Tin - Ảnh
Thứ bảy, 23/07/2022, 23:02 PM

EU cảnh báo mì ăn liền Việt Nam, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp

(CL&CS) - Liên quan đến thông tin Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo mì ăn liền Việt Nam chứa ethylene oxide (EO) vượt ngưỡng, Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết đã khẩn trương vào cuộc tiến hành kiểm tra, xác minh sau khi nhận được thông tin.

Qua rà soát sơ bộ, Vụ Khoa học và Công nghệ cho biết trong 3 trường hợp bị cảnh báo chỉ có 1 trường hợp được xác định có chỉ tiêu EO vượt ngưỡng quy định của EU.

mi_tom

Hình minh họa

Cụ thể, đối với sản phẩm bánh phở hiệu Nguyễn Gia được Malta xác định mối nguy là sản xuất từ gạo biến đổi gene, doanh nghiệp có trách nhiệm đáp ứng các quy định về các sản phẩm theo các tiêu chuẩn mà nước nhập khẩu đưa ra.

Đối với cảnh báo từ Ba Lan về sản phẩm mì ăn liền vị gà của Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam, thông tin ban đầu, hồ sơ nhập khẩu của doanh nghiệp chưa đầy đủ nên bị trả lại.

Đối với cảnh báo của Đức về sản phẩm mì ăn liền hương vị gà, mì ăn liền hương vị cà ri của Công ty cổ phần thực phẩm Á Châu, hiện vẫn đang được xác minh, tuy nhiên có khả năng lô hàng này xuất khẩu từ năm 2021. Theo quy định của EU, thời điểm này các lô hàng chưa bị kiểm soát chỉ tiêu EO khi xuất khẩu.

Trước đó, theo Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cơ quan này nhận được cảnh báo của EU về một số sản phẩm mì ăn liền xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam. Theo đó, Đức gửi cảnh báo mì ăn liền hương vị gà, cà ri của Công ty cổ phần thực phẩm Á Châu vì có chứa chất cấm EO vượt ngưỡng quy định của EU; Malta gửi cảnh báo sản phẩm bánh phở hiệu Nguyễn Gia do xác định nguyên liệu sản xuất loại bánh phở này từ gạo biến đổi gen.

Vụ Khoa học và Công nghệ cho biết theo đề nghị từ phía EU, thời gian qua Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động tăng cường kiểm soát trong chuỗi cung ứng thực phẩm như chủ động thiết lập hệ thống kiểm soát chỉ tiêu EO trong thực phẩm thông qua mạng lưới các cơ quan kỹ thuật, cơ sở kiểm nghiệm phục vụ quản lý nhà nước; hướng dẫn các doanh nghiệp trong ngành gia tăng các biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm trong sản xuất, tập trung vào hệ thống các nhà cung ứng nguyên liệu và lấy mẫu kiểm nghiệm chỉ tiêu EO theo quy định của EU.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã thành lập Tổ công tác kiểm tra các dây chuyền sản xuất và giám sát chủ động trên diện rộng với 3 nhóm sản phẩm mì ăn liền tại Việt Nam bao gồm: Nhóm sản phẩm tiêu thụ ở thị trường trong nước, nhóm sản phẩm nhập khẩu và nhóm sản phẩm xuất khẩu. Những lô hàng xuất sau ngày 17-2 đến nay được kiểm soát EO chưa có lô hàng nào bị trả lại

Bộ Công Thương tiếp tục khuyến cáo các doanh nghiệp, để tránh vi phạm các quy định của các thị trường dự kiến xuất khẩu sản phẩm, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị, tìm hiểu thị trường, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến các biện pháp kỹ thuật của từng thị trường để đảm bảo tuân thủ đầy đủ trước khi tiến hành xuất khẩu hàng hóa.

Bộ Công Thương lưu ý kể từ ngày 17-2-2022, EU đã áp dụng yêu cầu về chứng thư đối với từng lô sản phẩm mì ăn liền nhập khẩu vào khu vực này. Do đó, doanh nghiệp nên lưu ý tới các yêu cầu về hồ sơ để đảm bảo đáp ứng quy định, tránh các trường hợp bị từ chối nhập khẩu liên quan tới thông tin hồ sơ.

Trong thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các khó khăn vướng mắc đối với hoạt động xuất khẩu.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng): “Của hiếm” thu hút giới thượng lưu tìm về cùng những đẳng cấp khác biệt

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng): “Của hiếm” thu hút giới thượng lưu tìm về cùng những đẳng cấp khác biệt

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 10:30

Giữa lúc thị trường trong giai đoạn “chớm” phục hồi, đảo Vũ Yên (Hải Phòng) bỗng trở thành hiện tượng thu hút giới thượng lưu, giới siêu giàu tìm về. Mà ở đó, Vinhomes Royal Island - đô thị đảo đầu tiên giữa trung tâm thành phố trở thành “điểm sáng” giữa lúc thị trường còn nhiều gam màu ảm đạm.

Inforgraphic: Bình Dương liên tục khởi công nhiều dự án khủng

Inforgraphic: Bình Dương liên tục khởi công nhiều dự án khủng

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 08:56

Bình Dương là địa phương có nhiều khu công nghiệp đứng thứ 2 cả nước. Dự kiến nhu cầu về nhà ở là rất lớn. Nắm bắt được tình hình này, tỉnh Bình Dương đã nhanh chóng lên kế hoạch triển khai các dự án. Từ đầu năm 2024 cho đến nay, nhiều dự án đã được khởi công xây dựng.