Lãi suất huy động đồng loạt giảm, trần vẫn neo ở mức 10,2%/năm

(CL&CS) - Lãi suất huy động liên tục được các ngân hàng điều chỉnh giảm sâu. Thế nhưng, trần lãi suất vẫn được "neo” ở mức rất cao, lên đến 10,2%/năm.

Từ đầu năm đến nay, thị trường tài chính chứng kiến nhiều đợt giảm sâu lãi suất huy động. Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đã dẫn số liệu của Fiin Group, theo đó, lãi suất huy động có chung xu hướng giảm trong tháng 9 đối với cả kỳ hạn 6 tháng và kỳ hạn 12 tháng ở tất cả các nhóm ngân hàng.

Cụ thể, đối với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất của nhóm ngân hàng gốc quốc doanh giảm 0,125%; lãi suất của nhóm ngân hàng TMCP có quy mô nhỏ (vốn dưới 5.000 tỷ đồng) giảm 0,163%; lãi suất của nhóm ngân hàng TMCP có quy mô lớn (vốn trên 5.000 tỷ đồng) giảm 0,14%.

tien mat 4

Tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), lãi suất kỳ hạn 3 tháng chỉ 3,6%/năm, 1 tháng và 2 tháng chỉ 3,3%/năm. Thậm chí, gửi tiết kiệm ở kỳ hạn 7 ngày và 14 ngày, khách chỉ được nhận lợi tức 0,2%/năm. Lãi không kỳ hạn là 0,1%/năm.

Tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), lợi tức cao hơn một chút. Kỳ hạn 3 và 5 tháng nhận lãi suất 3,8%/năm. Mức 3,5%/năm áp dụng cho kỳ hạn 1 và 2 tháng. Còn với tiền gửi không kỳ hạn, khách cũng chỉ nhận 0,1%/năm.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) là một trong những đơn vị có vốn điều lệ thấp. SCB điều chỉnh lãi suất sát dưới mức “trần” 4%/năm. Ở tất cả các kỳ hạn dưới 6 tháng, lãi suất tại SCB lên tới 3,95%/năm.  

Trong khi đó, đối với kỳ hạn 12 tháng, lãi suất của nhóm ngân hàng gốc quốc doanh sụt giảm mạnh nhất khi mất đi 0,225%. Lãi suất của nhóm ngân hàng TMCP có quy mô nhỏ và lãi suất của nhóm Ngân hàng TMCP có quy mô lớn có mức giảm lần lượt là 0,08 và 0,19%.

Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 12 tháng ở Vietcombank, BIDV cùng là 6%/năm. 6%/năm cũng là mức lãi suất mà Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng.

Tại các ngân hàng nhỏ, lãi suất được niêm yết ở mức cao hơn rất nhiều so với ngân hàng quốc doanh. Với kỳ hạn 12 tháng, lãi suất tại SCB là 7,5%/năm. Tuy nhiên, mức ưu đãi này chỉ áp dụng cho món tiền gửi có số dư từ 500 tỷ đồng.

Nhưng thực tế cho thấy, lãi suất kỳ hạn ngắn, từ 12 tháng trở xuống giảm khá mạnh so với cuối năm 2019 và đứng ở mức khá thấp. Tuy nhiên, ở kỳ hạn dài, mức cao nhất vẫn được “neo” cao. Ngân hàng TMCP Hàng Hải (Maritimebank - MSB) đang là quán quân trong danh sách các ngân hàng có lãi suất huy động cao nhất. Bất chấp lãi suất biến động mạnh, MSB vẫn giúp khách hàng có được mức lãi lên đến 10,2%/năm, không đổi so với gần đây.

BVSC đã lý giải động thái lãi suất huy động tiếp tục giảm. Nguyên nhân chủ yếu do thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn đang được duy trì dồi dào. Tính tới 30/9/2020, tăng trưởng tín dụng vẫn dừng ở mức 6,09% so với đầu năm (tăng trưởng 9,4% trong cùng kỳ năm 2019). Sức hấp thụ của nền kinh tế suy giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến cho tăng trưởng tín dụng duy trì ở mức thấp so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng đã bật tăng mạnh trong 2 tuần cuối tháng 9, từ mức 4,81% tính tới ngày 16/9/2020. Việc hồi phục tăng trưởng tín dụng cho thấy nỗ lực khôi phục sản xuất kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng GDP của Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng Nhà nước trong tuần qua cũng quyết định giảm lãi suất điều hành thêm 0,5%.

Tuy nhiên, BVSC cho rằng động thái này sẽ không có quá nhiều tác động đối với mặt bằng lãi suất hiện nay trên thị trường, mà chỉ phản ánh nỗ lực đồng hành, hỗ trợ nền kinh tế của Ngân hàng Nhà nước nhằm thúc đẩy tăng trưởng GDP trong quý cuối năm.

BVSC dự báo lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn (dưới 6 tháng) có thể vẫn còn dư địa để giảm thêm nhưng lãi suất các kỳ hạn dài hơn (trên 6 tháng) nhiều khả năng sẽ ổn định trong quý cuối năm.

Hà Phương

Bình luận

Nổi bật

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:47

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) đang triển khai thực hiện các thủ tục để đổi tên ngân hàng theo phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 thông qua.

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 20:23

(CL&CS) - HĐQT của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải (sinh 1974) giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB với thời hạn 12 tháng kể từ 6/5/2024.

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:38

(CL&CS) - Tài chính xanh là kênh dẫn vốn quan trọng giúp doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững. Trong các mục tiêu phát triển bền vững, nhiều quốc gia bắt đầu thực hiện các chiến lược phát triển mới tập trung vào tăng trưởng xanh.