Thứ hai, 28/02/2022, 08:46 AM

Khuyến cáo người dùng trong việc lựa chọn, mua các sản phẩm được giới thiệu có khả năng ngăn ngừa, ức chế, diệt COVID-19

(CL&CS) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa đưa ra khuyến cáo người dùng trong việc lựa chọn, mua các sản phẩm điện tử được giới thiệu có khả năng ngăn ngừa, ức chế, diệt COVID-19 hoặc được đặt tên liên quan đến chức năng này.

Để đảm bảo thông tin đến người tiêu dùng được rõ ràng, tránh gây nhầm lẫn và mua phải các sản phẩm không đúng ý muốn trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, cơ quan này đã tiến hành rà soát và thu thập, đánh giá một số thông tin về sản phẩm đồ điện gia dụng (như điều hòa nhiệt độ, máy lọc không khí, máy phun khử khuẩn, đèn chiếu sáng…)

Trong đó có các sản phẩm như: Máy điều hòa không khí sử dụng Công nghệ Nanoe™ X của Công ty TNHH Panasonic Việt Nam; Sản phẩm sử dụng công nghệ ScentAir ION của Công ty cổ phần Appliancz Việt Nam; Sản phẩm sử dụng công nghệ Airocide của Công ty cổ phần công nghệ và thiết bị Việt Mỹ; Máy lọc không khí Blueair Health Protect của Công ty TNHH ASH Việt Nam; Quạt khử trùng Philips Disinfection Air Cleaner của Công ty TNHH Tích hợp công nghệ In Situ; Máy phun khử trùng, diệt khuẩn Covid Nano của Công ty TNHH điện tử Thái Thắng.

Trước cơn sốt săn lùng, tìm mua các sản phẩm điện tử được quảng cáo có khả năng ngăn ngừa, diệt COVID-19 của người dân, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD - Bộ Công Thương) vừa đưa ra khuyến cáo liên quan về những thiết bị này.

Thông tin quảng cáo sản phẩm có chức năng ngăn ngừa, ức chế hoặc diệt virus được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo.

Thông tin quảng cáo sản phẩm có chức năng ngăn ngừa, ức chế hoặc diệt virus được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo.

Theo đó, qua rà soát cơ quan này nhận thấy nội dung thông tin liên quan đến công dụng ngăn ngừa hoặc diệt virus COVID-19 của các doanh nghiệp này chủ yếu căn cứ vào các kết quả kiểm nghiệm thực hiện trong điều kiện giới hạn của phòng thí nghiệm (chất liệu, diện tích, thể tích, độ ẩm không khí, nhiệt độ không khí bị kiểm soát và một số điều kiện đặc biệt khác), chưa được kiểm nghiệm trong điều kiện sống thực tế.

Đồng thời, nội dung thông tin về các sản phẩm trên không nêu hoặc nêu không rõ ràng về các vấn đề hạn chế này.

Thêm vào đó, thông tin của các thiết bị điện tử này được ghi chú không đầy đủ, không rõ ràng hoặc quá nhỏ không thể đọc được trên hình ảnh giới thiệu sản phẩm hoặc chạy quá nhanh không thể đọc kịp trên video clip giới thiệu sản phẩm.

Đáng chú ý, các sản phẩm không liên quan đến COVID-19 nhưng được đặt tên và thông tin về chức năng liên quan đến COVID-19 như CV19, diệt virus (không nêu rõ có phải virus COVID-19 hay không)…

Do đó, Cục CT&BVNTD đánh giá việc đưa thông tin về tác dụng ngăn ngừa, ức chế và tiêu diệt virus COVID-19, Sars-Cov-2 của các sản phẩm như nêu trên có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm a khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh 2018.

Đồng thời, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người dân nên tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua các sản phẩm có công dụng liên quan đến chức năng ngăn ngừa hoặc diệt COVID-19.

Thanh Tùng

Bình luận

Nổi bật

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… nên những giải pháp về truy xuất nguồn gốc được khuyến nghị thực hiện nhằm bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp.

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:09

(CL&CS) - “Một bước trước- một bước sau” là nguyên tắc truy xuất nguồn gốc mà tổ chức, cá nhân phải lưu giữ thông tin để bảo đảm khả năng giám sát, nhận diện được công đoạn sản xuất, kinh doanh trước và công đoạn sản xuất, kinh doanh tiếp theo trong quá trình sản xuất, kinh doanh đối với một sản phẩm được truy xuất nguồn gốc...

Dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

Dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:01

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy định dữ liệu truy xuất sản phẩm, hàng hóa phải tối thiểu 10 thông tin cơ bản giúp người tiêu dùng biết rõ nguồn gốc hàng hóa.