Môi giới bất động sản đang tính chuyện quay trở lại với nghề?

Theo một khảo sát mới đây của Dat Xanh Services – FERI có 55% môi giới đã bỏ việc dự kiến sẽ quay lại với ngành bất động sản trong thời gian sắp tới. Điều này phản ánh niềm tin với ngành bất động sản đã được cải thiện và có những kỳ vọng đáng kể vào những triển vọng tích cực của thị trường.

Untitled-2

Môi giới kỳ vọng vào thị trường

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong năm 2023, khoảng 70% môi giới bất động sản đã nghỉ việc, bỏ nghề; hơn 90% nhân sự ngành bất động sản bị giảm thu nhập. Làn sóng cắt giảm nhân sự diễn ra trong hầu hết các doanh nghiệp liên quan đến bất động sản. Đây có thể nói là thời kỳ vô cùng khó khăn của thị trường nói chung và môi giới bất động sản nói riêng.

Tuy nhiên, bước sang năm 2024 với nhiều tín hiệu khởi sắc của thị trường chung, môi giới bất động sản cũng đã bắt đầu tính chuyện quay trở lại với nghề.

Theo một khảo sát mới đây do Dat Xanh Services – FERI thực hiện vào tháng 3/2024 cho thấy, khoảng 50% cá nhân môi giới kỳ vọng thị trường bất động sản phục hồi vào nửa đầu năm 2025.

Khảo sát các cá nhân môi giới bất động sản của đơn vị này cho thấy, 38% môi giới đánh giá thị trường bất động sản phục hồi trong năm 2024, và khoảng 50% cá nhân môi giới kỳ vọng thị trường bất động sản phục hồi vào nửa đầu năm 2025. Dù tỷ lệ môi giới đã chuyển ngành ở mức trên 30%, nhưng thời điểm khảo sát quý 1/2024 có khoảng 13% môi giới bỏ việc đã quay lại ngành, và 55% môi giới đã bỏ việc dự kiến sẽ quay lại với ngành bất động sản trong thời gian sắp tới.

Nguồn: Dat Xanh Services – FERI.

Nguồn: Dat Xanh Services – FERI.

Không những vậy, các sàn môi giới bắt đầu khởi động cuộc đua săn lùng nhân tài với nhiều hoạt động cạnh tranh với nhau bằng các chính sách phúc lợi, mức lương cứng và hoa hồng hấp dẫn, nhằm mục đích mở rộng quy mô, nhằm có đủ nguồn lực để mở rộng thị trường, thị phần.

Theo đó, số lượng doanh nghiệp và nhân sự trong ngành bất động sản quay lại thị trường trong quý 1/2024 có sự tăng trưởng. Tỷ lệ doanh nghiệp bất động sản ngưng hoạt động quý 1/2024 là 2.9%, so với mức sụt giảm mạnh cùng kỳ quý 1/2023 là 30,2%, cho thấy thị trường đang đi qua giai đoạn khó khăn nhất.

Số doanh nghiệp thành lập mới ( 900 doanh nghiệp) và số doanh nghiệp quay lại thị trường ( 1.000 Doanh nghiệp) cho thấy những kỳ vọng tích cực về sự phục hồi của thị trường. Tỷ lệ nhân sự quay lại ngành bất động sản cũng thuộc nhóm những ngành có sự phục hồi nhanh, bao gồm cả nhân sự môi giới và nhân sự chuyên môn nghiệp vụ.

Tuy nhiên, việc môi giới quay lại với nghề đồng nghĩa họ sẽ phải thay đổi để có thể thích nghi với những biến động của thị trường bất động sản.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), các nhà môi giới cần nâng cao kiến thức, kỹ năng và sử dụng công nghệ một cách hiệu quả. Môi giới cần nắm vững và áp dụng đúng các quy định pháp luật mới, nâng cao kỹ năng giao tiếp, đàm phán đồng thời tận dụng công nghệ và hệ thống quản lý để tối ưu hóa quy trình làm việc, từ đó tăng cường tính chuyên nghiệp và minh bạch trong hoạt động kinh doanh.

Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6, việc đi học và có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản đang trở thành một xu hướng trong năm 2024. Những người có tham vọng và mục tiêu dài hạn với nghề môi giới bất động sản sẽ thành lập doanh nghiệp sau khi trang bị đầy đủ kiến thức và chứng chỉ.

“Tuy nhiên, cần có sự quản lý chặt chẽ và cân nhắc về việc phân biệt giữa các loại doanh nghiệp có chức năng tư vấn môi giới và sàn giao dịch bất động sản, để tránh lặp lại các vấn đề đã xảy ra trong quá khứ”, ông Quê nhấn mạnh.

Thị trường “rục rịch” khởi sắc

Từ câu chuyện nhiều môi giới đã bắt đầu nghĩ đến chuyện quay lại với nghề đã cho thấy niềm tin vào thị trường bất động sản đang dần được cải thiện. Trong khi chỉ khoảng 1 năm trước, đội ngũ môi giới gần như đã mất niềm tin vào thị trường này. Theo đó hàng loạt môi giới đã phải bỏ nghề để tìm kiếm những công việc khác để ổn định thu nhập của mình.

Là một người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề môi giới tại khu vực quận Hà Đông và huyện Chương Mỹ nhưng vào thời điểm giữa năm 2022 chị Hạnh đã phải rời bỏ nghề để chuyển sang công việc khác.

“Vì quá khó khăn do thị trường không có giao dịch, tôi buộc phải về quê bán hàng online cùng chị gái để có nguồn thu, dù biết thu nhập không đáng là bao so với làm môi giới bất động sản”, chị Hạnh nói.

Nhưng đến nay, chị Hạnh đã quay lại Hà Nội, tiếp tục làm nghề môi giới bất động sản. Theo chị Hạnh, môi giới vẫn luôn là nghề được chị ưu tiên khi nguồn thu nhập từ nghề này tương đối cao. Và khi nghe ngóng được những thông tin rằng thị trường bất động sản sẽ khởi sắc hơn từ năm 2024 này chị Hạnh đã quyết định quay trở lại với nghề.

“Thị trường bất động sản năm nay được dự báo sẽ khởi sắc hơn, nên tôi tiếp tục trở lại với nghề để có thu nhập cao hơn. Nếu không sớm nắm bắt cơ hội sợ sau này sẽ phải cạnh tranh nhiều hơn. Cũng chỉ từ đầu tháng 11/2023 đến nay, tôi đã giới thiệu được vài lô đất khu vực Hà Đông, Chương Mỹ, thu nhập cũng khá hơn hẳn”, chị Hạnh nói thêm.

Ở góc độ chuyên gia, TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận xét, thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 từng bước phục hồi, đồng thời có sự phân hóa theo phân khúc và khu vực bởi khả năng hấp thụ khác nhau. Một trong những điểm nghẽn lớn của thị trường là chính sách tiền tệ đã dần được tháo gỡ trong năm 2023 và sẽ trở nên linh hoạt, nới lỏng hơn trong năm 2024, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận dễ dàng hơn so với trước.

“Bất động sản hồi phục chắc chắn sẽ tạo nên làn sóng nhân viên môi giới quay trở lại với nghề. Để đón đầu, hiện một số công ty bất động sản đã tiến hành ‘chiêu mộ’ quân để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của thị trường. Động thái của môi giới nghỉ việc đang có ý định quay trở lại nghề được xem là dấu hiệu tích cực của thị trường bất động sản trong thời gian tới”, ông Đính chia sẻ.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.