Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 10/06/2024, 14:27 PM

5 biểu hiện giống bệnh cảm cúm thông thường nhưng kéo dài có thể là cảnh báo của ung thư

Bạn nên đi gặp bác sĩ ngay nếu những biểu hiện tưởng chừng thông thường này không chấm dứt sau vài tuần.

Khi mùa đông đến, các bệnh cảm lạnh, cảm cúm cũng trở nên phổ biến hơn. Ho, hắt hơi thông thường thường không đáng lo ngại. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nếu các triệu chứng giống như cảm lạnh kéo dài dai dẳng, chúng có thể là dấu hiệu cảnh báo của một căn bệnh nghiêm trọng hơn, ví dụ như ung thư đầu và cổ.

Theo thống kê của tổ chức từ thiện Cancer Research UK, mỗi năm tại Anh có khoảng 12.000 người được chẩn đoán mắc các loại ung thư đầu và cổ. Nhóm bệnh lý này ảnh hưởng đến miệng, mũi và cổ họng, nhưng vẫn còn khá xa lạ với nhiều người dân Anh.

Tiến sĩ Jiri Kubes, giám đốc y tế của cơ sở điều trị ung thư Proton Therapy UK (Anh), chia sẻ rằng ung thư đầu và cổ thường khó phát hiện sớm do các triệu chứng ban đầu khá giống với cảm lạnh thông thường.

"Tai bị nghẹt liên tục, đau tai mãn tính có thể là dấu hiệu của ung thư trong và xung quanh khu vực đó. Sưng tấy ở một phần cổ hoặc cảm giác khó chịu khi chạm vào vùng cổ cũng có thể là dấu hiệu của điều gì đó không ổn.

Đau họng kéo dài hơn hai tuần hoặc bất kỳ thay đổi giọng nói hoặc khàn giọng nào cũng cần được kiểm tra", ông nói.

Dưới đây là những triệu chứng giống cảm lạnh nếu kéo dài thì cần được lưu ý:

1. Đau họng

Đau họng là tình trạng phổ biến mà ai cũng có thể gặp phải, gây cảm giác ngứa rát, khó nuốt và ảnh hưởng đến vị giác (Hình minh họa)

Đau họng là tình trạng phổ biến mà ai cũng có thể gặp phải, gây cảm giác ngứa rát, khó nuốt và ảnh hưởng đến vị giác (Hình minh họa)

Đau họng là tình trạng phổ biến mà ai cũng có thể gặp phải, gây cảm giác ngứa rát, khó nuốt và ảnh hưởng đến vị giác. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), đau họng thường là triệu chứng của viêm họng, cảm lạnh thông thường, dị ứng hoặc các bệnh về đường hô hấp trên như cúm.

Tuy nhiên, đau họng dai dẳng lại là một trong những dấu hiệu cảnh báo phổ biến nhất của ung thư vòm họng. Các triệu chứng khác của ung thư vòm họng bao gồm:

- Ho

- Thay đổi giọng nói

- Đau tai

- Khó nuốt

Ung thư vòm họng là căn bệnh nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Do đó, việc nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo và tầm soát ung thư vòm họng định kỳ là vô cùng quan trọng.

2. Cổ sưng

Cổ hơi sưng hoặc đau là hiện tượng phổ biến thường gặp khi cơ thể chống lại nhiễm trùng, như cảm lạnh hoặc cúm. Lúc này, bạn có thể cảm nhận được những cục u mềm ở hai bên cổ.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), trong trường hợp nhiễm trùng thông thường, các hạch sưng này sẽ tự xẹp xuống trong vòng một đến hai tuần. Tuy nhiên, nếu tình trạng sưng kéo dài hơn hai tuần, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của một bệnh lý nghiêm trọng hơn, ví dụ như ung thư máu (bệnh bạch cầu) hoặc ung thư hạch.

Điều này đặc biệt đáng chú ý nếu các hạch sưng không gây đau đớn và có xu hướng tăng kích thước.

Cổ hơi sưng hoặc đau là hiện tượng phổ biến thường gặp khi cơ thể chống lại nhiễm trùng, như cảm lạnh hoặc cúm. Ảnh: Shutterstock

Cổ hơi sưng hoặc đau là hiện tượng phổ biến thường gặp khi cơ thể chống lại nhiễm trùng, như cảm lạnh hoặc cúm. Ảnh: Shutterstock

Ngoài sưng hạch cổ, các dấu hiệu khác của bệnh bạch cầu bao gồm:

- Sốt

- Ớn lạnh

- Nhiễm trùng thường xuyên

- Dễ bầm tím

- Chảy máu cam tái phát

Đối với ung thư hạch, các triệu chứng thường gặp bao gồm:

- Sưng hạch ở nhiều vị trí trên cơ thể

- Mệt mỏi

- Đổ mồ hôi ban đêm

- Ngứa

3. Loét miệng

Loét miệng là tình trạng phổ biến và thường tự khỏi trong vòng một tuần. Loét thường xuất hiện bên trong miệng, trên má, môi hoặc lưỡi.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), loét miệng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm dị ứng thực phẩm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm gặp, loét miệng có thể là dấu hiệu của ung thư, đặc biệt nếu chúng không tự khỏi sau một tuần.

