Dữ liệu cũ
Thứ năm, 01/10/2020, 20:43 PM

Hưởng ứng ngày trái tim thế giới: Hãy hành động bằng cả trái tim

(CL&CS) - Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong và tàn tật hàng đầu thế giới, vì vậy nó được ví như “sát thủ thầm lặng”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết số người chết do các bệnh lý tim mạch chiếm 31% số ca tử vong trên toàn thế giới, tương đương hơn 17,9 triệu người/năm. Nguyên nhân dẫn đến biến cố tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim là do hút thuốc lá, đái tháo đường (tiểu đường), tăng huyết áp, béo phì, rối loạn lipid máu, ô nhiễm không khí…

Trai tim the gioi
WHO cho biết số người chết do các bệnh lý tim mạch chiếm 31% số ca tử vong trên toàn thế giới  

Tuy nhiên, hiện không có nhiều người hiểu biết về nguyên nhân của các bệnh tim mạch, nên Hội Tim mạch học Việt Nam và AstraZeneca Việt Nam tổ chức chương trình đào tạo y khoa liên tục trực tuyến “CAREME - Gặp gỡ chuyên gia” nhân ngày trái tim thế giới (World Heart Day) phát sóng định kỳ vào lúc 12 - 13h30 thứ Tư của tuần cuối mỗi tháng. Chương trình nhằm nâng cao kiến thức cho nhân viên y tế về tim mạch, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm lâm sàng trong quản lý bệnh nhân tim mạch - thận - chuyển hóa (Cardiovascular - Renal - Metabolism: CAREME).

Thứ Tư, ngày 30/9, chương trình đã phát sóng đầu tiên với chủ đề: “Mảng xơ vữa và mạch máu: Hôn nhân không hạnh phúc” sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến các biến chứng tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ và các biến chứng nguy hiểm khác. Chương trình có sự tham gia PGS.TS.BS Nguyễn Ngọc Quang, Phó Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam và ThS.BS. Phan Tuấn Đạt, Phó phòng Q3A Viện Tim mạch Việt Nam.

Sát thủ thầm lặng - mảng xơ vữa và mạch máu

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Ngọc Quang: “Nguyên nhân dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ chính là mảng xơ vữa. Nó hình thành phát triển từ rất sớm và tích tụ một cách lặng lẽ cho đến khi người bệnh đột ngột ngã quỵ. Mảng xơ vữa giống như những mâu thuẫn nhỏ trong gia đình, nếu chúng ta không giải quyết kịp thời từ sớm, nó sẽ tích tụ lớn dần lên rồi bùng nổ gây nguy hiểm tới tính mạng”.

Vậy xơ vữa động mạch là gì? Đó là tình trạng tắc nghẽn động mạch do nhiều mảng bám hình thành từ cholesterol, chất béo, chất thải tế bào, canxi và fibrin (một chất làm đông máu). Động mạch bị xơ cứng dần dần, rồi thu hẹp, khiến oxy và chất dinh dưỡng giảm hoặc không đến được các cơ quan nội tạng để nuôi dưỡng cơ thể.

Theo số liệu của WHO vào năm 2015, bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch xảy ra phổ biến ở các nước có thu nhập trung bình và thấp, chiếm 82% số ca tử vong do bệnh tim mạch trên thế giới. Bệnh tim mạch xảy ra ở mọi bệnh nhân, kể cả người trẻ tuổi.

Trai tim the gioi 1
Chương trình giúp mọi người hiểu rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến các biến chứng tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ và các biến chứng nguy hiểm khác

Nên hành động như thế nào để giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội?

Có hai nhóm yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Một là nhóm không thể thay đổi được, đó là do tuổi tác, giới tính và di truyền (gia đình có người bị bệnh tim mạch khá sớm). Hai là có thể thay đổi được như rối loạn lipid (mỡ) máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, hút thuốc lá, thừa cân, béo phì và thiếu vận động.

Chúng ta có thể ví, xơ vữa động mạch như những bất đồng trong hôn nhân. Hạnh phúc gia đình sẽ bị rạn nứt, hôn nhân có nguy cơ đổ vỡ nếu xảy ra bất đồng vợ chồng thời gian dài không được giải quyết. Mảng xơ vữa cũng vậy, nó sẽ tích tụ thầm lặng trong mạch máu lâu ngày làm tắc nghẽn nứt vỡ, dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ, có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh tim mạch thật sự là mối đe dọa nghiêm trọng, đồng thời nó còn là gánh nặng không chỉ với bản thân mà cả gia đình và xã hội. Để giảm gánh nặng này, cần xác định nguyên nhân và giải quyết triệt để, phát hiện sớm yếu tố gây bệnh, từ đó thay đổi lối sống, điều trị tích cực, và luôn giữ trái tim khỏe mạnh. Đó cũng là chìa khóa giữ gìn hôn nhân và gia đình hạnh phúc.

Bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao trong thời gian chống dịch Covid-19. Ngại đến bệnh viện hay tham vấn bác sĩ chính là cơ hội để tình trạng bệnh gia tăng và trở nên nghiêm trọng hơn đối với nhóm người có tiền sử về bệnh tim mạch.

Hưởng ứng ngày trái tim thế giới, hãy nâng cao nhận thức về bệnh tim mạch, hướng tới những thay đổi tích cực nhằm đẩy lùi và giảm nhẹ gánh nặng cho gia đình và xã hội. Nếu thấy có những yếu tố sau đây, bạn nên hỏi bác sĩ về nguy cơ biến cố tim mạch 10 năm của bạn của bạn: Tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, hút thuốc lá, thừa cân/ béo phì, gia đình có người bị bệnh tim mạch (nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành…)

Hãy hiểu biết về bệnh tim mạch để hành động bằng cả trái tim cho bạn và những người thân yêu!

 Như Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.