Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 01/06/2024, 09:00 AM

3 thói quen buổi tối là ‘sát thủ’ gây ung thư, cần bỏ ngay để tránh rước họa vào thân

Những thói quen này nếu duy trì trong một khoảng thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Ung thư - căn bệnh quái ác đang ngày càng trẻ hóa, đe dọa sức khỏe của con người. Bên cạnh những tác nhân quen thuộc như hút thuốc, uống rượu bia, chế độ ăn uống thiếu khoa học..., còn có những thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi tối lại âm thầm "gieo mầm" ung thư mà ít ai ngờ tới. Dưới đây là 3 thói quen buổi tối "nguy hiểm" làm tăng nguy cơ ung thư và nhiều bệnh tật khác.

Ăn tối muộn - "Bữa tiệc" cho tế bào ung thư phát triển

Nhiều người vì quá bận rộn với công việc, học tập hay thậm chí là do mải mê chơi game nên thường xuyên ăn tối muộn, thậm chí sát giờ ngủ. Tuy nhiên, đây là thói quen vô cùng nguy hiểm bởi:

Ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học: Ăn tối muộn khiến cơ thể không có thời gian để tiêu hóa thức ăn, gây rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Khi đồng hồ sinh học bị đảo lộn, hệ miễn dịch suy yếu, tạo điều kiện cho tế bào ung thư phát triển.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tăng nguy cơ ung thư: Nghiên cứu cho thấy, ăn khuya thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dạ dày. 

Chăm sóc răng miệng không cẩn thận có thể làm tăng nguy cơ ung thư 

Việc chăm sóc răng miệng lơ là cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến ung thư khoang miệng, đại trực tràng, phổi? Nghe có vẻ khó tin nhưng đây là sự thật đã được các nhà khoa học khẳng định.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo đó, một nghiên cứu trên 400 bệnh nhân ung thư phổ và hơn 1.600 người khỏe mạnh đã cho thấy kết quả rằng những người bị sâu răng, hỏng răng làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh ung thư phổi lên đến 1,65 lần so với những người có răng miệng khỏe mạnh.

Ngoài ra, việc chúng ta vệ sinh răng miệng kém cũng là một trong những nguy cơ quan trọng gây nên ung thư biểu mô vảy của khoang miệng nói riêng cũng như ung thư đầu cổ nói chung.

Nhiều người cũng không ngờ rằng việc vệ sinh răng miệng cũng làm tăng nguy cơ gây ung thư đại trực tràng. Vi khuẩn kỵ khí trong khoang miệng có thể hình thành màng sinh học bao bọc các tác nhân gây ung thư đường tiêu hóa, khiến chúng khó bị tiêu diệt, dẫn đến ung thư đại trực tràng. Không những vậy, sâu răng, viêm nướu, hôi miệng,... cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và gây khó khăn trong giao tiếp.

Ánh sáng ban đêm - Kẻ thù thầm lặng của phụ nữ: Tăng 14% nguy cơ ung thư vú

Theo Giáo sư Peter James, Đại học Harvard, Mỹ, một mối nguy hại mới cho sức khỏe phụ nữ đã được phát hiện đó là việc bạn tiếp xúc với ánh sáng mạnh vào ban đêm cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Nghiên cứu với gần 110.000 phụ nữ từ năm 1989 đến năm 2013 đã đưa ra kết quả đáng kinh ngạc là những phụ nữ tiếp xúc với ánh sáng khi ngủ có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 14%. Mức độ nguy cơ tăng lên tương ứng với lượng ánh sáng mà họ tiếp xúc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo đó, việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm sẽ làm giảm Melatonin - "Vệ sĩ" chống ung thư vú. Khi tiếp xúc với ánh sáng, cơ thể phụ nữ sẽ giảm sản sinh Melatonin - hormone điều chỉnh giấc ngủ và đóng vai trò quan trọng trong việc ức chế sự phát triển của khối u ung thư vú.

Bên cạnh đó, ánh sáng ban đêm cũng làm rối loạn đồng hồ sinh học, dẫn đến mất ngủ, ngủ không ngon giấc, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và làm tăng nguy cơ ung thư.

Tình Hoàng

Bình luận

Nổi bật

Ngôi làng ẩn trong sương duy nhất Việt Nam được chọn làm bối cảnh chính của phim điện ảnh trăm tỷ

Ngôi làng ẩn trong sương duy nhất Việt Nam được chọn làm bối cảnh chính của phim điện ảnh trăm tỷ

sự kiện🞄Thứ năm, 20/06/2024, 20:29

Con đường dẫn đến làng được ví như cầu nối giữa “hoa và biển”.

Ngôi làng hẻo lánh nằm giữa công viên quốc gia và vịnh hẹp lớn nhất thế giới

Ngôi làng hẻo lánh nằm giữa công viên quốc gia và vịnh hẹp lớn nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ năm, 20/06/2024, 20:28

Cuộc sống tại Ittoqqortoormiit diễn ra theo nhịp điệu riêng biệt.

Nữ nhà báo xuất sắc của Việt Nam, chủ cơ sở xuất bản vì nữ quyền đầu tiên ở Nam Kỳ

Nữ nhà báo xuất sắc của Việt Nam, chủ cơ sở xuất bản vì nữ quyền đầu tiên ở Nam Kỳ

sự kiện🞄Thứ năm, 20/06/2024, 20:27

Tồn tại chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm, nhưng cơ sở xuất bản của bà đã tập hợp được một số tác giả tiến bộ và đã xuất bản nhiều tác phẩm có giá trị.