Công tác Hội
Thứ sáu, 04/03/2022, 22:05 PM

Đà Nẵng khuyến cáo người dân không nên tự đi mua thuốc điều trị Covid-19

CL&CS) - Sắp tới Đà Nẵng sẽ cấp miễn phí thuốc Molnupiravir cho F0 điều trị Covid-19 tại nhà có chỉ định dùng thuốc.

Nhà thuốc FPT Long Châu tại Đà Nẵng ngày nào cũng đông khách đến mua thuốc điều trị Covid - 19

Nhà thuốc FPT Long Châu tại Đà Nẵng ngày nào cũng đông khách đến mua thuốc điều trị Covid - 19

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc liên tục tăng cao tại nhiều địa phương đặc biệt tại Đà nẵng, khiến người dân đổ xô đi mua nhiều loại thuốc phòng ngừa và điều trị. Đáng chú ý, sau khi 3 loại thuốc có hoạt chất Molnupiravir sản xuất trong nước được phép bán ra thị trường, đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân.

Theo đó, trong khi chờ sự hướng dẫn của Bộ Y tế, TP Đà Nẵng thống nhất sẽ phát miễn phí thuốc Molnupiravir cho F0 điều trị Covid-19 tại nhà có chỉ định dùng thuốc, tuyệt đối không để người dân phải tự đi mua. Đây là ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng trong cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 chiều nay (3/3).

Mấy ngày vừa qua, theo ghi nhận của PV Tạp chí Chất Lượng&Cuộc sống tại các nhà thuốc trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, nhiều người xếp hàng chờ tới lượt để được mua thuốc Molnupiravir. Nhân viên nhà thuốc giải thích và hướng dẫn về quy định phải có đơn thuốc cùng chỉ định của bác sĩ thì khách hàng mới được mua sử dụng. Vì thuốc này có rất nhiều tác dụng phụ cần có tư vấn của bác sĩ chuyên môn thì mới bán. Liệu trình là 20 viên uống trong 5 ngày, mỗi ngày 4 viên, uống trước khi ăn.

Nhân viên nhà thuốc giải thích và hướng dẫn về quy định phải có đơn thuốc cùng chỉ định của bác sĩ thì khách hàng mới được mua sử dụng

Nhân viên nhà thuốc giải thích và hướng dẫn về quy định phải có đơn thuốc cùng chỉ định của bác sĩ thì khách hàng mới được mua sử dụng

Bộ Y tế Theo khuyến cáo, thuốc kháng Molnupiravir được chỉ định điều trị Covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành dương tính với xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng nên khi mua thuốc phải có đơn kê của bác sĩ. Thuốc dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu chứng dưới 5 ngày, không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp, không được sử dụng để dự phòng. Thuốc không sử dụng cho phụ nữ có thai hoặc có kế hoạch mang thai, phụ nữ cho con bú, trẻ em dưới 18 tuổi.

Ông Trương Văn Trình, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng cho rằng, người dân không nên lo lắng và không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường. Người mua thuốc phải có đơn chỉ định của bác sĩ, đồng thời, trong quá trình sử dụng, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của thuốc, người nhà hoặc bệnh nhân cần thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn và xử lý kịp thời.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhận định, trong tháng 3, Đà Nẵng có thể lên đỉnh dịch Covid-19. Do đó, Sở Y tế chỉ đạo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phân tích, đánh giá và dự kiến đỉnh dịch trên địa bàn thành phố để tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố triển khai các biện pháp phù hợp.

Sở Công Thương và Cục Quản lý thị trường kiểm tra việc cung ứng, lưu thông và kinh doanh hàng hóa, vật tư sinh phẩm, thuốc men phục vụ công tác điều trị tại các cửa hàng thuốc trên địa bàn; kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, nâng giá hàng hóa. Trong khi chờ sự hướng dẫn của Bộ Y tế, Đà Nẵng thống nhất sẽ phát thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 cho F0 điều trị tại nhà có chỉ định dùng thuốc, tuyệt đối không để người dân phải tự đi mua.

“Trong giai đoạn hiện nay, Đà Nẵng khẳng định không để người dân khi có chỉ định dùng Molnupiravir mà phải đi mua. Thành phố cung cấp theo đúng phác đồ và đúng luật nhưng cần tổ chức như thế nào để kịp thời cho người dân, tránh để tình trạng người thì phải đi mua, người thì nhà nước phát, sinh ra vấn đề không rõ ràng, thiếu minh bạch”, bà Ngô Thị Kim Yến cho biết.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Ông Vũ Văn Diện được bầu làm chủ tịch Hội đồng Công nhận nhiệm kỳ 2024-2029

Ông Vũ Văn Diện được bầu làm chủ tịch Hội đồng Công nhận nhiệm kỳ 2024-2029

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 22:04

(CL&CS)- Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức lế công bố Quyết định về danh sách thành viên Hội đồng công nhận nhiệm kỳ 2024-2029.

Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 10:52

(CL&CS)- Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), ngày 16/4/2024 Đảng ủy Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại"

Phổ biến kiến thức về TCVN ISO 18091:2020 – Hướng dẫn áp dụng TCVN ISO 9001 tại chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2024

Phổ biến kiến thức về TCVN ISO 18091:2020 – Hướng dẫn áp dụng TCVN ISO 9001 tại chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 08:27

( CL&CS) - Ngày 11/4/2024, tại Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai. Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng đã phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức Hội thảo phổ biến kiến thức về Tiêu chuẩn TCVN ISO 18091:2020 trên địa bàn tỉnh năm 2024.