qua nền tảng này, cao hơn đáng kể so với mức trung bình của khu vực là 56%.
Sữa, thực phẩm chức năng cho trẻ dưới 6 tuổi phải kê khai giá
sự kiện🞄Thứ hai, 18/11/2024, 15:49
(CL&CS)- Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 33/2024/TT-BYT quy định đặc điểm kinh tế - kỹ thuật đối với sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc diện bình ổn giá, kê khai giá.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.