Loét miệng là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư miệng. Các dấu hiệu cảnh báo khác của ung thư miệng bao gồm:

- Giảm cân không rõ nguyên nhân

- Khó khăn khi nói chuyện

- Đau miệng dai dẳng

- Hôi miệng

4. Tắc nghẽn tai

Tai tắc nghẽn kéo dài có thể là biểu hiện của ung thư biểu mô vòm mũi họng. Ảnh: Freepik

Tai tắc nghẽn kéo dài có thể là biểu hiện của ung thư biểu mô vòm mũi họng. Ảnh: Freepik

Tắc nghẽn tai là triệu chứng phổ biến thường gặp khi bị cảm lạnh. Nguyên nhân chủ yếu là do viêm vòi nhĩ - ống nối tai giữa với phía sau cổ họng.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), bên cạnh cảm lạnh, tắc nghẽn tai còn có thể do một nguyên nhân hiếm gặp hơn, đó là ung thư biểu mô vòm mũi họng. Loại ung thư này ảnh hưởng đến phần cổ họng nối sau mũi với sau miệng.

Các triệu chứng của ung thư biểu mô vòm mũi họng bao gồm:

- Đau tai

- Sưng mặt

- Chảy mủ và máu từ mũi

- Sưng hạch cổ

- Chảy máu cam

5. Khàn giọng

Thay đổi giọng nói là triệu chứng phổ biến của viêm thanh quản, tình trạng xảy ra khi thanh quản hoặc dây thanh âm trong cổ họng bị kích thích hoặc sưng tấy. Viêm thanh quản có thể khiến bạn bị khàn giọng, khó thở hoặc thậm chí mất giọng hoàn toàn.

Tuy nhiên, nếu tình trạng khàn giọng kéo dài hơn ba tuần mà không có dấu hiệu cải thiện, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư thanh quản.

Ung thư thanh quản là căn bệnh nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Do đó, việc nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo và tầm soát ung thư thanh quản định kỳ là vô cùng quan trọng.

Ngoài khàn giọng dai dẳng, các triệu chứng khác của ung thư thanh quản bao gồm:

- Ho dai dẳng

- Khó nuốt

- Đau tai

- Giảm cân không rõ nguyên nhân

- Cổ họng vướng víu

Theo khuyến cáo của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào được đề cập và tình trạng không cải thiện sau ba tuần, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám.

Mặc dù hiếm khi những triệu chứng này là dấu hiệu của ung thư đầu và cổ, việc kiểm tra cẩn thận vẫn là điều cần thiết để loại trừ nguy cơ tiềm ẩn và đảm bảo sức khỏe cho bạn.

Nhớ rằng, việc chẩn đoán và điều trị chính xác chỉ có thể được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa. Do đó, hãy chủ động thăm khám để được tư vấn và hỗ trợ y tế phù hợp.

*Tổng hợp

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện mối liên hệ bất ngờ giữa ung thư và thói quen buổi sáng nhiều người vẫn thường làm

Phát hiện mối liên hệ bất ngờ giữa ung thư và thói quen buổi sáng nhiều người vẫn thường làm

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 19:56

Thói quen này tiềm ẩn vô số nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, đặc biệt là nguy cơ mắc ung thư.

Về già, cha mẹ thân với con cái tới đâu cũng không nên than vãn 4 điều, đảm bảo sống an yên cả đời

Về già, cha mẹ thân với con cái tới đâu cũng không nên than vãn 4 điều, đảm bảo sống an yên cả đời

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 19:55

Khi có tuổi, bố mẹ cần giữ kín 4 chuyện, tránh nói với con cái vì dễ gây rắc rối.

Không phải chạy bộ, đây mới là những môn thể thao chi phí thấp nhưng giúp chống lại ung thư hiệu quả

Không phải chạy bộ, đây mới là những môn thể thao chi phí thấp nhưng giúp chống lại ung thư hiệu quả

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 16:58

Năm 2018, tạp chí y khoa hàng đầu thế giới cho biết đã phát hiện ra 3 môn thể thao có hiệu quả cao nhất trong việc chống ung thư.