Thứ ba, 11/06/2024, 16:00 PM

Khi nào các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ bắt đầu thu phí?

Dự kiến, nội dung này được quy định tại dự thảo Nghị định hướng dẫn chi tiết Luật Đường bộ theo hướng đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp đầu tư, quản lý.

Tại Phiên họp thứ 34, sáng 11/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về điều kiện, thời điểm thu phí đường cao tốc. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, theo báo cáo của Ban soạn thảo, tại khoản 2 Điều 85 dự thảo Luật Đường bộ quy định “Các quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 42, Điều 43, Điều 50, khoản 1 Điều 84 của Luật này có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2024”.

anh-1-1658851644800148959

Quy định này sẽ có hiệu lực sớm nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý để triển khai công tác thu phí như: đầu tư xây dựng hạ tầng trạm thu phí (phê duyệt dự án, điều chỉnh dự án, lập thiết kế, dự toán, lựa chọn nhà thầu xây dựng, lắp đặt các công trình, thiết bị, công nghệ thu phí); xây dựng mức thu phí, cơ chế quản lý phí sử dụng đường bộ...

Sau khi đã đảm bảo các điều kiện về hạ tầng, nguồn lực sẽ thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc.

Mặt khác, đây là một chính sách mới so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, trong khi một số dự án đường cao tốc đã đưa vào khai thác và đang xây dựng chưa được bố trí vốn cho các hạng mục thu phí do chưa có quy định thu.

Chính vì vậy, cần phải tổng hợp, thống kê đối với tính chất và nhu cầu của từng dự án để chuyển tiếp phù hợp, khả thi, trong đó có cân nhắc đến các yếu tố hiện trạng dự án, yêu cầu về trang thiết bị thu phí, việc bố trí vốn, thời gian lựa chọn nhà thầu/nhà đầu tư lắp đặt trang thiết bị và vận hành thu phí.  

Chủ nhiệm Lê Tấn Tới nhấn mạnh, để đảm bảo các yêu cầu nêu trên và tránh việc hiểu ngày 1/10/2024 sẽ thu phí sử dụng đường cao tốc, theo đề nghị của Ban soạn thảo, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho bổ sung khoản 3 Điều 50, cụ thể như sau: “Chính phủ quy định về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc; việc thu phí sử dụng đối với đường cao tốc thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 45 và khoản 2 Điều 47 của Luật này.”.

Dự kiến, nội dung này được quy định tại dự thảo Nghị định hướng dẫn chi tiết Luật Đường bộ theo hướng đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp đầu tư, quản lý, khai thác được thu phí và triển khai thu phí theo hình thức điện tử không dừng phải đáp ứng các điều kiện cụ thể như: công trình đường bộ cao tốc đã được nghiệm thu hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định pháp luật về xây dựng; hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, hệ thống phần mềm, thiết bị đảm bảo công tác vận hành, phục vụ việc thu phí theo hình thức điện tử không dừng; hoàn thành công tác lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí theo quy định; có quy định về mức thu, chế độ quản lý thu phí sử dụng đường cao tốc...

Phương Hà

Bình luận

Nổi bật

Thủ tướng Chính phủ ra thời hạn khởi công cho 7 dự án cao tốc trọng điểm quốc gia

Thủ tướng Chính phủ ra thời hạn khởi công cho 7 dự án cao tốc trọng điểm quốc gia

sự kiện🞄Thứ bảy, 15/06/2024, 00:13

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ rõ 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để xử lý những khó khăn, vướng mắc cho các dự án đường cao tốc từ Bắc vào Nam.

Nhức nhối cảnh resort 12 triệu USD ‘đắp chiếu’ nhiều năm tại Đà Nẵng

Nhức nhối cảnh resort 12 triệu USD ‘đắp chiếu’ nhiều năm tại Đà Nẵng

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 23:58

Theo Cổng thông tin điện tử TP. Đà Nẵng, đây là dự án du lịch đầu tiên ở thành phố được xây dựng với 100% vốn FDI Nhật Bản và là dự án thứ hai tại nước ngoài của Công ty P&I Enterprise.

Huyện rộng nhất Hà Nội sắp được ‘thay áo mới’

Huyện rộng nhất Hà Nội sắp được ‘thay áo mới’

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 23:57

Huyện Ba Vì sẽ sáp nhập 3 xã gồm Phú Phương, Tản Hồng và Châu Sơn thành một xã, nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của các xã với nhau để thành đơn vị hành chính mới.