Thứ sáu, 14/06/2024, 18:33 PM

Bến cảng lâu đời nhất Hải Phòng hoàn thành 'sứ mệnh' hơn trăm năm, nhường chỗ cho 'siêu cầu' 3.600 tỷ

Thời điểm thực hiện di dời bến cảng 150 tuổi đã được ấn định và từng bước thực hiện đúng tiến độ dự án 'siêu cầu' của thành phố cảng.

Theo kế hoạch của tỉnh Hải Phòng, tháng 9 tới đây, thành phố sẽ triển khai xây dựng dự án cầu Nguyễn Trãi nối quận Ngô Quyền với huyện Thủy Nguyên với tổng số vốn lên đến 6.300 tỷ đồng. Để triển khai dự án này, thành phố Hải Phòng sẽ tiến hành di dời cảng Hoàng Diệu, cảng lâu đời nhất thành phố với tuổi đời 150 năm. 

Để triển khai dự án cầu Nguyễn Trãi, thành phố Hải Phòng sẽ phải di dời 33 tổ chức, thu hồi 180 hộ dân, trong đó cảng Hoàng Diệu có hơn 300.000m2 đất thu hồi. Việc thu hồi đất tai cảng đã được UBND quận Ngô quyền ban hành và dự kiến sẽ hoàn thành trong trước 30/12.

Dự án cầu Nguyễn Trãi được đầu tư với tổng vốn hơn 6.300 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Dự án cầu Nguyễn Trãi được đầu tư với tổng vốn hơn 6.300 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Là cảng lâu đời nhất thành phố Hải Phòng, hiện nơi đây có gần 1.000 công nhân cùng nhiều máy móc, thiết bị phục vụ cho việc tiếp nhận hàng hóa. Với chủ trương thu hồi đất để triển khai dự án giao thông quan trọng của địa phương, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đã đề nghị thành phố xem xét trợ cấp ngừng việc cho người lao động, phân kỳ thu hồi đất, di dời các cầu cảng, đồng thời có thời gian nâng cao tiếp nhạn tàu, hàng hóa của các cảng trực thuộc khi di dời cảng Hoàng Diệu.

Theo lộ trình, khi cầu Nguyễn Trãi khởi công, các bến số 1, 2, 3 của cảng Hoàng Diệu sẽ dừng khai thác để di dời. 8 bến còn lại sẽ di dời dần theo tiến độ dự án. Hiện, các đơn vị liên quan đã làm thủ tục để di dời thiết bị.

Cảng Hoàng Diệu có tuổi đời 150 năm. Ảnh: Vĩnh Quân

Cảng Hoàng Diệu có tuổi đời 150 năm. Ảnh: Vĩnh Quân

Về phương án hỗ trợ người lao động mất việc khi di dời cảng Hoàng Diệu, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng - ông Nguyễn Văn Tùng đã đồng ý lùi thời điểm phê duyệt phương án hỗ trợ người lao động mất việc để doanh nghiệp hoàn thành thủ tục sắp xếp, yêu cầu phía cảng sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, nhất là mặt bằng thực hiện khởi công trong tháng 9.

Cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm nối quận Ngô Quyền với huyện Thủy Nguyên có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hải Phòng. Cây cầu giúp kết nối khu vực trung tâm hành chính - chính trị cũ tại quận Hồng Bàng với trung tâm hành chính - chính trị mới đang triển khai xây dựng tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Dự án cùng với 3 cây cầu đã hoàn thành trước đó là cầu Kiền, cầu Bình, cầu Hoàng Văn Thụ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thiện giao thông của huyện Thủy Nguyên, rút ngắn thời gian di chuyển, vận chuyển hàng hóa đến sân bay Cát Bi.

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

Cầu dây văng 11.000 tỷ lớn nhất TP. HCM là 'dự án vàng' được nhiều doanh nghiệp 'để mắt'

Cầu dây văng 11.000 tỷ lớn nhất TP. HCM là 'dự án vàng' được nhiều doanh nghiệp 'để mắt'

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 16:37

Cây cầu dây văng lớn nhất TP. HCM nối 2 huyện phía Nam thành phố dự kiến được khởi công vào năm 2025 đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong nước.

Sẽ có thêm 600km đường sắt đô thị tại Thủ đô Hà Nội

Sẽ có thêm 600km đường sắt đô thị tại Thủ đô Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 16:28

Để đạt được mục tiêu có thêm 600km đường sắt đô thị, Hà Nội đang đề xuất phương án "1 kế hoạch, 3 phân kỳ" đầu tư.

Cận cảnh cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe toàn tuyến 30/6

Cận cảnh cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe toàn tuyến 30/6

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 16:27

Sau khi thông xe, thời gian di chuyển ô tô từ Hà Nội tới TP. Vinh (Nghệ An) và thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) chỉ còn hơn 3,5-4 giờ.