Thứ bảy, 26/02/2022, 09:34 AM

Malaysia lập kỷ lục về ca mắc mới COVID-19

(CL&CS) - Một nghiên cứu mới do Viện truyền nhiễm và miễn dịch Peter Doherty của Australia đã phát hiện rằng virus SARS-CoV-2 có thể tăng tốc tiến hóa trong thời gian ngắn và tạo ra các biến thể mới nhanh hơn nhiều các virus khác. Hiện Malaysia đang có số ca mắc mới COVID-19 cao kỷ lục.

Trong 24 giờ qua, Malaysia có 32.070 ca mắc mới virus SARS-CoV-2, mức tăng theo ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát ở nước này, nâng tổng số ca mắc bệnh trên toàn quốc lên 3.337.227 ca (31.861 ca lây nhiễm trong cộng đồng); 46 ca tử vong, nâng số tử vong lên 32.534 người.

Ngày 25/2, Bộ trưởng Y tế Khairy Jamaluddin cho biết từ 1/3, những người trưởng thành tiếp xúc gần với ca mắc COVID-19, đã tiêm mũi tăng cường và không có triệu chứng vào ngày đầu tiên sẽ không cách ly.

Malaysia có số ca mắc mới COVID-19 cao kỷ lục (Ảnh: Reuters)

Malaysia có số ca mắc mới COVID-19 cao kỷ lục (Ảnh: Reuters)

Ông cũng cho biết quy định mới được đưa ra dựa trên việc đánh giá nguy cơ để dần tiến đến giai đoạn bệnh đặc hữu, những người tiếp xúc gần, thuộc diện không phải bắt buộc cách ly tại nhà (HSO), nhưng phải tự thực hiện test nhanh COVID-19 (RTK) vào ngày đầu tiên và ngày thứ 3 kể từ ngày cuối cùng họ tiếp xúc với F0.

Sau đó, nếu có kết quả xét nghiệm dương tính, người đó phải báo cáo kết quả qua ứng dụng MySejahtera và tự cách ly. Nếu kết quả âm tính vào ngày đầu tiên và ngày thứ 3, người đó có thể tiếp tục mọi sinh hoạt như bình thường.

Bộ Y tế nhận thấy rằng lượng virus ở những người đã hoàn thành tiêm chủng giảm và còn giảm hơn nữa ở những người đã tiêm mũi tăng cường.

Đối với những người đã hoàn thành tiêm chủng, song chưa tiêm mũi tăng cường, thời gian cách ly sau khi tiếp xúc gần với F0 vẫn là 5 ngày.

Những người có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc nhiễm virus trong đợt lây nhiễm biến thể Omicron sẽ xuất hiện các triệu chứng vào ngày thứ 3.

Liên quan đến mũi tiêm tăng cường vaccine COVID-19, Malayia khuyến nghị người tiêm nên theo dõi mọi thay đổi sức khỏe từ 2 - 3 ngày sau khi tiêm và nếu tác dụng phụ kéo dài hơn 3 ngày thì ngay lập tức, nên đi khám bác sĩ.

Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.