Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 20/04/2018, 08:58 AM

Nhật: Thứ trưởng Tài chính Fukuda từ chức vì cáo buộc quấy rối tình dục

(NTD) - Một đài truyền hình Nhật Bản nói họ sẽ đệ đơn kiện Bộ Tài chính cáo buộc một quan chức cấp cao của Bộ quấy rối tình dục một phóng viên nữ. Liên quan đến vụ này, Thứ trưởng Tài chính Junichi Fukuda từ chức hôm thứ Tư (18/4) nhưng bác bỏ cáo buộc.

 

"Tôi có thể ôm cô không?"

Dường như diễn biến này có ảnh hưởng từ phong trào #MeToo, phản đối quấy rối tình dục trên thế giới, theo sau scandal về ông Harvey Weinstein ở Hollywood đã lạm dụng nhiều nữ diễn viên nổi tiếng đã bị phanh phui.

Tạp chí Shukan Shincho đăng tải hồi đầu tuần các cáo buộc rằng Thứ trưởng Fukuda có những bình luận có ý khêu gợi với các nữ nhà báo. Bài báo cũng đăng tải một đoạn ghi âm hồi đầu tuần cho rằng đó là giọng của vị quan chức này đang nói: "Tôi có thể ôm cô không?" và "Tôi có thể chạm vào ngực của cô không?".

Yoneyama1
Thứ trưởng Tài chính Junichi Fukuda bác bỏ cáo buộc quấy rối tình dục (Ảnh: Reuters)

Sau khi ông Fukuda từ chức, truyền hình Asahi cho biết một phóng viên của họ cũng là nạn nhân quấy rối tình dục của ông Fukuda.

"Chúng tôi dự định chính thức phản đối Bộ Tài chính về một loạt hành vi của ông Fukuda đã gây hại cho nhân viên của chúng tôi, và phản ứng sau đó của ông ấy" - phát ngôn viên Hiroshi Shinozuka nói với phóng viên.

'Im lặng chịu đựng'

Bất chấp những nỗ lực gia tăng phụ nữ trong lực lượng lao động, Nhật Bản vẫn có khoảng cách lớn về giới trong chính trị và ở các công ty.

Yoneyama2
Ở nước láng giềng Hàn Quốc, hàng trăm người đã lên tiếng chống quấy rối tình dục (Ảnh: AFP)

Trước khi ông Fukuda từ chức, công đoàn báo chí Nhật Bản đã đưa ra tuyên bố kêu gọi bảo vệ phụ nữ hơn nữa ở những nơi làm việc.

"Các phóng viên nữ đã phải im lặng chịu đựng, mặc dù phải chịu sự đối xử nhục nhã và hổ thẹn" – đại diện công đoàn nói - "Nhiều phóng viên nữ phải tiếp xúc với những lời nói quấy rối tình dục, bị ôm hông và vai, nhưng chỉ có thể im lặng kéo tay họ ra, vì sợ làm hỏng mối quan hệ với những người này khi đang phải viết bài về họ và các công ty của họ".

Yoneyama3
Phong trào chống quấy rối tình dục #MeToo lan rộng ở Tây phương (Ảnh: Getty)

Bất ổn chính trị!”

Trong một trường hợp riêng rẽ, Thống đốc tỉnh Niigata Ryuichi Yoneyama đã từ chức vì những bài báo trên truyền thông về mối quan hệ của ông với nhiều phụ nữ, một số liên quan đến tiền bạc và quà.

"Thật khó để tìm một ai đó để hẹn hò... Tôi đã tặng quà và tiền để gây chú ý" - ông ta nói với phóng viên trong một cuộc họp báo.

Ông Yoneyama, chưa lập gia đình, nói rằng ông từ chức để tránh thêm "bất ổn chính trị!”.

                                                                                                                                                     Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.