Ra biển lớn, doanh nghiệp nhỏ phải biết liên kết với nhau

(NTD) - Đó là lời khuyên của Tiến sỹ Lê Đăng Doanh về việc chuẩn bị hòa nhập kinh tế trong khối SMEs tại hội thảo “Cộng đồng kinh tế ASEAN và Chiến lược cạnh tranh cho SMEs Việt Nam” do mạng cộng đồng nghề nghiệp My Link tổ chức.

Buổi hội thảo còn có sự góp mặt của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, chủ tịch tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn, Ông Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch tập đoàn Sunhouse cùng rất nhiều các chuyên gia, CEO, nhà quản lý tài chính từ nhiều công ty, tập đoàn lớn.

Mở đầu cuộc hội thảo, Trưởng ban tổ chức – Ông Nguyễn Bá Tưởng nêu lý do của cuộc hội thảo nhằm giúp các doanh nghiệp tìm hiểu và nắm rõ những cơ hội và thách thức mà AEC mang lại, cũng như phân tích lợi thế cạnh tranh giúp các doanh nghiệp xác định được chiến lược đúng đắn để cạnh tranh thành công trong AEC.

IMG_4873

Ông Nguyễn Bá Tưởng tuyên bố lý do và chương trình của hội thảo

Chia sẻ tại buổi hội thảo bà Phạm Chi Lan cho biết bà cảm thấy rất lo ngại cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi họ quá thiếu thông tin. Có tới 65% các doanh nghiệp không biết tới cộng đồng kinh tế ASEAN theo kết quả của 1 cuộc điều tra của đại học Quốc gia Hà Nội. Tất cả những thông tin sâu và cần thiết cho doanh nghiệp hầu như họ chưa được tiếp cận và chỉ viết rất sơ sài, ví dụ như thuế suất về các loại sản phẩm, sản phẩm nào sẽ chịu mức thuế ra sao, các hàng rào thuế quan của các nước khác như thế nào,… tất cả những điều đó doanh nghiệp còn rất mơ hồ. Chính vì vậy việc đưa thông tin cho doanh nghiệp là việc rất cần thiết. Biết được điều ấy họ mới có chiến lược đúng đắn.

IMG_4899

Bà Phạm Chi Lan khuyến nghị các doanh nghiệp nên hướng tới thị trường ASEAN chứ không chỉ Mỹ, Nhật

Bà Lan còn cho biết thêm:” Xưa nay ta có tuyên truyền nhưng chỉ tuyên truyền rằng ra nhập sẽ có lợi thế nào chứ hoàn toàn không tuyên truyền cho các doanh nghiệp cách thức chuẩn bị ra nhập thị trường ấy như nào? Các cơ quan nhà nước là những người trực tiếp thương thuyết thì hơn ai hết phải là những người truyền đạt những thông tin sâu ấy đến cho doanh nghiệp chứ không phải phổ biến thông tin một cách hời hợt không có mục đích.”

Tình trạng nợ công, vỡ quỹ bảo hiểm, vay vốn nước ngoài ,… cũng được hội thảo đưa ra bàn bạc để tạo hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp. Nước ta sắp bước qua thế hệ dân số vàng trong khi nền kinh tế vẫn đứng ở mức trung bình thấp của Đông Nam Á. Đây là một vấn đề vô cùng lớn. Chính vì vậy chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan rất lo ngại khi cho rằng hướng đi của nền kinh tế chưa đúng đắn, đầu tư dàn trải, giống như quả mít có hàng trăm mũi nhọn thì nó sẽ không còn nhọn nữa. Việc cần làm là phải biết thế mạnh của ta là gì và phải tập trung để phát triển nó.

IMG_4922

Tiến sỹ Lê Đăng Doanh phân tích khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt khi hội nhập

Ông Lê Đăng Doanh khen ngợi các doanh nghiệp tại TP. HCM có tính năng động cao. Các doanh nghiệp này chịu khó học hỏi và có tính thích nghi tốt. Trong khi các doanh nghiệp phía Bắc lại có nhược điểm là làm ăn chỉ dựa vào quan hệ. Việc khó khăn là lại nhấc điện thoại lên để nhờ vả ưu đãi. Điều này các doanh nghiệp phía Bắc phải khắc phục và định hình cho mình một chiến lược lâu dài, chấp nhận sự cạnh tranh.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ do vốn ít và tính chuyên nghiệp kém nên tư duy từ ấy cũng có hạn chế. Chưa có định hướng thương mại với các thị trường ngoài nước. Và điều này sẽ là hạn chế rất lớn khi cạnh tranh Quốc tế. Ông Lê Đăng Doanh hiến kế các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải biết liên kết với nhau thì mới mong tránh phá sản khi thị trường AEC chính thức đi vào hoạt động vào cuối năm 2015.

Tại buổi tọa đàm có hàng chục các câu hỏi của các đại biểu được các chuyên gia kinh tế trả lời xác đáng. Tạo điều kiện giúp doanh nghiệp hiểu biết thêm và định hướng lại đường lối của doanh nghiệp mình trước biển lớn – ASEAN, thị trường đầy tiềm năng với 600 triệu dân.

Kết thúc cuộc hội thảo là 2 suất học bổng trị giá 40 triệu đồng được gửi tới 2 vị đại biểu có câu hỏi hay nhất trong buổi tọa đàm.

Một vài hình ảnh của buổi hội thảo:

IMG_4866
 
IMG_4952
 
IMG_4860
 
IMG_4961
 
IMG_4975
 
IMG_4845
 
IMG_4942
 
IMG_4916
 
IMG_4866
 
IMG_4967
 

 Tin tức mới nhất về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Ông Đinh Thanh Tâm, Tổng Giám đốc Địa ốc Đà Lạt ứng cử vào HĐQT CIC Group

Ông Đinh Thanh Tâm, Tổng Giám đốc Địa ốc Đà Lạt ứng cử vào HĐQT CIC Group

sự kiện🞄Thứ bảy, 01/06/2024, 07:54

(CL&CS) - Hiện nay, cổ phiếu DLR của CTCP Địa ốc Đà Lạt bị hạn chế giao dịch trên thị trường UPCoM do có vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính năm 2022, công ty không họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2 năm tài chính gần nhất.

VPBank sẽ chính thức khai trương hoạt động Phòng Giao Dịch VPBank Sông Công

VPBank sẽ chính thức khai trương hoạt động Phòng Giao Dịch VPBank Sông Công

sự kiện🞄Thứ sáu, 31/05/2024, 14:30

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) sẽ chính thức khai trương hoạt động Phòng Giao Dịch VPBank Sông Công trực thuộc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – Chi nhánh Thái Nguyên.

Hà Nội điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Sài Đồng

Hà Nội điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Sài Đồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 31/05/2024, 14:30

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2755/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Sài Đồng, tỷ lệ 1/500 tại một phần ô đất ký hiệu NO18 và một phần ô đất ký hiệu CQ1.