Thứ ba, 23/01/2024, 13:41 PM

Kỳ lạ quốc gia villa có giá trị kém xa chung cư, tầng thượng các tòa nhà được bán với giá cực rẻ

Đối với cư dân ở xứ sở kim chi, khái niệm villa thường chỉ những căn nhà nhỏ nằm trong các tòa nhà cao 4-5 tầng, không đầy đủ tiện nghi và không sang trọng như các căn hộ chung cư.

Căn hộ chung cư, những tòa nhà cao tầng với cấu trúc thống nhất, được người Hàn Quốc thường gọi là "apateu" đang là loại hình nhà ở phổ biến tại đất nước xứ sở kim chi, theo thông tin từKorea Herald.

Thường xuất hiện tại các đô thị lớn, các khu chung cư thường bao gồm một chuỗi tòa nhà với nhiều căn hộ giống nhau hoặc có thiết kế tương đồng trên mỗi tầng. Đặc điểm của chúng là sự trang bị đầy đủ tiện nghi hiện đại như thang máy, hệ thống an ninh, phòng tập thể dục chung và khu vực đậu xe được tổ chức ngay trong khuôn viên.

Tại Hàn Quốc, người ta sử dụng thuật ngữ "villa" để mô tả một loại tòa nhà chứa nhiều căn hộ, nhưng định nghĩa này hoàn toàn khác biệt so với khái niệm truyền thống về "biệt thự".

Parasite_Parks_Garden-1

Ở Hàn Quốc, khái niệm "villa" không được hiểu theo nghĩa thông thường là biệt thự.

"Villa" ở Hàn Quốc thường là các ngôi nhà nhỏ hơn, thường nằm trong các tòa nhà cao 4-5 tầng hoặc thấp hơn. Về các tiện ích, các tòa villa ở Hàn Quốc thường kém hấp dẫn hơn so với các khu chung cư. Chúng thường có ít chỗ đậu xe, khu vực xử lý rác thải nhỏ  và thiếu các tiện ích dùng chung. Nhiều nơi còn thiếu quản lý tòa nhà. Do đó, trong tư duy của người Hàn Quốc, những căn nhà như vậy thường được coi là ít có giá trị hơn so với căn hộ chung cư.

Tại xứ sở kim chi, còn tồn tại những loại hình nhà ở có giá thấp hơn so với căn hộ, villa, hoặc studio có cùng diện tích. Một trong những dạng nhà như vậy được gọi là "banjiha," có thể dịch là căn nhà bán hầm. Thuật ngữ này chỉ đến các ngôi nhà ở tầng hầm, thường có cửa sổ hơi cao hơn mặt đất một chút.

Kiểu nhà này thường gặp phải những vấn đề về hệ thống thông gió, tiếng ồn, côn trùng, và hệ thống ống nước kém chất lượng. Bộ phim đoạt giải Oscar, "Parasite" (Ký sinh trùng), đã mô tả một khu dân cư banjiha bị ngập lụt và những căn nhà vệ sinh ngập nước trong mưa lớn, thực tế này không hiếm gặp.

image00420230419140237

Nhà ở kiểu banjiha xuất hiện trong bộ phim "Parasite".

Trận mưa lớn ở Seoul vào tháng 8/2022 đã gây ngập lụt cho nhiều căn nhà bán hầm ở khu vực phía nam của thành phố. Điều này đã dẫn đến tình trạng khẩn cấp, khi một số cư dân bị mắc kẹt trong những căn nhà này và phải đối mặt với tình trạng nguy hiểm khi mất mạng do đuối nước.

"Gosiwon" là một dạng nhà ở khác, thường có diện tích không lớn hơn một căn phòng nhỏ. Nơi này cung cấp các tiện nghi cơ bản như giường, bàn làm việc, và đôi khi có phòng tắm riêng. Thường dành cho sinh viên hoặc những người trẻ cần một nơi ở tạm thời với giá cả phải chăng trong khu vực đô thị.

Một loại hình nhà ở giá cực rẻ là "oktapbang". Đó là các phòng phụ thường nằm ở tầng thượng của các tòa nhà dân cư. Những không gian này không được thiết kế để đáp ứng mục đích cư trú lâu dài, do đó thường gặp vấn đề liên quan đến hệ thống sưởi và điều hòa không khí.

Tháng 8/2022, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc (MOLIT) đã đưa ra thông báo kế hoạch cung cấp 2,7 triệu ngôi nhà mới trong vòng 5 năm tới, thông qua việc nới lỏng các quy định về tái phát triển và mở cửa cho khu vực tư nhân tham gia các dự án phát triển đô thị.

“Xử sở kim chi” cũng đặt kỳ vọng sẽ xây dựng thêm 1,58 triệu ngôi nhà tại Seoul và các khu vực đô thị, cùng với 1,12 triệu ngôi nhà ở các tỉnh khác trong giai đoạn từ 2023 đến 2027. Mục tiêu của kế hoạch là ổn định thị trường bất động sản và giải quyết tình trạng khan hiếm nhà ở với giá phải chăng. Hàn Quốc cũng thông báo về việc loại bỏ hệ thống nhà bán hầm (banjiha) và hỗ trợ người dân sống tại đây chuyển đến nhà công cộng.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Hé lộ địa phương định hướng trở thành ‘Thượng Hải’ của Việt Nam

Hé lộ địa phương định hướng trở thành ‘Thượng Hải’ của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 15:31

Theo kế hoạch, đến năm 2030, địa phương này định hướng là thành phố văn hiện đại, thu hút nhân lực chất lượng; là trung tâm tài chính quốc tế, phát triển ngang tầm các thành phố lớn khu vực châu Á.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, sổ đỏ và sổ hồng sẽ có 'giao diện' mới?

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, sổ đỏ và sổ hồng sẽ có 'giao diện' mới?

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 15:16

Theo dự thảo, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng) sẽ có 2 trang và có in mã QR ở góc phải trang đầu tiên.

Giải mã nguyên nhân khiến hàng loạt dự án đường bộ trọng điểm tại phía Nam chậm tiến độ

Giải mã nguyên nhân khiến hàng loạt dự án đường bộ trọng điểm tại phía Nam chậm tiến độ

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 14:51

Các dự án này bị chậm tiến độ đều do những nguyên nhân quen thuộc, cơ quan chức năng đang vào cuộc để “gỡ nút thắt”, đưa dự án “về đích” đúng hẹn.