Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 14/06/2024, 15:48 PM

Rùng rợn với cung điện 4.000 năm tuổi có kiến trúc như mê cung huyền bí, loạt xương cốt đi kèm nghi lễ cổ

Nơi đây phát hiện nhiều xương cốt động vật nên có thể được sử dụng cho các bữa tiệc nghi lễ cộng đồng tụ tập đông người.

Mới đây, các nhà khảo cổ đã phát hiện một công trình kiến trúc có tuổi đời khoảng 4.000 năm ở đỉnh đồi Kastelli. Khi các công nhân xây dựng đang lắp đặt hệ thống radar giám sát cho một sân bay mới thì phát hiện công trình cổ này.

Công trình có  trúc 8 vòng đá xếp chồng lên nhau như những bức tường nhỏ giao nhau, ngăn cách tạo nên các phòng. Nhìn tổng thể, công trình như một mê cung với những lối đi cùng các phòng tương tự nhau. Cung điện nằm trên đỉnh đồi, có hai khu vực chính: một tòa nhà hình tròn có đường kính 15m ở chính giữa và một khu vực được tạo ra bởi các bức tường tỏa ra.

cungdien1

Đại diện Bộ Văn hóa Hy Lạp chia sẻ rằng ây có thể là cung điện được xây dựng cho vua Minos của Hy Lạp. Dựa trên kiểu dáng của những mảnh gốm được phát hiện trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ cho rằng công trình có niên đại từ năm 2000 đến 1700 TCN, vào giữa nền văn minh Minoan. Giữa khoảng năm 3000 và 1100 TCN, người Minoan đã tạo ra một trong những nền văn hóa châu Âu đầu tiên trên đảo Crete thịnh vượng, phát triển. Những di tích còn sót lại của người Minoan mang dấu vết của những cung điện xa hoa, đồ gốm và đồ trang sức phức tạp, tinh xảo cùng những ngôi mộ đa năng.

Sau khi nền văn minh này sụp đổ, người Minoan gần như bị lãng quên. Cho đến đầu thế kỷ 20, công trình khảo cổ của Sir Arthur Evans, người đã đặt ra thuật ngữ "Minoan" theo tên vị vua thần thoại Minos, mới khiến người ta nhớ đến nó.

Tiêu biểu cho kiến trúc Minoan là cung điện cổ Knossos với không gian mở ở trung tâm và được bao quanh bởi hàng chục phòng nhỏ nối với nhau bằng hành lang. Chính vì thế, các công trình này thường được gọi là cung điện. Tuy nhiên, đây không phải là nơi các vị vua ở mà chỉ dành cho các hoạt động hành chính địa phương.

cungdien2

Với sự tương đồng về kiến trúc, Bộ Văn hóa Hy Lạp cho rằng cung điện được phát hiện ở Kastelli cũng không chắc đã được sử dụng làm nơi ở. Nơi đây phát hiện nhiều xương cốt động vật nên có thể được sử dụng cho các bữa tiệc nghi lễ cộng đồng tụ tập đông người.

Bộ trưởng Văn hóa Lina Mendoni cho biết: “Đây là một phát hiện độc đáo rất được quan tâm. Ưu tiên hàng đầu là bảo vệ di tích. Tất cả chúng ta đều hiểu tầm quan trọng và giá trị của di sản văn hóa. Việc xây dựng sân bay mới sẽ được tiến hành và các cổ vật sẽ được bảo vệ như lẽ ra phải như vậy”.

Đại diện Bộ Văn hóa Hy Lạp cho biết thêm công trình xây dựng sân bay Heraklion ở Kastelli đã phát hiện ra không dưới 35 địa điểm khảo cổ.

Nguồn: Live Science

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Hậu ly hôn, Xoài Non khẳng định không nhận 20 tỷ đồng như lời đồn

Hậu ly hôn, Xoài Non khẳng định không nhận 20 tỷ đồng như lời đồn

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 15:06

Trong livestream mới nhất, Xoài Non đáp trả thông minh về cuộc sống hậu ly hôn.

Nghe lén được bố mẹ đẻ trò chuyện, tôi sốc nặng vì con người thật của chồng

Nghe lén được bố mẹ đẻ trò chuyện, tôi sốc nặng vì con người thật của chồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 14:50

Sự thật phũ phàng về chồng tôi chỉ lộ ra khi tôi nghe lén được cuộc trò chuyện giữa bố mẹ trong phòng ngủ.

Cận cảnh tuyến phố ẩm thực, du lịch đêm sắp khai trương ngay tại trung tâm Thủ đô

Cận cảnh tuyến phố ẩm thực, du lịch đêm sắp khai trương ngay tại trung tâm Thủ đô

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 14:49

Dự kiến đây sẽ là là một điểm vui chơi, giải trí mới cho người dân Thủ đô cũng như khách du lịch.