Lợi nhuận cao nhưng PAN không chia cổ tức

(CL&CS) - Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT của PAN cho biết việc không chia cổ tức nhằm để dành nguồn lực cho các hoạt động cân đối nguồn vốn và đầu tư phát triển. Mặc dù có lợi nhuận cao nhưng công ty chưa có dòng tiền tốt nên chưa thể chia cổ tức.

Tập đoàn PAN đặt kế hoạch doanh thu 15.156 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. (Ảnh: ST)

Tập đoàn PAN đặt kế hoạch doanh thu 15.156 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. (Ảnh: ST)

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, CTCP Tập đoàn PAN (mã PAN - sàn HoSE) nhận định các hoạt động kinh doanh trong năm nay sẽ gặp một số khó khăn từ biến động kinh tế vĩ mô và sự suy giảm về nhu cầu tiêu dùng từ thế giới cũng như nội địa. Do đó, kế hoạch kinh doanh của tập đoàn trong năm 2023 được xây dựng với kịch bản thận trọng.

Bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng giám đốc Tập đoàn PAN cho biết, trong năm 2023, PAN đặt kế hoạch doanh thu 15.156 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 840 tỷ đồng, tăng 5,8% so với thực hiện trong năm 2022.

Hết quý 1/2023, doanh thu PAN ước đạt 2.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế xấp xỉ 45 tỷ đồng, giảm so với mức 77 tỷ đồng cùng kỳ. Tuy nhiên, trong 77 tỷ đồng năm trước có lợi nhuận từ chuyển nhượng tài sản của Bibica (BBC), do đó, nếu tách ra thì lợi nhuận quý 1 tăng 17%.

Về định hướng kinh doanh trong năm 2023, đối với mảng giống cây trồng, lương thực và thuốc bảo vệ thực vật, khử trùng, Tập đoàn dự kiến sẽ có được tốc độ tăng trưởng tốt do nhu cầu lương thực thiết yếu tăng cao cũng thúc đẩy hoạt động sản xuất nông nghiệp, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh giống và sản phẩm bảo vệ thực vật. Trong đó, doanh thu và lợi nhuận mảng kinh doanh nông nghiệp dự kiến tăng từ 10 - 15% trong năm 2023.

Đối với mảng thực phẩm bánh kẹo, Tập đoàn dự kiến hoạt động cốt lõi có tăng trưởng tốt theo sự phục hồi dần của sức cầu nội địa; cùng với đó là động lực tăng trưởng từ các mặt hàng sản phẩm mới sẽ giúp tăng doanh thu và lợi nhuận. Doanh thu dự kiến tăng 15%, lợi nhuận trước thuế từ hoạt động cốt lõi dự kiến tăng trưởng mạnh hơn 2 lần so với năm 2022 (loại trừ lợi nhuận bất thường từ giao dịch chuyển nhượng nhà máy).

Đối với mảng hạt, doanh thu có tăng trưởng nhẹ và lợi nhuận tăng trưởng tốt trên 10% do dự kiến trong năm 2023, Tập đoàn không chịu nhiều rủi ro và phát sinh lỗ từ tỷ giá như năm 2022.

Đối với mảng tôm, kế hoạch doanh thu gần như tương đương năm 2022, nhưng lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng tốt 20%, được tạo bởi biên lợi nhuận cao hơn khi khai thác toàn bộ diện tích ao tự nuôi trong năm 2023.

Đối với mảng cá tra, Tập đoàn PAN cho biết, chịu ảnh hưởng khá mạnh trong bối cảnh thị trường xuất khẩu cũng như điều kiện kinh doanh trong nước (nguồn cung và giá cá), dự kiến doanh thu giảm 3-5% và lợi nhuận trước thuế giảm từ 15% đến 20% so với năm 2022.

Được biết, trong năm 2022, Tập đoàn PAN ghi nhận doanh thu 13.655 tỷ đồng, tăng 47,6% so với cùng kỳ, hoàn thành 95% kế hoạch doanh thu (14.300 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 794 tỷ đồng, tăng 55,3% so với thực hiện trong năm 2021, hoàn thành 105% kế hoạch lợi nhuận năm (kế hoạch lãi 755 tỷ đồng).

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT của PAN cho biết, việc không chia cổ tức nhằm để dành nguồn lực cho các hoạt động cân đối nguồn vốn và đầu tư phát triển. Mặc dù có lợi nhuận cao nhưng công ty chưa có dòng tiền tốt nên chưa thể chia cổ tức.

“Tôi cũng là cổ đông lớn nhất, việc chưa chia cổ tức cũng là trăn trở của tôi. Năm nay, hội đồng quản trị cũng tính đến chuyện bằng mọi giá phải chia cổ tức nhưng đánh đổi là phải thu hồi các khoản đầu tư. Chúng ta có lợi nhuận cao và tài sản cũng nhiều, điển hình hình như năm vừa rồi đã hoàn tất thâu tóm 98% cổ phần của Bibica. Tất cả những tài sản đó đều có phần góp vốn của cổ đông”, ông Hưng chia sẻ.

Ông Hưng cho biết trong năm 2023 nếu công ty đạt kế hoạch, mức cổ tức dự kiến ít nhất là 5% bằng tiền.

"Chúng ta cố gắng chờ một chút nữa thôi. Tôi hứa các cổ đông rằng sang năm có cổ tức. Tôi cũng rất cần cổ tức. Nếu cổ đông không có cổ tức thì sống bằng cái gì? Điều đó tôi công nhận. Chúng ta không thể giữ tài sản nhiều mãi được", Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng trấn an cổ đông.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.