Thứ hai, 22/01/2024, 10:58 AM

Quốc gia ĐNA từng giàu hàng đầu châu lục, thu nhập đầu người gấp 8 lần Việt Nam nay thua nước ta nhiều thứ, là khách hàng lớn nhất của gạo Việt xuất khẩu

Đây là đất quốc gia từng giàu hàng đầu châu Á và Đông Nam Á nhưng hiện nay thu nhập đầu người của nước này ở mức trung bình thấp.

Từng giàu có hàng đầu châu Á, nay mọi chuyện đã khác

Philippines từng có GDP bình quân đầu người hơn 800 USD/người/năm hồi năm 1990, lúc đó Việt Nam có GDP bình quân đầu người chỉ xấp xỉ 100 USD/người/năm.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế - xã hội, trong năm 2023, GDP bình quân đầu người của Việt Nam đạt GDP bình quân đầu người năm 2023 theo giá hiện hành ước đạt 101,9 triệu đồng/người, tương đương 4,28 nghìn USD, tăng 160 USD so với năm 2022.

Trong khi đó, GDP bình quân của Philippines đạt khoảng 3,86 nghìn USD. Như vậy, dù từng có GDP bình quân đầu người cao hơn Việt Nam nhiều lần, song hiện nay GDP đầu người của Việt Nam đã vượt Philippines.

Thu nhập bình quân của Việt Nam đã vượt qua Philippines sau hơn 30 năm khi từng chỉ bằng 1/8

Thu nhập bình quân của Việt Nam đã vượt qua Philippines sau hơn 30 năm khi từng chỉ bằng 1/8

Hiện, đây cũng là quốc gia mua gạo của Việt Nam nhiều nhất. Vụ Thị trường châu Á - châu Phi dẫn số liệu của Cục Thống kê Philippines cho thấy trong 5 tháng đầu năm 2023, Philippines nhập khẩu 1,5 triệu tấn gạo từ Việt Nam, chiếm tới 89,6% trong tổng số 1,62 triệu tấn gạo được nhập khẩu vào quốc gia này.

Bên cạnh nhu cầu về lượng nhập khẩu gia tăng, El Nino cũng góp phần đẩy giá gạo thế giới tăng cao khi nhiều nước bắt đầu dự trữ lương thực. Đây là một số yếu tố chính dẫn tới tăng trưởng tích cực cả về lượng và kim ngạch của gạo Việt Nam xuất khẩu sang Philippines, theo báo Điện tử Chính phủ.

Xứ sở đảo quốc xinh đẹp nằm trong “checklist” của những đôi chân mê khám phá

Tuy vị thế về kinh tế không còn được "hào quang" như trước, nhưng xứ sở đảo quốc xinh đẹp Philippines từ lâu vẫn là điểm đến thu hút nhiều tín đồ du lịch trên khắp thế giới. Được thiên nhiên ban tặng trên 7.000 hòn đảo lớn nhỏ, cảnh sắc tự nhiên đẹp nên thơ với bãi cát trắng, ruộng bậc thang trập trùng, Philippines là đất nước nằm trong “checklist” phải đến một lần trong đời của những tín đồ du lịch khắp thế giới

Nằm trong khí hậu nhiệt đới gió mùa nên điều kiện thời tiết của Philippines có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam cùng 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Mùa đẹp nhất để tham quan Philippines là cuối tháng 12 - tháng 2 với khí hậu khô ráo, mát mẻ.

Philippines còn được mệnh danh là 'xứ sở đảo quốc'

Philippines còn được mệnh danh là 'xứ sở đảo quốc'

Du khách cũng có thể thực hiện chuyến đi từ tháng 3 - tháng 5 nhưng lúc này thời tiết sẽ khô và nóng hơn một chút.

Mùa mưa bão của đảo quốc này kéo dài từ tháng 6 đến tháng 10. Philippines thường phải chịu tác động nặng nề của nhiều cơn bão lớn trong năm nên hãy hạn chế lên kế hoạch du lịch vào khoảng thời gian này.

Tùy vào lịch trình mong muốn, khách du lịch đến với Philippines có thể kết hợp tham quan nhiều thành phố với nhau. Tuy nhiên, cần ít nhất 2 ngày tại một thành phố hoặc địa điểm để có thể trải nghiệm trọn vẹn những hoạt động đặc sắc nhất.

