Thứ tư, 10/04/2024, 09:55 AM

Luật Đất đai 2024 được thi hành sớm: Cần làm ngay 1 việc để ổn định thị trường bất động sản

Theo đề xuất, Luật Đất đai 2024 có thể được thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn nửa tháng so với kế hoạch ban đầu.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các Bộ, ngành sớm trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Đất đai (sửa đổi). Đây là căn cứ để Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép luật này có hiệu lực từ 1/7/2024, sớm hơn nửa năm so với kế hoạch có hiệu lực ban đầu là ngày 1/1/2025.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), khi đưa Luật Đất đai 2024 áp dụng sớm sẽ tháo gỡ nhiều điểm nghẽn cho thị trường địa ốc. Như với việc bỏ khung giá đất cũ, Luật Đất đai sẽ căn cứ vào mục đích, thời hạn sử dụng đất, thông tin đầu vào... để xác định giá đất theo giá thị trường.

Bên cạnh đó, Luật Đất đai (sửa đổi) khi khi có hiệu lực sẽ cho phép mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân và các quy định về tập trung đát nông nghiệp, tích tụ đất nông nghiệp. Điều này sẽ thúc đẩy phát triển nông nghiệp quy mô lớn, thu hút sự tham gia của doanh nghiệp.

Luật Đất đai có thể có hiệu lực từ tháng 7/2024. Ảnh minh họa

Luật Đất đai có thể có hiệu lực từ tháng 7/2024. Ảnh minh họa

Luật mới đi vào hoạt động cũng sẽ góp phần giải quyết những "bài toán" về nhà ở thương mại khi giúp các địa phương có cơ sở phê duyệt các dự án mới hoặc các dự án nhà ở thương mại còn tồn đọng, thời gian dài chưa được chấp thuận xây dựng. 

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn đánh giá, những đợt thay đổi pháp lý trong quá khứ đều tạo ra những biến động lớn đến thị trường bất động sản. Việc áp dụng các bộ luật mới sẽ có 4 tác động lớn, đó là: thị trường tăng trưởng cục bộ, sàng lọc chủ đầu tư, quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo và hệ thống quản lý chặt chẽ hơn.

Tuy nhiên, việc Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành sớm vẫn là chưa đủ. Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, song song với quá trình thi hành sớm Luật Đất đai cần sớm thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất khác.

Đặc biệt, theo các chuyên gia, cùng với việc Luật Đất đai 2024 có hiệu lực sớm, cần phải đồng bộ 2 luật liên quan gồm Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh Bất động sản 2023. Đây đều là những bộ luật có vai trò đặc biệt quan trọng trong thị trường bất động sản. Nếu như 2 luật này không được đồng bộ cùng Luật đất đai 2024 sẽ dẫn đến việc các trình tự, thủ tục đầu tư dự án không được tháo gỡ đồng loạt mà vẫn phải tiếp tục chờ đợi do liên quan đến nhau.

Về vấn đề phát triển nhà ở thương mại, Luật Nhà ở 2014 và Luật Đất đai 2024 quy định doanh nghiệp chỉ được thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất ở hoặc đang có quyền sử dụng đất ở, đang có quyền sử dụng đất ở và đất khác để thực hiện dự án nhà ở thương mại. Nếu như nghị quyết thí điểm chưa được thông qua thì có thể chưa giải quyết được vướng mắc.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM kỳ vọng, cần sớm thí điểm thực hiện dự án án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất khác. Từ đây, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiếp cận đất đai thuận lợi hơn, phát triển dự án nhanh hơn. Các dự án bất động sản, nhà ở thương mại sẽ được giải quyết khó khăn.

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:45

Tuyến đường Tam Trinh hoàn thiện kỳ vọng giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam Hà Nội.

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:44

Dự án kênh đào Phù Nam Techo (Funan Techo) đang tiềm ẩn nhiều vấn đề khi có thể làm thay đổi dòng chảy sông Mê Kông và trực tiếp ảnh hưởng đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:42

Tuyến đường đi qua nhiều phường của quận 8 và là trục giao thông chính của quận này đã hoàn thành sau thời gian dài chậm tiến độ.