Masan Consumer chi 3.190 tỷ đồng trả cổ tức năm 2020

(CL&CS) - CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) sẽ chi 3.190 tỷ đồng để trả cổ tức bằng tiền năm 2020, tương ứng tỷ lệ 45%.

Masan Consumer đặt mục tiêu sản phẩm của công ty sẽ có mặt trong bữa ăn của 100 triệu người dân Việt. (Ảnh: Masan Consumer)

Masan Consumer đặt mục tiêu sản phẩm của công ty sẽ có mặt trong bữa ăn của 100 triệu người dân Việt. (Ảnh: Masan Consumer)

Masan Consumer thông báo 1/6 là ngày giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức năm 2020, tỷ lệ 45% (4.500 đồng/cổ phiếu). Ngày cổ đông nhận cổ tức là 14/6. Công ty sẽ chi 3.190 tỷ đồng, trong đó cổ đông lớn CTCP Masan Consumer Holdings với tỷ lệ sở hữu 94,72% sẽ nhận 3.021 tỷ đồng.

Mức cổ tức bằng tiền 45% được Masan Consumer duy trì trong nhiều năm liền. Để đạt được kết quả này, lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) của công ty thường xuyên đạt trên 5.000 đồng/năm. Đây là "con gà đẻ trứng vàng" trong hệ sinh thái của CTCP Tập đoàn Masan. Nếu Tập đoàn Masan được xem là doanh nghiệp cấp F1 thì Masan Consumer là doanh nghiệp cấp F5.

Năm 2020, công ty đạt 23.343 tỷ đồng doanh thu thuần và 4.520 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 26,3% và 12,3% so với năm 2019. Chia sẻ về kết quả đạt được trong năm 2020, lãnh đạo Masan Consumer cho biết lần đầu tiên đạt doanh số hơn 1 tỷ USD.

Kết quả có được là do ngành thực phẩm tiện lợi tăng trưởng vượt trội với 38,5% so với năm 2019, nhờ việc mở rộng danh mục các sản phẩm cao cấp. Ngành này đạt doanh số 6.882 tỷ đồng, sản phẩm Omachi thống trị phân khúc cao cấp với 45% thị phần.

Ngành hàng thịt chế biến xúc xích có mức tăng trưởng đột phá với 104,4%, đạt doanh số 840 tỷ đồng sau khi công ty tiên phong đón đầu xu hướng mới trong phân khúc giới trẻ.

Doanh thu hàng gia vị đạt 8.147 tỷ đồng, tăng 12,4% nhờ tăng trưởng dòng sản phẩm nước mắm cao cấp và doanh số tăng gấp đôi của sản phẩm hạt nêm cao cấp.

EPS của Masan Consumer giai đoạn 2011 - 2020, đơn vị tính: đồng. (Nguồn: Báo cáo tài chính Masan Consumer)

EPS của Masan Consumer giai đoạn 2011 - 2020, đơn vị tính: đồng. (Nguồn: Báo cáo tài chính Masan Consumer)

Ngành hàng nước uống tăng trưởng 5%, đạt 3.724 tỷ đồng và cà phê giảm nhẹ 4,4%, đạt 1.424 tỷ đồng. Ngành hàng chăm sóc cá nhân và gia đình dù mới tung ra sản phẩm mới nhưng cũng đóng góp 5,3% doanh số trị giá 1.265 tỷ đồng cho công ty.

Tỷ suất lợi nhuận gộp năm 2020 là 42,5% thấp hơn so với mức 43% năm 2019 do biên lợi nhuận của các sản phẩm ngành hóa mỹ phẩm thấp.

Năm 2021, Masan Consumer đặt doanh thu thuần tăng 16 - 31%, đạt 27.000 - 30.500 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 11 - 22%, đạt 5.000 - 5.500 tỷ đồng.

Masan Consumer phát hành cổ phiếu ESOP giá 70.000 đồng/cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu ESOP cho người lao động của công ty, các công ty con và các công ty liên kết trong Tập đoàn Masan theo hình thức phát hành cổ phần mới hoặc bán cổ phiếu quỹ.

Nguồn vốn thu được sẽ sử dụng để tăng vốn điều lệ, phục vụ cho nhu cầu hoạt động kinh doanh và bổ sung vốn lưu động của công ty. Thời gian phát hành trong năm 2021 hoặc 4 tháng đầu năm 2022, số lượng tối đa 1% tổng số cổ phần đang lưu hành của công ty.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/5, cổ phiếu MCH của Masan Consumer đạt 118.100 đồng/cổ phiếu giúp vốn hóa công ty đạt 83.709 tỷ đồng.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, tại Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia đã diễn ra Hội thảo “Tiềm năng phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam” do Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ triển lãm SES Việt Nam tổ chức, Hội thảo đã tập trung vào hai dạng năng lượng chính: khí hóa than ngầm và năng lượng địa nhiệt.

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:19

(CL&CS) - Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Masan đặt mục tiêu 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025

Masan đặt mục tiêu 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:04

(CL&CS) - Ra mắt vào năm 2023, chương trình hội viên WIN đã thu hút số lượng 8,5 triệu vào cuối quý 1/2024 và Masan dự kiến ​​sẽ đạt 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025.