Những điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Philippines:

1. Thủ đô Manila

Thủ đô Manila

Thủ đô Manila

Đây là một thành phố sầm uất với những điều thú vị, hấp dẫn du khách đến đây để chiêm ngưỡng các tòa nhà cao ốc hoành tráng hiện đại và cả khu giải trí nhộn nhịp. Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng thức những món ẩm thực có một không hai ở đây. Bạn sẽ choáng ngợp trước sự náo nhiệt, cuộc sống xa hoa, thể hiện nét quyến rũ mê hoặc lòng người. Thành phố này là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội và giáo dục của Philippines và là một trong những khu vực giàu có nhất ở Đông Nam Á.

- Thành cổ Intramuros

Thành cổ Intramuros

Thành cổ Intramuros

Khu thành cổ bằng đá rộng 64 hecta này được xây dựng bởi người Tây Ban Nha vào năm 1571, vẫn đứng vững sau chiến tranh và nhiều thảm họa thiên nhiên. Tới đây bạn chỉ có thể đi bộ xung quanh khu vực, đi xe ngựa kéo hoặc xe xích lô với giá 700 Peso / xe cho 2 người. Nếu muốn bạn có thể mua 1 tour đi bộ ngắn với hướng dẫn viên chuyên nghiệp, nó có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và cung cấp cho bạn một cái nhìn tốt hơn về lịch sử và văn hóa của thành phố. Thời điểm lý tưởng để khám phá khu thành với những kiến trúc đặc trưng kiểu châu Âu ở Đông Nam Á là trước 10h sáng, khi nhiệt độ chưa quá oi bức.

- Vịnh Manila

Vịnh Manila

Vịnh Manila

Vịnh Manila với biển xanh mê hồn là điểm đến du khách vô cùng yêu thích ở thủ đô Philippines. Bờ vịnh càng thêm đẹp khi hoàng hôn buông xuống sắc vàng, cam lên toàn bộ cảnh vật.

2. Bãi biển Boracay

Bãi biển Boracay

Bãi biển Boracay

Được biết đến là một bãi biển tuyệt đẹp, lãng mạn cách thành phố Manila hơn 300km. Nơi đây là một trong những địa điểm du lịch ở Philippines trong mơ của rất nhiều người. Đến bãi biển Boracay du khách được thư giãn, hòa mình vào không gian mát mẻ, tận hưởng dòng nước trong xanh cùng bờ cát trắng mịn trải dài. Du khách đến đây có thể thử qua những trò chơi mạo hiểm, cảm giác mạnh như lướt ván diều, lặn biển ngắm lòng đại dương bao la, đặc biệt ở đây có trò nhảy từ vách đá xuống biển.

3. Biển El Nino

El Nido là bãi biển hoang sơ nổi tiếng không chỉ bởi làn nước xanh trong như ngọc bích mà nơi đây còn có nhiều vịnh, vách đá cẩm thạch đen, những rặng san hô nhiều màu sắc, thác nước, cùng nền thực vật phong phú, đa dạng. El Nido nằm phía cuối đảo Palawan, cách thủ đô Manila, Philippines, khoảng 420 km. Năm 1996, El Nido nằm trong danh sách những điểm đến hấp dẫn và kín đáo nhất do Tạp chí Times bình chọn.

Biển El Nino

Biển El Nino

Nếu có cơ hội một lần được đặt chân đến nơi này, bạn hãy dùng những chiếc xuồng ba thân truyền thống của người Philippines để du ngoạn, khám phá chốn “thần tiên” vốn được mệnh danh là thiên đường của những người yêu biển này, đồng thời thăm thú Vườn quốc gia sông ngầm Puerto Princesa – 1 trong 7 di sản thế giới đã được UNESCO công nhận.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:45

Tuyến đường Tam Trinh hoàn thiện kỳ vọng giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam Hà Nội.

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:44

Dự án kênh đào Phù Nam Techo (Funan Techo) đang tiềm ẩn nhiều vấn đề khi có thể làm thay đổi dòng chảy sông Mê Kông và trực tiếp ảnh hưởng đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:42

Tuyến đường đi qua nhiều phường của quận 8 và là trục giao thông chính của quận này đã hoàn thành sau thời gian dài chậm tiến độ.