Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 14/06/2024, 19:56 PM

Phát hiện mối liên hệ bất ngờ giữa ung thư và thói quen buổi sáng nhiều người vẫn thường làm

Thói quen này tiềm ẩn vô số nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, đặc biệt là nguy cơ mắc ung thư.

Bữa sáng từ lâu đã được xem là "bữa ăn vàng", đóng vai trò thiết yếu trong việc cung cấp năng lượng và dưỡng chất cho cơ thể sau một giấc ngủ dài. Không chỉ đơn thuần là "lấp đầy dạ dày", lợi ích của bữa sáng còn mang đến nhiều khía cạnh tích cực cho sức khỏe tổng thể, vượt xa hơn việc bổ sung dinh dưỡng thông thường.

Tuy nhiên, nhiều người lại thường xuyên bỏ qua bữa ăn này vì nhiều lý do khác nhau. Hành động tưởng chừng vô hại này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là nguy cơ mắc ung thư.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vào năm 2012, một nhóm các nhà khoa học đến từ Mexico đã công bố công trình nghiên cứu mang tên "Bỏ ăn sáng và mối nguy ung thư dạ dày" trên tạp chí Ung thư đường tiêu hóa thế giới. Kết quả của nghiên cứu này chỉ ra rằng việc bỏ bữa sáng làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày ở nhóm người Mexico trên 39 tuổi.

Theo đó, trong số 49 người mắc ung thư dạ dày được nghiên cứu, hơn 70% không có thói quen ăn sáng. Theo các chuyên gia sức khỏe, việc bỏ bữa sáng có thể làm thay đổi môi trường tự nhiên của dạ dày, tạo điều kiện thuận lợi cho virus và vi khuẩn phát triển, xâm nhập và gây hại cho hệ tiêu hóa.

Một nghiên cứu khác tại Hàn Quốc cũng đã chỉ ra mối liên quan đáng lo ngại giữa việc bỏ bữa sáng và nguy cơ ung thư dạ dày do virus Epstein-Barr (EBV). EBV là loại virus phổ biến, hơn 90% người trưởng thành trên thế giới đã từng nhiễm. Tuy nhiên, hệ miễn dịch khỏe mạnh có khả năng sinh kháng thể để tiêu diệt virus này. Dẫu vậy, trong điều kiện thuận lợi, nó vẫn có thể phát triển và được cho là có liên quan đến ung thư dạ dày.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một nghiên cứu khác trên 766 người Nhật (30-79 tuổi) đã chỉ ra mối liên quan đáng lo ngại giữa việc bỏ bữa sáng và nguy cơ béo phì, qua đó gián tiếp làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Tại sao lại như vậy? Theo nhóm nghiên cứu Nhật Bản, bỏ bữa sáng có thể dẫn đến:

  • Giảm hoạt động thể chất vào buổi sáng: Khi cơ thể không được cung cấp năng lượng đầy đủ, bạn sẽ cảm thấy uể oải, thiếu sức sống, dẫn đến việc ít vận động hơn vào buổi sáng.
  • Giảm chuyển hóa năng lượng: Bỏ bữa sáng khiến cơ thể rơi vào trạng thái "tiết kiệm năng lượng", dẫn đến việc đốt cháy calo ít hơn và tích trữ nhiều hơn dưới dạng chất béo.
  • Ăn nhiều vào buổi tối: Khi bỏ bữa sáng, bạn có xu hướng ăn bù vào buổi tối, nạp nhiều calo hơn mức cơ thể cần, dẫn đến tích tụ mỡ thừa và tăng cân.

Bên cạnh tăng nguy cơ gây ung thư, thói quen bỏ bữa sáng cũng khiến chúng ta có thể mắc nhiều căn bệnh khác nhau. Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí JAMA, những người đàn ông bỏ bữa sáng có nguy cơ đau tim cao hơn 27% so với người ăn sáng đầy đủ.

Tiến sĩ Leah Cahill, người dẫn đầu nghiên cứu này tại Mỹ, cho biết rằng mặc dù tỷ lệ rủi ro này không quá cao nhưng việc duy trì thói quen ăn sáng lành mạnh thực sự có thể giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim. Việc bỏ ăn sáng thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp, dẫn đến tắc nghẽn động mạch, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong khi đó, một nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Harvard cho thấy phụ nữ có thói quen bỏ bữa sáng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn so với phụ nữ ăn sáng đầy đủ. Lý do cho điều này là bỏ bữa sáng có thể ảnh hưởng đến các gen liên quan đến đồng hồ sinh học và quá trình trao đổi chất, dẫn đến tăng lượng đường sau bữa ăn. Trong đó, phụ nữ đi làm thường xuyên bỏ bữa sáng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn đáng kể.

Tình Hoàng

Bình luận

Nổi bật

Không hút thuốc hay rượu bia, người đàn ông 33 tuổi vẫn mắc ung thư gan vì 2 thói quen phổ biến

Không hút thuốc hay rượu bia, người đàn ông 33 tuổi vẫn mắc ung thư gan vì 2 thói quen phổ biến

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 18:40

Áp lực công việc kéo dài, thói quen ăn uống không hợp lý và thiếu vận động đều là những nguy cơ sức khỏe thường gặp của con người hiện đại.

Loại thực phẩm giá rẻ chứa nhiều protein hơn cả thịt bò

Loại thực phẩm giá rẻ chứa nhiều protein hơn cả thịt bò

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 18:33

Protein có thể được lấy từ nhiều nguồn khác nhau, phổ biến nhất là từ thực phẩm.

Liên tiếp các trường hợp nguy kịch vì liên cầu lợn: Bác sĩ nêu dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh

Liên tiếp các trường hợp nguy kịch vì liên cầu lợn: Bác sĩ nêu dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 16:37

Có trường hợp bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung được chữa khỏi nhưng buộc phải cắt bỏ đầu ngón tay, ngón chân bị hoại tử.