Môi giới bất động sản “khỏe” vì không có gì để làm?

Nghe thì có vẻ bất hợp lý nhưng đây chính là chia sẻ của ông Phạm Anh Khôi - Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh Tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS FERI) trong một sự kiện diễn ra mới đây.

Untitled-1

“Nỗi lo” tuyển môi giới

Có thể thấy, nghề môi giới đã trải qua gần 2 năm “chạm đáy” về khó khăn. Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong năm 2023, khoảng 70% môi giới bất động sản đã nghỉ việc, bỏ nghề; hơn 90% nhân sự ngành bất động sản bị giảm thu nhập. Làn sóng cắt giảm nhân sự diễn ra trong hầu hết các doanh nghiệp liên quan đến bất động sản. Đây có thể nói là thời kỳ vô cùng khó khăn của thị trường nói chung và môi giới bất động sản nói riêng.

Theo thông tin từ Viện nghiên cứu Kinh tế – Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI), sau 3 năm dịch và 1 năm khủng hoảng, nguồn tiền tích lũy của hầu hết các doanh nghiệp môi giới bất động sản đã cạn kiệt. Dòng thu mới nhỏ giọt do hiệu quả kinh doanh thấp. Áp lực định phí lớn như chi phí mặt bằng, lương, các khoản vay, công nợ và hoa hồng, trong khi đó chi phí marketing và chăm sóc khách hàng tăng cao, nguồn lực bị phân tán.

Áp lực “sống còn” khốc liệt khi khoảng 70% - 80% doanh nghiệp môi giới bất động sản rời thị trường hoặc tạm ngừng hoạt động. Các đơn vị còn hoạt động thì gặp khó khăn trong tuyển dụng nhân viên, chi phí tuyển dụng tăng cao, cùng áp lực cạnh tranh về chính sách lương, thưởng, hoa hồng. Chưa khi nào trong lịch sử kinh doanh, doanh nghiệp môi giới bất động sản lại phải đối diện với khó khăn khắc nghiệt như những năm vừa qua.

Bà Trịnh Thị Kim Liên - Giám đốc Kinh doanh Dat Xanh Services  cũng thừa nhận sau giai đoạn dịch bệnh và khó khăn của ngành môi giới bất động sản. Tuy nhiên, thị trường bất động sản đang có nhiều chuyển biến tích cực, "phá băng" so với năm trước. Trong những tháng đầu năm nay, nhiều dự án bất động sản đã được giới thiệu ra thị trường. Các đơn vị môi giới vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyển quân để chuẩn bị cho các dự án mới.

Đơn cử như Dat Xanh Services chiêu mộ 500 nhân viên kinh doanh, Cen Land tuyển 300 người, một số sàn giao dịch cũng tuyển 20-50 người hoặc công bố chính sách tuyển dụng ưu đãi.

Ông Phạm Anh Khôi, Kinh tế trưởng DXS đánh giá tình trạng chung hiện nay là “môi giới khỏe vì không có gì để làm”. Theo đó, hai năm vừa qua được cho là khó khăn nhất đối với các công ty môi giới vì phải mạnh tay cắt giảm nhân sự, với tình trạng chung giảm đến 60-80%. Tuy nhiên cũng có một bộ phận nhân viên môi giới tự chuyển nghề.

Với các công ty môi giới, cắt giảm càng nhanh thì càng “sống lâu” vì hàng không có để bán thì sẽ sớm hết tiền.  Theo ông Khôi, đối với môi giới, điều cần duy nhất đó là hàng. Khi nào có hàng thì khi đó có người.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, điều lo ngại không còn là câu chuyện thị trường giảm, khách hàng “cắt lỗ” hay môi giới mất việc làm nữa vì gần như đã đi qua thời điểm “đáy”. “Cái lo bây giờ là có người để bán hàng, nếu năm 2024 chủ đầu tư ra hàng thì sợ không tuyển kịp”, ông Khôi nói.

Vẫn cần thay đổi để có thể thích nghi

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho rằng, với tín hiệu tích cực trong các chính sách tín dụng, đất đai, nhà ở được áp dụng, thị trường bất động sản năm 2024 này sẽ khởi sắc.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 từng bước phục hồi, đồng thời có sự phân hóa theo phân khúc và khu vực bởi khả năng hấp thụ khác nhau. Một trong những điểm nghẽn lớn của thị trường là chính sách tiền tệ đã dần được tháo gỡ trong năm 2023 và sẽ trở nên linh hoạt, nới lỏng hơn trong năm 2024, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận dễ dàng hơn so với trước.

“Bất động sản hồi phục chắc chắn sẽ tạo nên làn sóng nhân viên môi giới quay trở lại với nghề. Để đón đầu, hiện một số công ty bất động sản đã tiến hành ‘chiêu mộ’ quân để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của thị trường. Động thái của môi giới nghỉ việc đang có ý định quay trở lại nghề được xem là dấu hiệu tích cực của thị trường bất động sản trong thời gian tới”, ông Đính chia sẻ.

Tuy nhiên, với Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua thì điều cần làm của môi giới bất động sản bây giờ chính là phải thay đổi, nâng trình độ bản thân để có thể thích ứng với diễn biến của thị trường bất động sản sau khi “qua đáy”.

Cụ thể, Điều 61 Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản, có quy chế hoạt động dịch vụ, cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu...

Đáng chú ý, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, và phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

Quy định mới đồng nghĩa, kể từ nay, môi giới bất động sản hết thời tự do hành nghề, đặc biệt là giảm thiểu tình trạng những môi giới “tay ngang” lộng hành, lợi dụng cơ hội để lừa đảo, trục lợi bất chính, góp phần giúp thị trường bất động sản vận hành an toàn, minh bạch.

Những quy định chặt hơn về pháp lý, đặc biệt là tâm lý thận trọng vẫn đang bao trùm giới đầu tư cá nhân được dự báo sẽ là nhân tố khiến khó khăn của những người làm nghề môi giới khó qua trong ngắn hạn.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.