Dữ liệu cũ
Thứ ba, 12/05/2020, 07:07 AM

Doanh thu của Tập đoàn PAN giảm 18,8% do hạn, mặn và dịch bệnh

(CL&CS) - Trong quý 1/2020, doanh thu thuần của CTCP Tập đoàn PAN đạt 1.282 tỷ đồng, giảm 18,8% so cùng kỳ. Bên cạnh đó, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ chỉ đạt 14,6 tỷ đồng, giảm 54,6% so với cùng kỳ.

LAF Lafooco
Sản xuất hạt điều tại Lafooco, một thành viên của Tập đoàn PAN

Đầu năm 2020, Việt Nam chứng kiến thời tiết khắc nghiệt bất thường với hiện tượng mưa đá, lốc xoáy tại vùng núi phía Bắc, hạn nặng ở Tây Nguyên và đặc biệt là tình trạng hạn hán kết hợp xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long đạt kỷ lục, vượt đỉnh 2016.

Đại dịch Covid-19 bùng lên từ cuối tháng 1/2020 đã ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống kinh tế - xã hội, gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Việt Nam không nằm ngoài vòng xoáy đó dù Chính phủ đã có những biện pháp chống dịch mạnh mẽ, hiệu quả. Phần lớn các doanh nghiệp bị tác động nặng nề với gần 35.000 doanh nghiệp giải thể, phá sản theo công bố chính thức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trước khó khăn kép từ thời tiết bất thường và dịch bệnh, theo Tổng cục Thống kê, quý 1/2020, ngành nông nghiệp Việt Nam tăng trưởng âm 1,17% trong khi ngành thủy sản chỉ đạt mức tăng trưởng tương đương 1/2 cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh đó, doanh thu thuần Tập đoàn PAN trong quý 1/2020 đạt 1.282 tỷ đồng, giảm 18,8% trong khi lợi nhuận sau thuế hợp nhất thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 14,6 tỷ đồng, tương đương 45,4% cùng kỳ 2019.

Sự suy giảm diễn ra phần lớn ở hai mảng giống cây trồng (giảm 35 % doanh số) và bánh kẹo (giảm 30% doanh số) do khó khăn trong đi lại, triển khai công tác marketing, bán hàng giữa đại dịch. Kinh doanh giống bắp chủ yếu tập trung trong quý 1 với thị trường xuất khẩu trọng điểm gồm Lào, Campuchia, Trung Quốc bị cấm biên do tình hình dịch bệnh dẫn đến một sản lượng lớn không xuất khẩu được. Hạn hán kéo dài khiến diện tích gieo trồng sụt giảm mạnh đặc biệt là một số vùng trồng bắp tẻ lớn tại Tây Nguyên. Việc Tết Nguyên đán năm nay đến sớm cũng làm ảnh hưởng tới doanh thu mảng bánh kẹo của Tập đoàn trong quý 1 khi so sánh với cùng kỳ năm trước.

PAN
Kết quả kinh doanh trong quý 1/2020 của Tập đoàn PAN và các thành viên đang có cổ phiếu niêm yết tại HOSE. Đơn vị tính: tỷ đồng

Điểm sáng của Tập đoàn PAn trong quý 1/2020 là tiếp tục mở rộng thị trường mảng hạt điều thương hiệu sang Nhật Bản, giúp lợi nhuận mảng này tăng nhẹ, đồng thời phát triển thêm sản phẩm hoa quả sấy. Mảng tôm vẫn đạt kết quả tương đương so với cùng kỳ trong khi mảng nước mắm tăng trưởng khả quan (tăng 11% lợi nhuận). Lợi thế của PAN là cung cấp sản phẩm đa dạng cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu, thị trường nước ngoài phân bố tương đối đồng đều giữa các châu lục (Nhật Bản - EU - Hoa Kỳ…). Ngoài ra, việc chủ động được nguồn cung nhờ chuỗi giá trị khép kín giúp sản xuất kinh doanh của Tập đoàn tuy bị ảnh hưởng bởi đại dịch nhưng không đình trệ.

Trước diễn biến tiêu cực của Covid-19, Tập đoàn PAN đã chủ động theo sát tình hình và lên nhiều kịch bản ứng phó. Song hành các giải pháp về sản xuất kinh doanh, Tập đoàn thực hiện mua vào cổ phiếu quỹ nhằm bảo vệ tài sản cho cổ đông khi thị trường chứng khoán giảm sâu về mức đáy 4 năm. Với người lao động, Tập đoàn chủ trương tiết giảm chi phí nhưng không cắt giảm nhân sự trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp tăng cao.

 Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.