Thứ bảy, 01/06/2024, 13:36 PM

Người có thu nhập thấp được hưởng chính sách ưu đãi nhà ở xã hội như thế nào?

Người có thu nhập thấp được coi là đối tượng mục tiêu của chính sách phát triển nhà ở xã hội theo Chỉ thị 34-CT/TW.

Chính sách phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp

Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Chỉ thị 34-CT/TW, đề cập đến chính sách phát triển nhà ở xã hội trong tình hình hiện nay, trong đó đối tượng được chú ý là những người có thu nhập thấp.

Theo đó, Chỉ thị 34-CT/TW cho thấy trong suốt quá trình đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến công tác phát triển nhà ở cho người dân, đặc biệt là nhà ở xã hội.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên cả nước đã hoàn thành xây dựng 195.000 căn nhà ở xã hội và có khoảng 374.000 căn nhà ở xã hội đã được chấp thuận đầu tư và khởi công, cấp phép xây dựng.

Chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội thông qua các chương trình mục tiêu dành cho các đối tượng là người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, khu vực nông thôn và hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu đã được triển khai đồng bộ và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030. Ảnh: Internet

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030. Ảnh: Internet

Nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác phát triển nhà ở xã hội, góp phần giải quyết cơ bản nhu cầu về nhà ở xã hội cho người dân, Ban Bí thư đã yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng như các tổ chức chính trị- xã hội quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả một số nhiệm vụ cũng như giải pháp trọng tâm.

Trong đó, Chỉ thị 34-CT/TW nêu ra một số nhiệm vụ và mục tiêu thực hiện chính sách nhà ở xã hội như sau:

1. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò và gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển nhà ở xã hội; đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội vào hệ thống chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hằng năm của địa phương.

2. Phấn đấu đến năm 2030, cả nước xóa bỏ hoàn toàn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu; hoàn thành xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp tại khu vực đô thị;

3. Thực hiện quy hoạch, bố trí các dự án nhà ở xã hội độc lập, hoặc trong các dự án nhà ở thương mại tại các vị trí thuận tiện về giao thông, gắn với các trung tâm công nghiệp, bảo đảm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội thiết yếu.

4. Nhà nước ưu tiên bố trí quỹ đất, nguồn vốn, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển nhà ở xã hội; có cơ chế, chính sách ưu đãi thực chất, đủ hấp dẫn để thu hút, khuyến khích các thành phần kinh tế trong nước và nước ngoài tham gia đầu tư, phát triển nhà ở xã hội và thực hiện các chính sách hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng.

5. Phát triển đa dạng loại hình nhà ở xã hội và cơ chế, chính sách mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà lưu trú, ký túc xá cho công nhân, người thu nhập thấp khu vực đô thị, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang với giá phù hợp với khả năng chi trả của từng đối tượng thụ hưởng; tăng tỷ lệ nhà ở xã hội cho thuê.

6. Chú trọng hỗ trợ nhà ở và đất ở cho người có công với cách mạng, người nghèo và các đối tượng chính sách, bảo đảm phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và kế hoạch phát triển nhà ở trong từng giai đoạn của địa phương; kết hợp linh hoạt giữa các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, cá nhân.

7. Rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan đến nhà ở xã hội, nhất là về cơ chế tài chính, sử dụng nguồn lực, đất đai, đầu tư, đầu tư công, xây dựng, đấu thầu, quy hoạch đô thị và nông thôn, quản lý phát triển đô thị, quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách thuế, quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế...

8. Nhà ở xã hội và nhà ở được Nhà nước hỗ trợ tại các chương trình mục tiêu, nhà lưu trú công nhân bảo đảm về chất lượng xây dựng, kiến trúc, cảnh quan, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn, an ninh, an toàn, phòng cháy, chữa cháy, đồng bộ về cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội thiết yếu (y tế, giáo dục, văn hóa...).

9. Ban hành cơ chế, chính sách tạo thuận lợi và chủ động cho các địa phương trong việc dành ngân sách đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội, thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư để có quỹ đất sạch làm nhà ở xã hội.

10. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội, các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận dễ dàng với nhà ở xã hội; cắt giảm tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng, kinh doanh, mua bán, quản lý, sử dụng nhà ở xã hội.

11. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn cho phát triển nhà ở xã hội; ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước từ Trung ương và địa phương tương xứng, kịp thời để bảo đảm thực hiện các mục tiêu phát triển nhà ở xã hội.

12. Bố trí cấp đủ nguồn vốn ngân sách cho Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện chính sách hỗ trợ, cho vay phát triển nhà ở xã hội; thực hiện đầy đủ, kịp thời việc cấp bù lãi suất cho các ngân hàng thương mại được Nhà nước chỉ định để cho cá nhân và doanh nghiệp vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội; rà soát, đổi mới, tiếp tục mở rộng chương trình cho vay ưu đãi đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo chính sách về nhà ở xã hội.

13. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đổi mới phương thức, mô hình quản lý và phát triển nhà ở xã hội; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho các địa phương trong phát triển nhà ở xã hội, đi đôi với tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, bảo đảm việc triển khai các dự án nhà ở xã hội, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất phát triển nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại đúng mục đích.

14. Đẩy nhanh hoàn thành xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản, trong đó có nhà ở xã hội. Nghiên cứu thành lập, thiết lập cơ chế hoạt động của doanh nghiệp nhà nước chuyên đầu tư phát triển nhà ở xã hội.

Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở 2023

Chính sách nhà ở xã hội được xem là chính sách được đặt ra nhằm cung cấp nhà ở với mức giá hợp lý dành cho các gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt với những người có hoàn cảnh khó khăn, có thể sở hữu được một căn nhà ổn định để sinh sống, làm việc và học tập.

Điều 76 Luật Nhà ở 2023 quy định các đối tượng sau sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội:

1. Người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ thuộc trường hợp được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

2. Nhưng hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn.

3. Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.

4. Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị.

5. Đối tượng là người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

6. Đối tượng là công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp.

Người có thu nhập thấp sẽ được hưởng chính sách ưu đãi về nhà ở xã hội. Ảnh: Internet

Người có thu nhập thấp sẽ được hưởng chính sách ưu đãi về nhà ở xã hội. Ảnh: Internet

7. Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ; người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước đang công tác.

8. Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

9. Đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 4 Điều 125 Luật Nhà ở 2023, trừ trường hợp bị thu hồi nhà ở công vụ do vi phạm quy định Luật Nhà ở 2023.

10. Các hộ gia đình, cá nhân thuộc trường hợp bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

11. Học sinh, sinh viên đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, trường chuyên biệt theo quy định của pháp luật; học sinh trường dân tộc nội trú công lập.

12. Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong khu công nghiệp.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Thành phố thuộc tỉnh đông dân thứ 3 Việt Nam rót gần trăm tỷ 'nâng cấp' công viên 4 mặt tiền lớn nhất tỉnh

Thành phố thuộc tỉnh đông dân thứ 3 Việt Nam rót gần trăm tỷ 'nâng cấp' công viên 4 mặt tiền lớn nhất tỉnh

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 14:38

Công viên này sẽ được nâng cấp, cải tạo để phục vụ sinh hoạt cộng đồng cho người dân địa phương.

Hé lộ loạt dự án bất động sản chưa đủ điều kiện kinh doanh sản phẩm tại tỉnh Ninh Thuận

Hé lộ loạt dự án bất động sản chưa đủ điều kiện kinh doanh sản phẩm tại tỉnh Ninh Thuận

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 13:18

Theo thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận, hiện một dự án đang chưa được cấp phép xây dựng và có một số dự án chủ đầu tư đang triển khai thi công.

'Thủ phủ' công nghiệp miền Bắc được nâng tầm quy mô, 17.500 người hưởng lợi trực tiếp từ dự án

'Thủ phủ' công nghiệp miền Bắc được nâng tầm quy mô, 17.500 người hưởng lợi trực tiếp từ dự án

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 13:17

'Thủ phủ' công nghiệp miền Bắc sẽ hình thành thêm khu công nghiệp rộng 204ha và giúp hàng nghìn người dân địa phương cũng như các khu vực lân cận thụ hưởng lợi ích lớn.